+Aa-
    Zalo

    Ukraine chấp nhận trả giá đắt về lãnh thổ nhằm bào mòn sức chiến đấu của Nga?

    (ĐS&PL) - Ukraine được cho là đang rút lui chậm rãi dưới áp lực của lực lượng Nga ở nhiều khu vực của mặt trận một cách có chủ đích nhằm bào mòn sức chiến đấu của Nga.

    Trong vòng chưa đầy 1 năm qua, Ukraine để mất nhiều thành phố, thị trấn và làng mạc quan trọng ở Donbass. Đầu tiên là thành phố Maryinka vào tháng 1, đây là dấu hiệu cho thấy Nga đã củng cố vị thế của mình trên chiến trường. Sau đó, vào tháng 2, có Avdiivka, nơi cũng đã xảy ra giao tranh trong 2 năm. Cuối cùng, tuần trước, Nga đã giành được quyền kiểm soát Ugledar.

    Nhà phân tích quân sự Franz-Stefan Gady tại Vienna (Áo) nhận định rằng nhân tố quyết định chiến thắng trong xung đột hiện nay không phải là ai kiểm soát Ugledar hay các thị trấn tiền tuyến mà là Nga sử dụng bao nhiêu lính để chiếm Ugledar và Ukraine phải dùng bao nhiêu quân để bảo vệ thị trấn này.

    Tờ New York Times của Mỹ đưa tin, quân đội Ukraine dường như đang rút lui chậm rãi dưới áp lực của lực lượng Nga ở nhiều khu vực của mặt trận, bao gồm cả ở vùng Donbass một cách có chủ đích, sử dụng chiến thuật bào mòn tiềm lực chiến đấu của đối phương.

    Ukraine chấp nhận trả giá đắt về lãnh thổ nhằm bào mòn sức chiến đấu của Nga. Ảnh: Getty Images

    Ukraine chấp nhận trả giá đắt về lãnh thổ nhằm bào mòn sức chiến đấu của Nga. Ảnh: Getty Images

    Giới chỉ huy và chuyên gia quân sự của Ukraine cho rằng xung đột Nga - Ukraine hiện đã bước sang giai đoạn tiêu hao, trong đó mỗi bên đều cố gắng làm kiệt sức đối phương bằng cách gây cho đối phương tổn thất tối đa, khiến họ không còn sức lực và ý chí để tiếp tục tham chiến. Rõ ràng là trong suốt mùa hè, Nga vẫn triển khai các đợt quân, được hỗ trợ bởi các đoàn xe bọc thép, để tấn công dữ dội bất chấp những tổn thất.

    Nhà phân tích quân sự Mykola Bielieskov tại Viện Nghiên cứu chiến lược của chính phủ Ukraine gọi cách tiếp cận hiện tại của nước này là “đổi không gian lấy tổn thất của Nga”. Mục đích chính ở đây là Ukraine chấp nhận rút chạy khỏi các thị trấn sau khi đã buộc Nga trả cái giá cao nhất về nhân lực và khí tài trong quá trình tiến công những thị trấn đó.

    Mặc dù vậy, hiện nay chưa rõ chiến thuật này của Ukraine có hiệu quả đến đâu và nước này sẽ phải từ bỏ thêm bao nhiêu lãnh thổ nữa thì mới làm quân Nga kiệt sức. Nga vẫn đang áp đảo về nguồn nhân lực cũng như hoạt động sản xuất vũ khí.

    Nhiều vị chỉ huy Ukraine cũng quyết định cho lui quân nếu việc cố bám trụ khiến đơn vị của họ bị tổn thất lớn về sinh mạng. Ngoài ra, quyết định đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga đã khiến Ukraine thêm thiếu thốn nguồn lực vì vậy nước này sẽ khó thực hiện việc rút lui có kiểm soát nhằm tránh gây sụp đổ tiền tuyến.

    Chuyên gia quân sự Pasi Paroinen thuộc nhóm Black Bird tại Phần Lan cho biết rằng sau cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk, quân Nga đã tiến nhanh ở vùng Donbass với nhịp độ chưa từng thấy kể từ năm 2022. Trong tháng 8 và tháng 9/2024, Nga chiếm thêm được khoảng 700km2 lãnh thổ đối phương, gấp 3 lần diện tích Nga chiếm được trong tháng 6 và tháng 7 cùng năm.

    Nhưng ngay cả với những thành công này, Nga được cho là sẽ mất một thời gian dài mới đạt được mục tiêu lâu dài của mình là tiếp quản hoàn toàn vùng Donbass. Để làm được như vậy, Nga sẽ cần phải kiểm soát thêm lãnh thổ Ukraine, gấp khoảng 5 lần số lượng mà họ đã kiểm soát được trong năm qua.

    Theo RBC-Ukraine

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-chap-nhan-tra-gia-at-ve-lanh-tho-nham-bao-mon-suc-chien-au-cua-nga-a470782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan