+Aa-
    Zalo

    Vàng giả tinh vi: Mua loại vàng nào dễ "dính"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Nếu chỉ khò qua lửa và chủ quan nhận định theo cách thông thường thì khó để phát hiện ra vàng giả” – Nhận định của chuyên gia kỹ thuật của Bảo Tín Minh Châu.

    (ĐSPL) - “Nếu chỉ khò qua lửa và chủ quan nhận định theo cách thông thường thì rất khó để phát hiện ra vàng giả” – Nhận định của một chuyên gia kỹ thuật của Bảo Tín Minh Châu.

    Vàng giả chứa kim loại vonfram xuất hiện trên thị trường

    Không phải là lần đầu tiên thị trường xuất hiện thông tin liên quan đến vàng giả, trên thực tế vào khoảng những năm 2011, giới kinh doanh vàng và người tiêu dùng cũng đã từng hoang mang khi lực lượng chức năng phát hiện một khối lượng lớn vàng giá được bán trên thị trường.

    Theo chuyên gia của Bảo Tín Minh Châu, bà Thùy Anh cho biết: “ Vàng giả hay nói đúng hơn là vàng kém chất lượng có vẻ ngoài trông như thật nhưng khi đục lõi bên trong lại là miếng kim loại bằng tungsten( hay còn gọi là vonfram), hoặc một số chất tương tự. Nếu cơ sở kinh doanh vàng chỉ khò qua lửa hay chủ quan nhận định theo cách thông thường thì rất khó có thể phát hiện ra vàng giả”

    Ông Trịnh Quang Hiệp, Phụ trách công nghệ, trang sức của Cty TNHH Vàng Bạc Bảo Tín Minh Châu chia sẻ: ”Việc làm giả vàng chủ yếu rơi vào vàng miếng, vàng nguyên liệu còn khi chế tác ra trang sức thì phát hiện ra được ngay. Phương thức làm vàng giả vừa phát hiện vừa qua được phát hiện bởi vonfram được nghiền dưới dạng bột rất mịn và được trộn vào khi vàng nóng chảy. Sau đó, lớp bọc bên ngoài là vàng nguyên chất. Vonfram hiện nay có giá rẻ hơn vàng tới vài chục lần nên việc trộn mang lại lợi nhuận cao - nếu so với giá vàng nguyên chất”, ông Hiệp nói.

    Để phân biệt vàng nguyên chất tốt nhất nên nung chảy để thấy rõ ràng

    Ông Hiệp cho biết thêm, hiện tỷ trọng vàng và vonfram tương đương nhau nên rất khó  phân biệt thật giả, để đảo bảo chất lượng thu mua mỗi thương hiệu vàng phải tự trang bị máy móc thiết bị hiện đại kiểm tra. Tuy nhiên, trên thị trường không phải cơ sở sản xuất kinh doanh nào cũng có những thiết bị hiện đại này. Vậy nên, người dân tốt nhất cần thận trọng tới các cơ sở kinh doanh vàng uy tín để trao đổi mua bán vàng để có giấy tờ đảm bảo chất lượng.

    Trước đó, như đã đưa tin, một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hà Nội, Hải Phòng... bị lừa mua phải loại vàng kém chất lượng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Các chủ cửa hàng khẳng định, đã dùng đèn khò và phương pháp quang phổ để kiểm tra nhưng không phát hiện ra "hàng giả". Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, họ mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50\%, còn lại là kim loại vonfram, tương đương với việc họ phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

    Quỳnh Hoa


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vang-gia-tinh-vi-mua-loai-vang-nao-de-dinh-a119926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.