(ĐSPL) - Mặc dù đã tạo dựng được thương h?ệu cho r?êng mình, nhưng không phả? chương trình Táo quân nào của VTV kh? phát sóng cũng kh?ến khán g?ả “cườ? ngh?êng ngả” mà thậm chí lạ? bị chê “nhạt dần đều”, ví dụ như kh? xem chương trình Táo quân năm nay.
Vớ? nộ? dung chính là buổ? các Táo lên chầu trờ?, báo cáo thành tích, khuyết đ?ểm vớ? Ngọc Hoàng nên v?ệc lặp đ? lặp lạ? những cá? tên quen thuộc như Táo g?ao thông, Táo g?áo dục, Táo văn hóa, Táo y tế,...là đ?ều khó tránh khỏ?, nhưng cá? quan trọng nằm cách thể h?ện của các nghệ sĩ và nộ? dung của bản báo cáo.
Trong chương trình gala Gặp nhau cuố? năm - Táo quân 2014, gần như các va? d?ễn vẫn g?ữ nguyên vị trí, trừ Táo g?ao thông và Táo đ?ện lực được thay đổ? cũng phần nào mang lạ? sự mớ? mẻ cho dàn d?ễn v?ên.
Nhưng đ?ểm trừ của chương trình là ha? Táo văn hóa và Táo g?áo dục gần như bị “lãng quên” và đột nh?ên xuất h?ện thình lình sau buổ? chầu, phát b?ểu những câu...không l?ên quan kh?ến khán g?ả không khỏ? hụt hẫng vì ha? lĩnh vực này trong năm qua có khá nh?ều vấn đề thì lạ? bị bỏ ngỏ. Đó là chưa kể, phần thể h?ện của các Táo khác cũng không quá ấn tượng, thậm chí còn bị đánh g?á là nhạt nhẽo, vô duyên.
Một yếu tố nữa cũng góp phần tạo nên thương h?ệu của chương trình Táo quân chính là nhạc chế. Khán g?ả có thể chưa cần xem Táo quân nhưng có thể đoán chắc rằng sẽ có và? bà? nhạc chế xuất h?ện trên sân khấu.
Cách đưa âm nhạc vào kh?ến buổ? d?ễn thêm s?nh động, nh?ều màu sắc nhưng trong nh?ều chương trình Táo quân, đ?ểm mạnh này lạ? chưa được kha? thác mạnh như mọ? năm. Bở? năm nay nh?ều bà? hát nộ? dung dà? dòng, khó nhớ nên làm khán g?ả khó thấm để cườ? được.
Bà? hát của Táo g?ao thông năm nay chính là một ví dụ. Bà? hát thực sự thất bạ? trong v?ệc lấy được t?ếng cườ? của khán g?ả vì g?a? đ?ệu lẫn lộn từ Bắc chí Nam, ca từ không mang tính châm b?ếm, hà? hước nh?ều, hơn nữa lạ? khá dà? kh?ến nh?ều khán g?ả muốn “tua” cho nhanh.
Nếu nhìn lạ? những chương trình trước đây thì Táo quân 2009 khá thành công trong v?ệc sử dụng âm nhạc, ví dụ như bà? “Lụt từ ngã tư đường phố” đã khá hot sau kh? phát sóng, thậm chí được nh?ều ngườ? chọn làm...nhạc chuông và hầu như cứ mùa ngập lụt nào ca khúc chế này của Táo quân cũng được vang lên. Đ?ều này cho thấy bà? hát đã tạo được làn sóng mạnh mẽ tớ? ngườ? xem, như vậy có thể co? là thành công của phần nhạc chế trong chương trình.
Ngoà? ra, yếu tố quan trọng nhất để chương trình thành công chính là cao trào, đ?ểm nhấn của kịch bản. Xuyên suốt Táo quân 2014, khán g?ả khó có thể tìm thấy một ch? t?ết, phân đoạn nào thực sự “đóng đ?nh” vào tâm trí. Mặc dù kịch bản Táo quân năm nay đề cập đến nh?ều t?êu cực, bức xúc trong nh?ều lĩnh vực nhưng mọ? thứ vẫn khá gượng ép, tạo cảm g?ác như cố đưa nh?ều ch? t?ết quá kh?ến kịch bản bị loãng, hoặc đó là “tác dụng phụ” của v?ệc cắt xén.
Khán g?ả chỉ có thể cảm thấy “hừng hực” kh? Táo y tế bị treo lủng lẳng chờ chém, và hả hê vớ? lờ? phán của Ngọc Hoàng để Táo y tế h?ểu cảm g?ác van x?n ngườ? khác cứu mình như thế nào, cũng như những bệnh nhân phả? quỵ lụy, năn nỉ bác sĩ cứu chữa khổ sở như vậy. Có thể nó? hình ảnh “tự lệnh ngành” bị treo lủng lẳng như thế h?ện thá? độ của ngườ? dân vớ? ngành Y, một thá? độ quyết l?ệt, mạnh mẽ chứ không chỉ suốt ngày ca thán, phê phán bằng những ngôn từ sáo rỗng.
Kết thúc của chương trình năm nay cũng khá đột ngột. Nếu như nh?ều năm trước, Ngọc Hoàng ra ch?ếu chỉ, kêu gọ? các Táo đồng lòng, làm v?ệc tận tụy, hay là một t?ết mục ca nhạc của các d?ễn v?ên thì nay, Ngọc Hoàng chỉ nó? và? câu, nhấn mạnh vào ngành Y rồ? nhanh chóng “bã? tr?ều” kh?ến nh?ều khán g?ả hụt hẫng.
Táo quân VTV vẫn là một chương trình được khán g?ả chờ đợ? trong ngày cuố? năm, và mặc dù đang có xu hướng “nhạt dần đều” nhưng cũng không ít ngườ? mong muốn một sự đột phá. Hy vọng rằng những năm tớ?, Táo quân sẽ được thêm “muố?” nh?ều hơn sao vừa khẩu vị vớ? khán g?ả truyền hình.
L.A