+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ số lượng tiêm kích F-16 muốn được viện trợ

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng có được ba hoặc bốn phi đội máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

    Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Yury Sak mới đây cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mong muốn Mỹ và các nước khác cung cấp cho Kiev từ 40 đến 50 máy bay chiến đấu F-16 để sử dụng trong cuộc xung đột với Nga.

    Chia sẻ với tờ Politico, ông Sak nói điều này đủ để thành lập ba hoặc bốn phi đội máy bay F-16 thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất để bảo vệ bầu trời Ukraine trước chiến dịch tấn công bằng tên lửa quy mô lớn đang diễn ra với tần suất ngày càng nhiều của Nga.

    ukraine tiet lo so luong tiem kich f 16 muon duoc vien tro
    Ukraine mong muốn được hỗ trợ từ từ 40 đến 50 chiếc F-16. Ảnh: AFP

    Trước đó, chính quyền Ukraine đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây hỗ trợ máy bay phản lực F-16, đặc biệt là kể từ tháng 3 khi Nga bắt đầu sử dụng bom lượn để tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa hơn. Cố vấn của Ukraine thừa nhận nước này hiện không có phương tiện để ngăn cản máy bay Nga phóng những loại vũ khí này.

    Trong khi đó, Tổng thống Zelensky mới đây đã có chuyến công du tới các nước Ý, Đức, Pháp và Vương quốc Anh với nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 15/5, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông muốn thành lập một liên minh máy bay phản lực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp F-16.

    Anh và Hà Lan được cho là đã đồng ý thành lập liên minh này. Ông Sak cho hay, các nước trên đều không sở hữu máy bay F-16 nhưng họ có tiếng nói quan trọng trong liên minh quốc tế và có thể thuyết phục các đồng minh như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao máy bay phản lực cho Ukraine.

    Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh chuyển giao vũ khí tinh vi hơn cho Ukraine có thể vượt qua lằn ranh đỏ, dẫn đến căng thẳng leo thang nghiêm trọng. Theo Moscow, việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện cho quân đội của Kiev đã khiến các quốc gia phương Tây trên thực tế là một bên tham gia cuộc xung đột.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-so-luong-tiem-kich-f-16-muon-duoc-vien-tro-a575676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan