+Aa-
    Zalo

    Vì đâu dân liên tục tụ tập ở cầu Bến Thuỷ 1 để phản đối thu phí?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên tiếp một tuần qua, người dân địa phương tụ tập và dừng đỗ ô tô ở phía Nam cầu Bến Thủy 1 để phản đối, đòi di dời trạm phí.

    (ĐSPL) – Liên tiếp một tuần qua, người dân địa phương tụ tập và dừng đỗ ô tô ở phía Nam cầu Bến Thủy 1 để phản đối, đòi di dời trạm phí.

    Từ bất cập trạm phí “3 trong 1”

    Theo một số người dân cho biết, mặc dù họ không hề sử dụng, đi trên đường BOT do Cienco4 thực hiện, nhưng hàng ngày, họ vẫn phải trả một khoản phí khi đi qua cầu Bến Thuỷ 1, bắc qua Sông Lam nối TP Vinh (Nghệ An) và Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Việc này đã diễn ra mấy năm nay khiến các chủ phương tiện ở 2 địa phương khá bức xúc.

    Theo giải thích của nhà đầu tư, để tạo một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An, Cienco4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm 3 hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

    Trạm thu phí Bến Thủy.

    Các hạng mục dự án bao gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng) để giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng), dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng). Vì lẽ đó, họ cho rằng, việc đặt trạm phí ở cầu Bến Thuỷ 1 như hiện nay là hợp lý.

    Tuy nhiên, những ngày qua, người dân huyện Nghi Xuân và TP Vinh liên tiếp kiến nghị đòi di dời trạm thu phí và giảm giá phí đến mức phù hợp nhất.

    Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Cienco4 cho hay: Đơn vị Cienco4 rất ghi nhận, trong thời gian sớm nhất sẽ có báo cáo với Bộ GTVT cho chủ trương của địa phương và yêu cầu chính đáng của người dân.

    Trong thời gian đang chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, trả lời thì Cienco4 sẽ tiếp tục sử dụng phương án đã áp dụng trước đó là bù lỗ trong thời gian tháng 12 và một thời gian đầu năm 2017. Nếu những chủ phương tiện nào mua vé tháng trong tháng 12 với số tiền lớn hơn thì chủ đầu tư sẽ trừ vào vé tháng 1/2017 tới đây.

    “Từ tháng 1 đến tháng 11/2016 số lượng xe đăng ký từ 300 xe đến 850 xe. Chủ đầu tư đã bỏ ra số tiền gần 3,9 tỷ đồng để bù lỗ. Vì không có trong phương án tài chính nên chủ đầu tư phải bỏ ra, nếu kéo dài phương án này thì không nhà đầu tư nào chịu được”, ông Ngô Trọng Nghĩa phân trần.

    Chính quyền chưa tích cực vào cuộc?

    Sự việc hàng chục phương tiện ô tô dừng đỗ và người dân tụ tập ngay tại phía nam đầu cầu Bến Thủy 1 để phản ánh việc không sử dụng đường tránh vẫn mất oan phí, gây ách tắc tại cầu Bến Thuỷ 1 bắt đầu vào khoảng 8h ngày 3/11.

    Sự việc xảy ra, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng có mặt vận động để người dân hiểu và giải tán đám đông nhằm đảm bảo giao thông trên QL1A. Tuy nhiên, các ngày sau đó tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra.

    Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho hay: “Việc làm trên (tụ tập tại cầu Bến Thuỷ 1 – PV) cũng có ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Công an huyện Nghi Xuân vẫn đang tích cựckhuyên bà con nhân dân thực thi và làm đúng theo pháp luật, không để bà con nhân dân bức xúc”.

    Người dân dừng đỗ xe trước cầu Bến Thủy đòi giảm phí.

    Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Sự việc xảy ra, UBND huyện đã cử công an xuống hiện trường tuyên truyền, động viên bà con nhân dân hiểu và trở về. Chiều ngày 10/12, huyện đã trực tiếp mời bà con nhân dân lên để trao đổi, làm việc. Qua buổi đối thoại, một số kiến nghị của người dân và UBND huyện đã được tập hợp gửi UBND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng để nhờ giải quyết”.

    Đề cập việc, qua buổi đối thoại trực trực tiếp đó, người dân còn tiếp diễn tình trạng tụ tập và dừng đỗ xe trước cầu Bến Thủy nữa không? Ông Nguyễn Hải Nam cho hay: “Trước mắt, người dân cũng hứa thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của huyệntuy nhiên kết quả như thế nào thì còn phải chờ!”.

    Việc để người dân liên tục xuống đường phản đối, đòi hỏi quyền lợi khiến giao thông ách tắc, các hoạt động xã hội bị trì trệ... là điều pháp luật không cho phép. Nguyên nhân bắt nguồn bức xúc của người dân về sự tồn tại của trạm thu phí, nhưng để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm phần nào thuộc về chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân.

    Trong khi chờ Bộ GTVT, Bộ Tài chính có ý kiến trả lời và đưa ra giải pháp hợp lý cho người dân, Cienco4 và UBND huyện Nghi Xuân cần có sự phối hợp tốt hơn, để sự cố trên không còn xảy ra; không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân và phương tiện.

    NGỌC TUẤN

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-dau-dan-lien-tuc-tu-tap-o-cau-ben-thuy-1-de-phan-doi-thu-phi-a173571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan