+Aa-
    Zalo

    Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine đã yêu cầu EU cho phép Kiev trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này đang tự bảo vệ mình trước các hành động quân sự của Nga.

    Ngày 28/2, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrii Sybiha thông báo trên Twitter: "Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa ký một văn kiện lịch sử, đó là đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU)".  Thủ tướng và lãnh đạo quốc hội cũng đã ký vào đơn này.

    tong thong ukraine xin gia nhap eu keu goi nguoi nuoc ngoai toi chien dau dspl
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

    "Mục tiêu của chúng tôi là được đứng cạnh tất cả người dân châu Âu và quan trọng nhất là bình đẳng. Tôi chắc rằng điều đó là công bằng. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi xứng đáng với điều đó", ông Zelensky nói.

    Theo Reuters, giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có thể thảo luận ngay trong tháng này về việc Ukraine xin gia nhập, đồng thời cho rằng đây là vấn đề quan trọng đối với Ukraine trong đàm phán với Nga nhằm chấm dứt xung đột.

    Tuy nhiên, đề xuất gia nhập EU của Ukraine đã vấp phải sự hoài nghi từ các quan chức hàng đầu của khối, vì việc gia nhập không thể diễn ra nhanh chóng. Quá trình này thường mất nhiều năm mới có kết quả, trong khi một thành viên muốn gia nhập phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó có tiêu chí về chính trị và kinh tế.

    Theo Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, mặc dù Ukraine được coi là một phần của "ngôi nhà châu Âu", nhưng khả năng gia nhập EU của Ukraine không phải viễn cảnh có thể thực hiện được chỉ trong vài tháng.

    Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cũng khẳng định quá trình gia nhập liên minh của bất kỳ thành viên nào cũng có thể mất "rất nhiều năm".

    Tuy nhiên, một số lãnh đạo của các nước thành viên EU hoan nghênh nguyện vọng gia nhập của Kiev. Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết EU cần phải thể hiện một dấu hiệu rõ ràng để Ukraine thấy rằng, họ được hoan nghênh, trong khi người đồng cấp Slovenia Janez Jansa bày tỏ "sự ủng hộ hoàn toàn" đối với thủ tục gia nhập nhanh hơn cho Ukraine.

    Ukraine từ lâu đã mong muốn gia nhập EU. Tuy nhiên, quá trình này đã kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa có hồi kết do các yêu cầu mà khối này đặt ra với Kiev. EU muốn nước này có những cải cách mạnh mẽ trong nước như vấn đề chống tham nhũng... để đáp ứng tiêu chuẩn của khối.

    Hôm 27/2, EU thông báo sẽ "tài trợ cho việc mua và chuyển giao vũ khí" cho Ukraine. Khối cũng cấm các phương tiện truyền thông Nga như RT và Sputnik, cáo buộc các cơ quan này phát tán “thông tin sai lệch có hại”.

    Các biện pháp này bổ sung cho hàng loạt lệnh trừng phạt mà EU đã áp dụng đối với nền kinh tế Nga trước đó trong các lĩnh vực ngân hàng cũng như đối với hàng trăm quan chức, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Phái đoàn của Moscow và Kiev đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên hôm 28/2. Sau thời gian tham vấn, hai bên sẽ tiếp tục quay lại bàn đàm phán vào những ngày tới. 

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chinh-thuc-de-don-xin-gia-nhap-eu-a529752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan