+Aa-
    Zalo

    Ván gỗ công nghiệp: Kiểm soát đúng chuẩn có khó không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ván gỗ công nghiệp đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi trang hoàng nội thất cho căn nhà mới, đặc biệt trong bối cảnh cận Tết. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất luôn luôn cải tiến, củng cố năng lực, hệ thống, đặc biệt là kiểm soát về chuẩn an toàn, trong bối cảnh nhiều sản phẩm kém chất lượng phổ biến trên thị trường.

    j1

    Nhu cầu lắp đặt vật dụng nội thất từ ván gỗ công nghiệp của nhiều gia đình đang tăng vào dịp cuối năm

    Kiểm soát chất lượng khi sản xuất: đòi hỏi nhà sản xuất có đủ năng lực

    Ông Lê Viết Hoàng Thân, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn KES cho biết, đứng dưới góc độ nhà sản xuất, để có được sản phẩm ván gỗ công nghiệp độ bền và tính ổn định cao của ván dán phủ melamine phụ thuộc vào phần lõi - ván gỗ công nghiệp.

    KES là thương hiệu lớn tại Việt Nam sỡ hữu chuỗi sản xuất gỗ khép kín. Điều này cho phép doanh nghiệp chủ động kiểm soát tốt chất lượng ván gỗ công nghiệp từ nguyên liệu thô đến thành phẩm cuối cùng.

    Chuyên gia từ KES chia sẻ, thông thường bao bì ván sàn có các số liệu mà người tiêu dùng cần lưu tâm, ví dụ chỉ số AC, đây là chỉ số thể hiện cấp độ mài mòn bề mặt của sản phẩm, có các cấp độ từ AC1 - AC6, ứng với cấp độ mài mòn từ 100 - 8500 vòng quay; chỉ số về quy cách ván khổ ván, độ dày ván có độ dày từ 8 đến 12 mm.

    Mật độ hay tỷ trọng ván được định nghĩa là khối lượng có trong một đơn vị thể tích của vật liệu, cả hai được đo ở cùng điều kiện độ ẩm. Độ bền tấm ván sẽ tăng khi mật độ/tỷ trọng ván tăng. Khi tiến hành đo tỷ trọng ván, cần xác định độ ẩm trong các bước đo khối lượng và thể tích ván.

    Chỉ số phát thải Formandehyde: E1, E2, Carb P2. Theo quy định an toàn, các sản phẩm ván công nghiệp sản phẩm có hàm lượng Formandehyde: E1, E2, Carb P2 đạt tiêu chuẩn và chứng nhận từ SGS, Trung tâm 3.

    Cụ thể, trường hợp phát hiện sản phẩm không đạt chuẩn cho phép, tổ chức SGS sẽ truy xuất toàn bộ chuỗi để khắc phục và đảm bảo toản bộ sản phẩm xuất kho phải đúng với các tiêu chuẩn công bố. Carb P2 cũng không phải cấp 1 lần là xong, nhà sản xuất mỗi năm phải được giám sát và kiểm tra đình kỳ liên tục với 4 lần/ năm.

    Nồng độ phát thải Formaldehyde cho biết hàm lượng hợp chất hữu cơ này trong ván để xếp loại độ an toàn đối với sức khỏe con người. Đây là một tiêu chuẩn quan trọng đánh giá chất lượng cũng như quyết định giá thành của tấm ván.

    j2

    Ông Lê Viết Hoàng Thân, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn KES

    Thuộc tính của ván gỗ là khả năng hút ẩm. Độ trương nở theo chiều dày của một tấm ván gỗ công nghiệp được đo bằng cách ngâm tấm ván trong nước sau 24 giờ và ghi nhận các chỉ số. Độ trương nở có lẽ là nhân tố quan trọng nhất khi xem xét tới các yếu tố liên quan đến độ ẩm. Một tấm ván có độ bền cao thì sẽ có độ trương nở thấp và hàm lượng keo trong tấm ván cao. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, việc hấp sơ bộ nguyên liệu gỗ cũng là một cách hạn chế độ trương nở của tấm ván.

    Quy định mới là kim chỉ nam đo lường chất lượng ván gỗ công nghiệp

    Ông Trần Khánh Trung, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, Giám Đốc công ty TTT Architects, chủ nhiệm CLB Kiến Trúc Xanh TP.HCM cho biết, hầu hết các sản phẩm đạt chuẩn đều có giá thành cao. Để an toàn, nhưng không đủ chi phí cho sản phẩm có giá thành cao các bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm loại này. Ví dụ thay vì sơn nước thì để tường thô, thay vì ván sàn thì lát gạch... Các vật liệu vô cơ không phát thải nhiều như các chất hữu cơ.

    Cách 2, chúng ta phải chấp nhận sử dụng các vật liệu phát thải độc hại cao nhưng sau khi xây xong bạn dùng quạt để hút toàn bộ không khí trong nhà ra ngoài với khối tích 1000 lần khối tích trong nhà (mất khoảng 1-2 tuần) trước khi sử dụng (theo tiêu chuẩn xanh LEED của Mỹ). Bên cạnh đó, hằng ngày nhà cần được thông thoáng tự nhiên, thường xuyên thì vẫn an toàn cho sức khỏe.

    Trong thực tế, thị trường đồ gỗ công nghiệp đang phát triển mạnh do người tiêu dùng có xu hướng muốn sử dụng đồ gỗ trong nhà có kiểu dáng đơn giản, hạn chế chi tiết, dễ tháo lắp... Ngoài ra, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam chuyển hướng đến gỗ công nghiệp trong mối quan tâm về sự bền vững và xu hướng sống xanh.

    Tuy nhiên, chưa nhiều người để ý những sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp nếu không đạt chất lượng có thể ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe người sử dụng, mà nguyên nhân chủ yếu từ chất formaldehyde. "Đây là hợp chất có mùi hăng, cay, nếu hàm lượng vượt quá chỉ số quy định sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ", một chuyên gia ngành gỗ lưu ý về hóa chất này.

    Trung Kiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-go-cong-nghiep-kie-m-soa-t-du-ng-chua-n-co-kho-kho-ng-a605968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ

    Nghệ Nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh: Đam mê “thổi hồn” vào đồ gỗ mỹ nghệ

    Bằng đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, Nghệ nhân Quốc Gia Ngô Xuân Chinh đã chế tác ra được những tác phẩm gỗ độc đáo được đánh giá cao về cả giá trị nghệ thuật và giá trị kinh tế. Đặc biệt, với tài năng kinh doanh giỏi, nghệ nhân trẻ đã gặt hái được nhiều thành công, tạo dựng được thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ nức tiếng gần xa.