+Aa-
    Zalo

    Ưu thế về khí đốt của Nga với châu Âu đang suy yếu dần?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các kho chứa khí đốt của châu Âu vẫn đang được tích trữ và lấp đầy bất chấp sự cắt giảm trong nguồn cung từ phía Nga.

    Theo các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia Anh Standard Chartered, việc các kho chứa khí đốt châu Âu vẫn tiếp tục được lấp đầy bất chấp sự sụt giảm trong nguồn cung từ Nga cho thấy ưu thế về nhiên liệu của Moscow đang dần suy yếu.

    Chia sẻ với hãng tin Bloomberg, nhà phân tích nhận xét: "Trước đây chúng tôi từng cho rằng châu Âu sẽ không thể trụ vững qua mùa đông giá lạnh mà không có Nga nhưng với việc các kho chứa tiếp tục được tích trữ, chúng tôi tin rằng châu Âu hoàn toàn có thể đạt được điều này".

    Người này nhấn mạnh: "Ưu thế về khí đốt của Nga đang suy yếu một cách rõ rệt".

    duong ong luu tru khi dot
    Đường ống của nhà máy lưu trữ khí đốt Reckrod, gần Eiterfeld, miền Trung nước Đức. Ảnh: AP

    Theo Standard Chartered, tốc độ tích trữ các kho khí đốt ở châu Âu trong mùa hè này nhanh hơn khoảng 9 tuần so với tốc độ năm ngoái. 

    Hồi tháng 7, Nga đã tuyên bố cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream xuống còn 20% công suất, vài ngày sau khi Gazprom khởi động lại đường ống với mức 40% công suất. Giải thích về sự cắt giảm trên,  Nga nói nguyên nhân là do một tuabin tại một trạm nén đã được gửi đi sửa chữa, trong khi một tuabin chưa được Canada trả lại sau khi sửa chữa. 

    Theo các nhà phân tích của Standard Chartered, mặc dù lượng khí đốt của Nga qua đường ống Nord Stream 1 ở mức thấp nhưng lượng khí tích trữ của Liên minh châu Âu (EU) vẫn "tăng tương đối mạnh".

    Công ty này ước tính rằng ngay cả khi Nga cắt đứt toàn bộ các dòng khí đốt đến châu Âu, thì mùa khai thác ở châu Âu sẽ kết thúc với lượng khí dự trữ đủ để giữ ấm trong mùa đông. 

    Dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy tính đến ngày 9/8, kho chứa khí đốt của EU đã đước lấp đầy khoảng 72,4%, trong đó kho chứa của Đức lấp đầy khoảng 73%. Hiện, châu Âu đang vận chuyển khối lượng khí hoá lỏng cao kỷ lục từ Mỹvà các nhà cung cấp khác để thay thế cho nguồn nhiên liệu từ Nga. 

    Tuy nhiên, ngay cả khi lượng khí đốt dự trữ tăng, các ngành công nghiệp ở châu Âu, bao gồm cả nền kinh tế lớn nhất của khối là Đức, đã cảnh báo rằng họ có thể phải cắt giảm sản lượng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khí đốt, có thể dẫn đến sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và sản xuất.

    Minh Hạnh (Theo Oilprice.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uu-the-ve-khi-dot-cua-nga-voi-chau-au-dang-suy-yeu-dan-a548045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan