+Aa-
    Zalo

    Vì sao 2 vị khách nước ngoài chuyên ở khách sạn 5 sao bị bắt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng trong ổ nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản là người Peru

    (ĐSPL) - Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng trong ổ nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản là người Peru sang Việt Nam theo đường du lịch.

    Nhóm tội phạm chuyên “ăn hàng” ở khách sạn 5 sao

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội 10, phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an TP.Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều thông tin phản ánh của các khách sạn trên địa bàn về tình trạng một số đối tượng người nước ngoài trà trộn với khách, vào để trộm cắp tài sản. Sau khi nhận được phản ánh, PC45 đã giao cho Đội 10 xác minh tìm hiểu. Qua xác minh, các trinh sát nhận thấy một số đối tượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo con đường du lịch nhưng tranh thủ “chôm chỉa” đồ của những người nước ngoài khác nên lãnh đạo Đội 10 đã báo cáo chỉ huy phòng lập chuyên án đấu tranh.

    Ngày 8/1 vừa qua, Đội 10 lại nhận được trình báo của quản lý khách sạn Sofitel Metropol (Hoàn Kiếm, Hà Nội) xảy ra vụ trộm cắp tài sản của một phụ nữ người nước ngoài. Camera an ninh cho thấy, có hai người đàn ông ngoại quốc vào khách sạn với vẻ khả nghi, sau đó, họ trà trộn lẫn với khách để “chôm chỉa” tài sản.

    Phân tích đoạn băng ghi hình trên, các trinh sát xác định, một trong hai đối tượng chính là “mắt xích” các anh đang theo dõi trước đó. Tiếp tục tiến hành rà soát, cơ quan công an đã xác định được vị trí ăn nghỉ của hai nghi can người nước ngoài với đặc điểm nhận dạng giống hai đối tượng trộm cắp tài sản ở khách sạn Sofitel Metropol. Tuy nhiên, hai đối tượng này không ở cùng nhau, chúng thuê nhà nghỉ ở cách xa nhau khoảng vài km, mỗi khi di chuyển, chúng thường đi taxi hoặc thuê xe máy, liên lạc với nhau qua điện thoại di động. Cả đêm hôm đó, các trinh sát Đội 10 được lệnh bí mật bám sát hai đối tượng trên.

    Các điều tra viên nhận định, hai đối tượng trên tỏ ra rất khôn ngoan, xảo quyệt, trước mỗi phi vụ “chôm hàng” tại khách sạn hạng sang, chúng mới “chập” lại với nhau để cùng “hiệp đồng tác chiến”. Ở những phi vụ này, chúng cố dàn dựng theo kiểu đó chỉ là một vụ trộm cắp đơn giản, tạo tình huống để người khác nghĩ rằng chỉ do một người thực hiện.

    Sáng mùng 9/1, hai đối tượng trên ra khỏi nhà khá sớm, khoảng hơn 6h chúng đã xuất hiện đi trên hai chiếc xe máy khác nhau và cùng đến một khách sạn lớn trên địa bàn quận Ba Đình để... ăn sáng. Do đã nghiên cứu từ trước, bọn chúng biết rằng, ở những khách sạn lớn này, mỗi buổi sáng, khách sẽ từ trên các phòng nghỉ xuống ăn buffet nên chúng đã trà trộn với những vị khách này, điềm nhiên ngồi ăn... miễn phí. Vừa ăn, chúng vừa đảo mắt khắp nơi nhằm tìm sơ hở để trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sáng đó chúng chưa có cơ hội ra tay. Ăn sáng xong, chúng dắt nhau đi nơi khác tìm “con mồi”.

    Thượng tá Đáp cho biết, quá trình theo dấu nhóm đối tượng này, trinh sát đã phải bí mật cùng bọn chúng vào nhiều khách sạn lớn để nắm bắt được quy luật hoạt động của chúng và chọn thời điểm thích hợp mới bắt giữ.

    Chiều 9/1, hai đối tượng trên đã di chuyển đến phố Phan Đình Phùng. Chúng để xe máy ở đầu đường rồi tản bộ như khách du lịch, sau đó chúng vòng qua phố Đặng Dung nhằm tiêu thụ tài sản vừa trộm cắp được hôm 8/1. Khi thấy hai đối tượng vào một cửa hiệu cầm đồ, các trinh sát đã ập vào bắt giữ, thu được nhiều tang vật.

    Trộm cắp để bù tiền... đi du lịch?!

    Tại Cơ quan điều tra, danh tính hai đối tượng được làm rõ. Đó là Wiliam Rafael Agular Villanueva (SN 1972) và Jose Marcelino Velasquez Aviles (SN 1952) đều mang quốc tịch Peru. Tại Cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận, đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch. Hai đối tượng này đã có vợ con tại Peru nhưng “thích” đi du lịch vòng quanh thế giới, đặc biệt, bọn chúng đến nhiều nước Đông Nam Á. Do kinh tế không dư dả nên khi đến những quốc gia sở tại, hai đối tượng này đã lên kế hoạch trà trộn vào những khách sạn lớn nơi có nhiều người mang theo tài sản giá trị lớn để trộm cắp(?!).

    Đối tượng Villanueva và Aviles.

    Khai báo với cơ quan chức năng, chúng thừa nhận đã lấy trộm của bà Deborrah Shimizu (SN 1952, quốc tịch Canada) tại khách sạn Sofitel Metropol một máy tính bảng, một máy ảnh, tiền, thẻ tín dụng và một số vật dụng cá nhân. Chúng thừa nhận còn gây ra một số vụ khác nữa tại những khách sạn hạng sang.

    Thượng tá Đáp cho biết, khó khăn khi đấu tranh với hai đối tượng này là quá trình khai báo, mặc dù rất thông thạo tiếng Anh nhưng chúng chỉ nói với nhau bằng tiếng... Tây Ban Nha, khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong quá trình đấu tranh.

    Ngoài ra, các đối tượng này đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ cho những phi vụ của mình. Theo đó, tại những nơi chúng đến, cả hai làm như không biết nhau, tuy nhiên nhất cử nhất động của người này luôn được người kia theo sát để khi nhìn thấy bạn “ăn” được hàng là cả hai nhanh chóng rời khỏi hiện trường vụ việc. Đối tượng Jose tỏ ra khá lì lợm, không khai báo với cơ quan chức năng. Còn đối tượng Wiliam cũng chỉ khai nhỏ giọt. Chỉ đến khi cán bộ điều tra đưa ra những chứng cứ xác đáng, cả hai mới chịu nhận tội.

    Trước đó, cơ quan công an cũng đã phải phối hợp với bị hại và kỹ thuật hình sự để mở pass những vật dụng điện tử chúng trộm cắp thì chúng mới thừa nhận đó không phải là đồ của mình.

    Qua xác minh, hai đối tượng trên cùng nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Đối tượng Jose sang Việt Nam lần đầu từ năm 2006, sau đó hắn cứ xuất cảnh một thời gian rồi tiếp tục cùng đối tượng khác trở lại Việt Nam theo đường du lịch. Ở Việt Nam, các đối tượng này không ở cùng nhau, chỉ liên lạc qua điện thoại và thường xuyên thay đổi chỗ ở, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi xác minh. Jose tỏ ra rất thông thạo địa bàn Hà Nội, không cần người phiên dịch trong các phi vụ bán hoặc cầm đồ trộm cắp. Theo các cán bộ điều tra, thời gian qua, nhiều đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, có vẻ ngoài rất lịch sự, ăn mặc sang trọng nhưng thực chất để tạo vỏ bọc, thực hiện hành vi phạm tội. Trong đợt cao điểm từ 16/1 đến nay, Công an Hà Nội đã bắt một số đối tượng và đang mở rộng điều tra làm rõ.  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-2-vi-khach-nuoc-ngoai-chuyen-o-khach-san-5-sao-bi-bat-a80400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan