+Aa-
    Zalo

    Ukraine khẩn trương tìm cách cung cấp 100.000 tấn than cho Ba Lan

    (ĐS&PL) - Ukraine đang xem xét khả năng khẩn trương cung cấp cho Ba Lan 100.000 tấn than nhiệt để giúp nước láng giềng vượt qua mùa Đông sắp tới.

    "Tôi đã chỉ đạo nội các Ukraine tìm cách khẩn trương cung cấp 100.000 tấn than nhiệt cho Ba Lan. Chúng tôi đã có đủ lượng than dự trữ cho chính mình và chúng tôi có thể giúp nước bạn láng giềng chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố. 

    ukraine xem xet cung cap 100000 tan than nhiet cho ba lan spl
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters

    Ông Zelenskiy cũng đang hối thúc việc nâng cấp đường dây tải điện từ nhà máy hạt nhân Khmelnytskyi của Ukraine đến Ba Lan, qua đó giúp tăng sản lượng nhiệt điện bằng than đá, loại năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm nhất, để giúp Ba Lan chuẩn bị cho những tháng lạnh hơn sắp tới, giữa bối cảnh châu Âu đang phải "vật lộn" với cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng ngày càng trầm trọng do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

    Ba Lan, quốc gia phụ thuộc vào than với khoảng 70% sản lượng điện chạy bằng than nhiệt, đã đưa ra các biện pháp trợ cấp than cho các hộ gia đình sử dụng nhiên liệu để sưởi ấm nhằm giảm thiểu tác động của tình trạng giá cả tăng cao.

    Trước đó, ngày 9/9, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã bày tỏ quan tâm đến việc mua điện từ nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi của Ukraine. 

    Phát biểu họp báo chung sau cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki nêu rõ: "Chúng tôi có thể sử dụng một phần điện từ Ukraine. Tôi đã được Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine sẽ sớm sẵn sàng bán điện từ (nhà máy điện hạt nhân) Khmelnytskyi”.

    Hiện Ukraine muốn tăng cường xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu (EU) để bổ sung dòng tiền cho các cơ sở hạ tầng công của họ, vốn bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sử dụng điện kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây.

    Tính đến nay, Ukraine đã bán điện cho Hungary, Slovakia và Ba Lan (khoảng 200 MW). Trong thời gian tới, nước này có thể cung cấp thêm cho Ba Lan 1.000 MW điện từ nhà máy Khmelnytskyi qua đường dây điện kết nối hai nước. Hệ thống đường dây điện này  đã không hoạt động từ những năm 1990 nhưng dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm nay sau khi được nâng cấp.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-khan-truong-tim-cach-cung-cap-100000-tan-than-cho-ba-lan-a550707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan