+Aa-
    Zalo

    Ukraine quyết định rút quân khỏi thành trì chiến lược Avdiivka

    (ĐS&PL) - Tư lệnh quân đội Ukraine ông Oleksandr Syrskyi cho biết lực lượng Kiev rút khỏi Avdiivka để tránh bị bao vây.

    Báo Dân trí dẫn nguồn RT cho biết, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ông Oleksandr Syrsky ngày 17/2 thông báo, binh sĩ nước này đã nhận được lệnh rút khỏi Avdiivka.

    Ông cho hay, đây là quyết định nhằm bảo vệ "tính mạng và sức khỏe" của các binh sĩ sau nhiều tháng cố gắng cố thủ để giữ vững thị trấn chiến lược trước đà tấn công dồn dập của Nga.

    Theo thông báo được chia sẻ trên mạng xã hội, ông Syrsky cho rằng việc rút quân là một phần của "các biện pháp nhằm ổn định tình hình và duy trì các vị trí của Ukraine (trên tiền tuyến)".

    ukraine quyet dinh rut quan khoi thanh tri chien luoc avdiivka 1
    Quân nhân Ukraine quanh căn cứ quân sự ở vùng Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN.

    Ông nói: "Dựa trên tình hình tác chiến xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây, bảo toàn tính mạng và sức khỏe của quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của mình khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn".

    Việc rút quân được thực hiện sau nhiều tháng quân Ukraine tại Avdiivka bị Nga tấn công dữ dội. Động thái này cũng đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trên chiến tuyến kể từ khi Nga kiểm soát được Bakhmut vào tháng 5/2023.

    Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên kênh truyền hình ZDF (Đức), Tướng Syrsky đã tiết lộ thay đổi lớn trong chiến thuật của Kiev. Theo Tướng Syrsky, Ukraine đã chuyển từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược.

    Cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 13/2 nhưng đã được ghi hình vài ngày trước khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm ông Syrsky làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, thay ông Valery Zaluzhny, theo Báo Tin tức.

    Avdiivka được coi là thành phố chiến lược, cửa ngõ vào Donetsk ở miền Đông Ukraine. Hơn hai tháng qua, Avdiivka trở thành mục tiêu tấn công ác liệt của Nga. Đây được xem là một phần trong chiến lược của Moscow nhằm tiến sâu hơn vào thành trì của Ukraine ở miền Đông.

    ukraine quyet dinh rut quan khoi thanh tri chien luoc avdiivka 2
    Avdiivka được coi là thành phố chiến lược, cửa ngõ vào Donetsk ở miền Đông Ukraine. Ảnh: FT.

    Cả Nga và Ukraine đều coi việc kiểm soát Avdiivka mang ý nghĩa tuyên truyền trong bối cảnh xung đột bế tắc. Tuy nhiên, Avdiivka cũng mang giá trị về mặt quân sự.

    Một trong những mục tiêu chính của Nga là kiểm soát hoàn toàn Donetsk và ngăn chặn Ukraine kiểm soát tỉnh này. Điều đó có nghĩa là Nga phải loại bỏ các nhóm kháng cự ở Avdiivka, đồng thời đào sâu và củng cố các tuyến hậu cần.

    Về phía Ukraine, từ Avdiivka, quân đội Kiev có thể đe dọa các tuyến đường sắt ở Donetsk, buộc Nga phải tìm những tuyến đường thay thế, được cho là kém hiệu quả hơn, để vận chuyển binh lính và trang thiết bị đi khắp miền Đông Ukraine.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-quyet-dinh-rut-quan-khoi-thanh-tri-chien-luoc-avdiivka-a610845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan