+Aa-
    Zalo

    Ukraine sẽ thành lập một lực lượng chưa từng có trong quân đội

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã ra lệnh thành lập một nhánh riêng chưa từng có trong Lực lượng vũ trang Ukraine, chuyên phụ trách máy bay không người lái.

    Hãng tin Reuters đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 6/2 cho biết cho biết ông đã ký sắc lệnh cho phép khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine được gọi là “Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái”.

    “Tôi vừa ký một sắc lệnh sẽ khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang của chúng tôi – Lực lượng hệ thống máy bay không người lái. Năm nay phải mang tính quyết định về nhiều mặt. Các hệ thống máy bay không người lái đã thể hiện tính hiệu quả của chúng trên đất liền, trong bầu trời và trên biển”, ông Zelensky nói.

    Ông Zelensky cho biết nhờ các mẫu máy bay không người lái (UAV) sản xuất trong nước, Ukraine đã thay đổi tình hình an ninh ở Biển Đen. Máy bay không người lái cũng tỏ rõ hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và hỗ trợ các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine. Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái sẽ sớm mang lại kết quả cho nước này trong cuộc xung đột với Nga.

    ukraine se thanh lap mot luc luong chua tung co trong quan doi
    Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: BBC

    Máy bay không người lái được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

    Ukraine cũng được cho là đã trải qua một quá trình dài tích lũy “đội quân máy bay không người lái” của riêng mình khi liên tục phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn cho việc này. Kiev có kế hoạch dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV.

    Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Federov từng cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ sớm được minh chứng. Tháng 11/2023, ông  Fedorov cũng tiết lộ nước này đã phát triển thành công một loại UAV mới mang tên “Backfire”. Đây là loại vũ khí có tính đột phá với khả vượt qua hệ thống thuật tác chiến điện tử (EW) hiện đại mà lực lượng Nga sử dụng trên tiền tuyến.

    Backfire là máy bay không người lái tấn công được phát triển bởi Brave1 – một nhóm do chính phủ Ukraine thành lập để thúc đẩy các sáng kiến quốc phòng. UAV này có thể bay phía sau phòng tuyến của đối phương với khoảng cách lên tới 35 km, giúp quân đội tiêu diệt các mục tiêu pháo binh, cơ sở hậu cần, nhà kho và sở chỉ huy một cách hiệu quả.

    Hiệu quả của Backfire cũng được chứng minh rõ ràng trên chiến trường. Chỉ trong hai tháng qua, quân nhân Ukraine đã thực hiện thành công ít nhất 50 nhiệm vụ bằng loại UAV đáng gờm này. Để cải tiến hơn nữa khả năng chiến đấu của Backfire, các nhà phát triển đang tích cực hợp tác với đơn vị Evil Birds của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

    Sau khi vượt qua quá trình đánh giá khắt khe của Bộ Quốc phòng Ukraine, UAV Backfire hiện đang chờ phê duyệt chính thức để được triển khai hoạt động. Nhóm các nhà nghiên cứu đằng sau Backfire cho biết họ đã sẵn sàng cho việc đưa UAV này vào sản xuất hàng loạt và dự đoán chúng sẽ làm gia tăng mạnh mẽ năng lực quân sự của Ukraine.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-se-thanh-lap-mot-luc-luong-chua-tung-co-trong-quan-doi-a610079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan