+Aa-
    Zalo

    Vay 5 triệu đồng, trả giá bằng 19 năm tù giam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghe tiếng chửi bới vọng vào từ đầu ngõ của ông Đ., vợ chồng Đặng giật bắn người. Tài sản có giá trị trong nhà đều đã bị bắt nợ hết, chỉ còn lại “cặp ngựa trong chuồng”.

    Nghe tiếng chửi bới vọng vào từ đầu ngõ của ông Đ., vợ chồng Đặng giật bắn người. Tài sản có giá trị trong nhà đều đã bị bắt nợ hết, chỉ còn lại “cặp ngựa trong chuồng”. Nghĩ tới viễn cảnh tài sản cuối cùng sắp bị lấy đi, Đặng đã làm một chuyện điên rồ...

    Gây án vì xót của

    Cuộc sống nhà nông trước giờ vốn khó nhọc, nay lại phải ra hầu tòa về tội Giết người khiến bước chân của Đỗ Như Đặng (tức Núp, SN 1966, trú ở xóm 3, xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội) càng thêm nặng nề. Nhìn thấy những khuôn mặt thiểu não, buồn rầu của người thân, Đặng lại càng thêm day dứt, trách mình “giận quá mất khôn”.

    Theo lời kể của người nhà bị cáo, vì cần vốn làm ăn, vợ chồng Đặng tìm đến nhà ông Nguyễn Xuân Đ. (SN 1961, trú tại xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội) vay 5 triệu đồng. Do làm ăn thua lỗ, chăn nuôi thất bại nên đến hạn trả nợ mà gia đình Đặng không có tiền. Đặng đã phải nhiều lần đến xin ông Đ. cho khất nợ thêm dăm bữa, nửa tháng, để gia đình thu xếp trả cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, ông Đ. không nghe mà thẳng tay đến bắt nợ, khi thì con lợn, đàn gà rồi những tài sản có giá trị trong nhà. Cuối cùng, ông Đ. cũng bắt nợ đủ số tiền gốc, còn 3,6 triệu tiền lãi thì vợ chồng Đặng chưa trả được.

    Cũng vì số tiền trên, vào 14h ngày 17/4/2012, khi vợ chồng Đặng đang ở lều vịt của gia đình ở thôn Đại Trung, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thì nghe thấy tiếng chửi bới của ông Đ.. Ngay sau đó, chủ nợ xuất hiện yêu cầu vợ chồng Đặng trả nốt 3,6 triệu đồng. Đặng khúm núm nói rằng chưa có, xin ông Đ. cho “thư thả” vài hôm. Tất nhiên, chủ nợ không đồng ý bởi đây không phải là lần đầu Đặng xin khất nợ. Vì chuyện này mà hai bên xảy ra cãi vã, xô xát.

    Bị cáo Đỗ Như Đặng

    Trong lúc giằng co, chủ nợ cũng không ngại ngần “tặng” chị Vũ Thị P. (vợ Đặng) vài cái bạt tai. Bị một viên gạch đập vào mặt, người phụ nữ này xây xẩm mặt mày. Thấy vợ bị đánh, Đặng tức tối xông vào đánh nhau với ông Đ. và bị ông Đ. dùng gạch đánh vào cằm rớm máu. Vì co kéo, hai bên ngã nhào xuống sông Tào Khê (sát lều trông vịt của Đặng). Thấy vậy, một người đàn ông đang làm chuồng vịt ở gần đó chạy vào can ngăn. Ông Đ. ấm ức lấy xe máy đi về, áo quần ướt sũng mà tiền thì chưa đòi được.

    Những tưởng sự việc sẽ dừng tại đây, nào ngờ Đặng hùng hổ vào bếp lấy 1 con rao rựa, lên xe máy đuổi theo ông Đ. Đến đoạn đường thuộc cánh đồng thôn 3, Nghè Tiên, xã Trung Mầu, Đặng đuổi kịp ông Đ. rồi vung dao chém nhiều nhát vào chủ nợ.

    Thấy ông Đ. ngã gục xuống bờ ruộng, Đặng toan bỏ đi thì ông Đ. lồm cồm bò dậy. Đối tượng quay lại “bồi” thêm mấy nhát dao nữa vào người nạn nhân, sau đó đẩy người đàn ông gần 60 tuổi xuống mương nước. Về phần nạn nhân, do được người dân phát hiện kịp thời, đưa đi cấp cứu nên bảo toàn được tính mạng. Tuy nhiên, ông này bị tổn hại tới 83% sức khỏe.

    Sau khi gây án, Đỗ Như Đặng bỏ trốn tới ngày 18/4/2012 thì đến Công an xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

    Gánh nặng người ở lại

    Sau trận “mưa dao” của Đỗ Như Đặng, chân tay ông Đ. bị tật, khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt. Những nhát chém vào vùng đầu, trán gây chấn thương mắt, biến ông Đ. từ người mắt sáng nay phải sống trong cảnh tối tăm.

    Trước những nỗi đau do bị cáo Đỗ Như Đặng gây ra cho mình, ông Đ. đề nghị ngoài 230 triệu đồng đã nhận từ gia đình bị cáo, Như còn phải bồi thường thêm 300 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

    Sau khi nghe cáo trạng của VKS cũng như nghe lời khai của bị cáo tại tòa, ông Đ. cho rằng Đặng đã “vu oan giá họa” cho mình. Ông khai lần nào sang đòi tiền, ông cũng hết sức nhẹ nhàng, không hề chửi bới vợ chồng Đặng. Theo lời khai của ông Đ. thì vừa thấy mặt ông, vợ chồng Đặng đã hò nhau cầm dao đuổi đánh. “Thấy Đặng cầm rao rựa, tôi cũng nhặt vội đoạn gậy gần đó nhưng lại nghĩ vợ chồng Đặng chỉ giở trò ăn vạ nên vứt gậy xuống và lấy xe ra về”, ông Đ. trình bày. Cũng theo lời khai của ông này “vợ chồng Đặng chẳng cảm ơn tôi thì thôi, lại còn trả ơn bằng cách độc ác này, đề nghị tòa xử nghiêm”.

    Trước những lời khai của bị hại, Đặng chỉ yếu ớt phản bác rằng bị ông Đ. đánh trước, bức xúc nên mới phạm tội. Nhưng dù bao biện thế nào thì những vết sẹo chằng chịt, hằn sâu trên cơ thể ông Đ. là những bằng chứng sống. Đặng sẽ phải trả giá bằng bản án thích đáng nhưng bản án lương tâm mới giày vò Đặng đến xé ruột gan. Đang từ chỗ là trụ cột trong gia đình, giờ Đặng đẩy gánh nặng mưu sinh lên vai người vợ gầy guộc.

    Nhìn chồng ngồi lặng lẽ sau vành móng ngựa, mắt chị P. ngân ngấn nước. Thương chồng bao nhiêu chị lại oán hận số phận, nghèo khó bấy nhiêu. Chị P. mếu máo cho biết, từ ngày chồng gây ra trọng tội, gia đình đã phải bán hết đất đai mới lo được 230 triệu đồng bồi thường cho ông Đ.. Ba mẹ con chị dắt díu nhau đi ở nhờ nhà của chị chồng. Cô con gái lớn của chị đã đi lấy chồng, vì biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cậu con út phải nghỉ học sớm để đi làm thuê. Khi được hỏi, mấy mẹ con chị đang làm gì để mưu sinh, chị P. buồn tủi nói: “Ai thuê làm gì thì chúng tôi làm nấy, từ phụ hồ, phụ vữa, quét rác đến rửa bát thuê... miễn là có tiền để trang trải cho cuộc sống và tiếp tế cho chồng”.

    Giờ đây, chị chỉ mong sao pháp luật cho chồng chị được hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về đoàn tụ cùng vợ con.

    Xét thấy hành vi của bị cáo Đỗ Như Đặng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cố ý thực hiện hành vi phạm tội tới cùng, việc ông Đ. không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đã thành khẩn khai báo, chưa tiền án, tiền sự, đã bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, phạm tội chưa đạt..., sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Như Đặng 19 năm tù về tội Giết người.

    Thiên Long - Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vay-5-trieu-dong-tra-gia-bang-19-nam-tu-giam-a203589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan