+Aa-
    Zalo

    Ukraine nói Nga dùng Starlink của Elon Musk trên tiền tuyến, phía nam tỷ phú nói gì?

    (ĐS&PL) - Quan chức và tình báo Ukraine cho biết quân đội Nga dùng thiết bị liên lạc vệ tinh Starlink ở nhiều nơi, trong đó có tiền tuyến tại tỉnh Donetsk.

    Tỷ phú Mỹ Elon Musk, ông chủ của công ty SpaceX, đã lên tiếng sau khi Kiev nói rằng Nga dường như đã sử dụng hệ thống internet vệ tinh Starlink trên chiến trường Ukraine.

    Trên mạng xã hội X, ông Musk đã nói rằng các thiết bị đầu cuối Starlink không được bán trực tiếp hay gián tiếp cho Nga.

    "Một số tin giả cho rằng SpaceX đang bán thiết bị đầu cuối Starlink cho Nga. Điều này là sai. Theo thông tin của chúng tôi, chưa có thiết bị Starlink nào được bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga", ông Musk viết.

    ukraine noi nga dung starlink cua elon musk tren tien tuyen phia nam ty phu noi gi
    Một thiết bị đầu cuối của Starlink có màu trắng.

    Ngày 10/2, trang tin Ukraine Militarnyi dẫn nguồn tin nói rằng Nga dường như bắt đầu triển khai thiết bị đầu cuối Starlink ở các vị trí trên tiền tuyến. Cụ thể, trang tin cho biết Nga có thể đã nhận Starlink bằng cách nhập khẩu thông qua một nước thứ 3 là Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

    Vào ngày 11/2, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) cho biết lực lượng Nga đang sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink trên chiến trường. DIU nhấn mạnh rằng quy mô sử dụng Starlink của người Nga trong cuộc chiến đang ngày càng tăng và "đang trở nên có hệ thống".

    Trong khi đó, SpaceX khẳng định công ty này không có hoạt động kinh doanh với Liên bang Nga, quân đội Moscow hoặc UAE. Nga chưa bình luận về thông tin này. 

    Ukraine đã nhận hàng chục nghìn ăng-ten Starlink kể từ đầu chiến sự với Nga. Starlink đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, khi quân đội Nga phá hủy hệ thống liên lạc của đối thủ.

    XEM THÊM: Tổng thống Hungary Katalin Novák tuyên bố từ chức

    Trước đây, ngày 8/2, Starlink cho biết thiết bị đầu cuối của họ không hoạt động ở Nga và SpaceX chưa bao giờ bán hoặc tiếp thị dịch vụ ở Nga, cũng như chưa bao giờ đưa thiết bị đến các địa điểm ở Nga.

    Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, Starlink không đề cập đến việc thiết bị của họ được sử dụng ở các khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát ở Ukraine.

    “Nếu SpaceX biết được rằng thiết bị đầu cuối Starlink đang được sử dụng bởi một bên bị trừng phạt hoặc trái phép, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện hành động để vô hiệu hóa thiết bị đầu cuối”, hãng Starlink cho biết.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-noi-nga-dung-starlink-cua-elon-musk-tren-tien-tuyen-phia-nam-ty-phu-noi-gi-a610457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan