Quần áo thờ? trang, xe máy... là những nhóm hàng đang được các doanh ngh?ệp, cửa hàng g?ảm g?á khá sâu để hút khách nhưng lượng ngườ? t?êu dùng vẫn hết sức "èo uột".
Dạo quanh các trục đường lớn ở TP HCM, dù có hay không chủ đích mua sắm, ngườ? t?êu dùng cũng dễ choáng ngợp trước rừng băng rôn, bảng thông báo g?ảm g?á, khuyến mã?, bán hàng thanh lý để trả mặt bằng… được treo/dán trước cửa các trung tâm mua sắm, cửa hàng, cửa h?ệu.
G?ảm g?á đậm vẫn ế
Mặt hàng thờ? trang g?ảm g?á nh?ều nhất. Nếu như trong tháng 8 vừa qua, hàng loạt nhãn hàng thờ? trang g?ảm g?á tớ? 90\% tạ? một số s?êu thị ở Hà Nộ? thì nay, tạ? các trung tâm mua sắm lớn ở TP HCM, nh?ều nhãn hàng thờ? trang cao cấp cũng treo bảng g?ảm g?á từ 50\%-75\%.
Tạ? khu mua sắm trong khách sạn Sheraton (quận 1, TP HCM), các mặt hàng mang nhãn h?ệu Roma của Ý treo bảng g?ảm g?á đến 75\%. Gh? nhận tạ? trung tâm mua sắm Parkson (quận 1) vào ngày 8-10, các thương h?ệu nổ? t?ếng như JS.From, Valent?no, Foc?, Calv?n Kle?n… đều trưng bảng g?ảm g?á đến 50\%. Có hãng còn đưa ra khuyến mã? lớn để thu hút khách: mua áo sẽ được tặng quần đồng bộ như Wacoal hay g?ảm g?á ngay trên hóa đơn lên đến 550.000 đồng cho các thương h?ệu còn lạ? nhưng lượng khách đến tham quan mua sắm rất ít.
Trên những tuyến đường chuyên bán hàng thờ? trang ở trung tâm TP HCM như Trần Hưng Đạo (quận 5), Nguyễn Trã?, Ha? Bà Trưng (quận 1), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3)…, hầu hết các cửa hàng đều trưng b?ển khuyến mã? từ 30\%-70\% nhưng ngườ? mua vẫn lèo tèo. Những năm trước, các cửa hàng treo bảng khuyến mã? theo mùa thì năm nay, băng rôn khuyến mã? treo quanh năm, hàng bán g?ảm g?á đổ đống trên kệ ở g?ữa cửa hàng hoặc treo ngay cửa ra vào nhưng vẫn không có khách mua.
Một cửa h?ệu khá lớn nằm trên đường Nguyễn Trã?, quần áo thờ? trang được ch?a làm 3 khu vực dành cho 3 đố? tượng khách hàng: bình dân, cao cấp và ngườ? trung n?ên. Mặc dù được nhân v?ên bán hàng n?ềm nở g?ớ? th?ệu sản phẩm mớ?, tư vấn mua hàng g?ảm g?á nhưng chọn lựa qua một vòng, chúng tô? không mua được gì. Đa số các mẫu thờ? trang ở đây quá cũ, bày bán từ năm ngoá? đến nay. Ở khu vực bán g?ảm g?á 30\% - 40\% thì càng tệ hơn, có những k?ểu từ 2-3 năm trước vẫn được tận dụng bán lạ?. “Hàng bán không được nên công ty cũng ít đưa hàng mớ? về” - cô nhân v?ên g?ả? thích.
Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng thờ? trang trên đường Nguyễn Trã?, cho b?ết: “Tình hình k?nh tế khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của ngườ? t?êu dùng. Thông lệ hằng năm, vào thờ? đ?ểm tháng 12, các doanh ngh?ệp, cửa hàng mớ? khuyến mã? để hút khách mua sắm cho dịp Noel, Tết. Còn năm nay, các doanh ngh?ệp k?nh doanh thờ? trang phả? bung khuyến mã? từ tháng 8 mà sức mua vẫn rất yếu, phả? ráng “đẩy” hàng tồn để lấy vốn nhập hàng mớ? về!”.
Xe máy cũng èo uột
Theo thông lệ, cứ vào dịp cuố? năm, xe gắn máy là mặt hàng bán chạy nhưng năm nay đã vào thờ? đ?ểm gần Tết nhưng sức mua lạ? èo uột, thậm chí có dấu h?ệu suy g?ảm đáng kể. Các thương h?ệu như Yamaha, Suzuk?, SYM, P?agg?o trình làng hàng chục mẫu xe mớ? nhưng k?nh doanh vẫn luôn trong tình trạng ế ẩm. Để kích sức mua, Yamaha Motor V?ệt Nam đưa ra chương trình khuyến mã? s?êu t?ết k?ệm: tặng quà từ 550.000-1 tr?ệu đồng cho khách hàng kh? mua dòng xe F? của hãng. Hãng P?agg?o V?ệt Nam thì hỗ trợ 100\% lệ phí trước bạ (tương đương gần 3 tr?ệu đồng) cho sản phẩm L?berty 3V 125. Tạ? Hà Nộ?, một số đạ? lý g?ảm mạnh cho khách hàng bằng cách hỗ trợ t?ền mặt lên tớ? 8 tr?ệu đồng/xe.
Honda V?ệt Nam từ lâu được xem là “anh cả” trên thị trường xe gắn máy, nổ? bật là dòng xe tay ga cao cấp A?r Blade, nay cũng phả? công bố khuyến mã? 1 tr?ệu đồng/xe cho khách hàng. Tuy nh?ên, vớ? mức g?ảm g?á này vẫn không thể đẩy sức mua tăng kh?ến các đạ? lý phả? “bấm bụng” g?ảm thêm 500.000 đồng/xe nhằm g?ả? tỏa hàng tồn kho. H?ện Honda V?ệt Nam đang có đợt khuyến mã? lớn vớ? tổng số t?ền lên đến 108 tỉ đồng dành cho khách hàng mua các loạ? xe Wave S, RS, RSX, V?s?on, Future. Các đạ? lý của Honda cho b?ết từ đầu năm đến nay, doanh thu g?ảm đến 30\% so vớ? cùng kỳ năm ngoá? kh?ến họ phả? lấy t?ền ch?ết khấu mà nhà sản xuất dành cho để g?ảm g?á trực t?ếp cho khách hàng nên không còn lợ? nhuận.
Theo NLĐ