+Aa-
    Zalo

    Ukraine phản công ác liệt ở miền Nam, phá hủy nhiều khí tài Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine dường như đang tập trung lực lượng để phản công giành lại những vùng đất bị Nga kiểm soát ở miền Nam.

    Tờ The Guardian đưa tin, tối 11/7 (giờ địa phương), hàng loạt vụ nổ làm rung chuyển thị trấn Nova Kakhovka ở vùng Kherson, miền Nam Ukraine.

    ukraine phan cong ac liet o mien nam pha huy nhieu khi tai nga 01
    Một vụ nổ sau đợt tấn công của Ukraine ở Kherson. Ảnh: Telegram

    Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những tiếng nổ lớn và đám cháy lớn như cầu lửa sáng rực bầu trời đêm tại Nova Kakhovka.

    Đây là vụ nổ lớn thứ 2 trong vòng 4 ngày trở lại đây ở Nova Kakhovka, nơi có nhà máy thủy điện quan trọng và là mắt xích quan trọng trong hệ thống cung cấp nước đến bán đảo Crimea thông qua kênh Bắc Crimea.

    Cuồi tuần qua, Ukraine đã tấn công ít nhất hai đơn vị đồn trú của Nga nằm phía sau chiến tuyến ở Kherson. Bộ chỉ huy chiến dịch của Ukraine ở miền nam cũng cho biết hai máy bay đã bắn trúng một sở chỉ huy ở thành phố Kherson, khiến 38 binh sĩ Nga thiệt mạng và phá hủy nhiều khí tài, kho đạn.

    Hôm 10/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh tập trung khoảng 1 triệu binh sĩ để giành lại những khu vực miền nam đang bị Nga kiểm soát.

    Cùng ngày, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã kêu gọi dân thường ở tỉnh Kherson sơ tán khẩn cấp để tránh giao tranh và pháo kích.

    Ukraine mất kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson bên bờ Biển Đen, bao gồm cả thủ phủ cùng tên, ngay trong tuần đầu tiên mở màn chiến dịch quân sự vào ngày 24/2 của Nga.

    Cũng trong ngày 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thừa nhận, lực lượng vũ trang nước này đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột với Nga.

    Theo ông Reznikov, lực lượng vũ trang Ukraine cần phải nâng cấp, vì bị tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột và cần được cung cấp thêm vũ khí do vũ khí trên tiền tuyến đã gần cạn kiệt. Ukraine “muốn có nhiều xe bọc thép, máy bay không người lái và vũ khí hơn từ các đối tác phương Tây”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh, các hệ thống tên lửa tầm ngắn không còn nằm trong danh sách trang bị ưu tiên của lực lượng vũ trang Ukraine, thay vào đó hiện Ukraine đang cần các hệ thống tên lửa tầm xa.

    Chia sẻ trên Twitter, Ông Mykhailo Podolyak cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng Kiev cần 3 loại vũ khí để có thể chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài hơn 4 tháng với Nga.

    “Chúng tôi cần 3 loại vũ khí gồm hệ thống HIMARS để nhắm mục tiêu chính xác vào các căn cứ và cơ sở hậu cần của Nga, pháo hạng nặng ở tiền tuyến để cân bằng với hỏa lực của Moscow và xe bọc thép chở quân để tạo nên bước đột phá. Nếu các loại vũ khí được chuyển tới nhanh hơn, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi các lực lượng của Nga”, ông Podolyak cho biết.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-phan-cong-ac-liet-o-mien-nam-pha-huy-nhieu-khi-tai-nga-a544213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan