+Aa-
    Zalo

    Vi phạm nồng độ cồn bị tước bằng xe máy, có được tiếp tục lái ô tô không?

    (ĐS&PL) - Các tài xế có được tiếp tục điều khiển ô tô hay không nếu vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe máy?

    Hiện nay, có hai loại giấy phép lái xe, bao gồm giấy phép lái xe tích hợp và giấy phép lái xe riêng lẻ. Trong đó, giấy phép lái xe tích hợp là loại giấy phép gộp hai hoặc nhiều giấy phép lái xe không thời hạn chung vào với giấy phép lái xe có thời hạn.

    Theo Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT, không bắt buộc người dân phải tích hợp giấy phép lái xe máy và giấy phép lái xe ô tô vào với nhau. Việc tích hợp hay tách ra hoàn toàn do người dân tự quyết định.

    Vi phạm nồng độ cồn bị tước bằng xe máy, các tài xế vẫn có thể điều khiển ô tô nếu không có quyết định tước giấy phép đối với loại phương tiện này. Ảnh minh họa: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Vi phạm nồng độ cồn bị tước bằng xe máy, các tài xế vẫn có thể điều khiển ô tô nếu không có quyết định tước giấy phép đối với loại phương tiện này. Ảnh minh họa: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Khoản 4 Điều 4 Thông tư 37/2017 của Bộ GTVT (thông tư quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt) quy định như sau:

    Nếu người vi phạm hành chính có giấy phép lái xe tích hợp thì bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo như quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người có thẩm quyền quyết định xử phạt cần phải ghi rõ trong quyết định, xử phạt vi phạm hành chính các hạng xe được phép điều khiển theo giấy phép lái xe, áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc giấy phép lái xe không thời hạn đối với loại xe đã sử dụng khi thực hiện hành vi vi phạm. Người vi phạm hành chính vẫn được quyền điều khiển các loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe.

    Như thế, trong quyết định xử phạt hành chính, cơ quan chức năng sẽ ghi rõ là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe máy trong giấy phép lái xe tích hợp. Vậy các tài xế vẫn có thể điều khiển xe ô tô nếu không có quyết định tước giấy phép đối với loại phương tiện này.

    Một điều cần lưu ý là, khi điều khiển xe ô tô, tài xế cần đem theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên hoặc các giấy tờ khác chứa các thông tin này để tiện cho việc lưu thông và khi bị kiểm tra giấy tờ.

    Các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe máy, ô tô như thế nào?

    Điều 5 và Điều 6 Nghị định 100/2019 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021) đã quy định, mức xử phạt nồng độ cồn đối với xe máy và ô tô tuỳ thuộc vào nồng độ cồn được đo trên 100 mililít máu hoặc 1 lít khí thở.

    - Mức xử phạt nồng độ cồn đối với xe máy

    + Phạt tiền 2 - 3 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng.

    + Phạt tiền 4 - 5 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 16 - 18 tháng.

    + Phạt tiền 6 - 8 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

    -Mức xử phạt nồng độ cồn với ô tô

    + Phạt tiền 6 - 8 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng.

    + Phạt tiền 16 - 18 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 16 - 18 tháng.

    + Phạt tiền 30 - 40 triệu đồng trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt bổ sung bị tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

    Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019 (được sửa, bổ sung đổi bởi Nghị định 123/2021), có thể thấy tất cả các hành vi vi phạm liên quan tới nồng độ cồn đều có thể bị tạm giữ xe, với thời hạn tối đa của việc tạm giữ xe là 7 ngày.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vi-pham-nong-o-con-bi-tuoc-bang-xe-may-co-uoc-tiep-tuc-lai-o-to-khong-a454406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan