+Aa-
    Zalo

    Ukraine cảnh báo đánh chìm mọi tàu Nga đi qua biển Đen

    (ĐS&PL) - Cảnh báo được Ukraine đưa ra sau khi Nga liên tục bắn phá các cảng chiến lược của nước này và rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

    Ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đang biến biển Đen thành “khu vực nguy hiểm” đồng thời tuyên bố rằng có thể sử dụng vũ lực đối với tất cả tàu Nga đi vào khu vực biển Đen, kể cả tàu dân sự.

    Nga một lần nữa vi phạm quyền tự do hàng hải quốc tế và đang cố tình phá hoại an ninh lương thực. Bộ Quốc phòng Ukraine cảnh báo rằng, từ nửa đêm 21/7 (theo giờ địa phương), tất cả các tàu đi vào vùng biển Đen theo hướng các cảng biển của Nga… có thể bị Ukraine coi là tàu chở hàng hóa quân sự với tất cả các rủi ro liên quan”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

    ukraine canh bao danh chim moi tau nga di qua bien den
    Ukraine cảnh báo đánh chìm mọi tàu Nga đi qua biển Đen. Ảnh: Sputnik

    Bên cạnh đó, Bộ Quốc Phòng Ukraine cũng nhấn mạnh bất kỳ tàu Nga nào phớt lờ cảnh báo trên có thể sẽ phải chịu chung số phận như tàu tuần dương Moscow đã bị đánh chìm vào tháng 4/2022. Hải quân Nga thời điểm đó thông tin rằng, một kho đạn trên tàu bị nổ đã dẫn đến vụ việc.

    Chính quyền Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về việc tấn công tàu Moscow của Nga nhưng một số quan chức Mỹ đã tiết lộ với tờ New York Times rằng con tàu bị Kiev đánh chìm với sự trợ giúp của tình báo đến từ phía Washington.

    Cảnh báo mới nhất của Ukraine được đưa ra sau khi giới chức Nga đưa ra một thông báo tương tự đối với các tàu hướng tới các cảng của Ukraine vào đầu tuần này. Theo đó, Moscow coi các tàu cố gắng tiếp cận các cảng của đối phương là đang trực tiếp “tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine" nhưng không công bố chi tiết biện pháp hành động đối với những tàu này.

    Hãng tin RT đưa tin, biển Đen là trung tâm xuất khẩu lớn các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và là nơi trung chuyển chính cho các mặt hàng như than, phân bón và ngũ cốc. Các tuyến đường thủy tại đây cũng có lượng tàu chở hàng lưu thông khá lớn.

    Các hạn chế trước đó của Nga đối với với Ukraine được dỡ bỏ theo Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được hai bên ký kết vào tháng 7/2022 qua sự trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu.

    Tuy nhiên, ngày 17/7, Nga đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận với lý do các quốc gia phương Tây không giữ bất kỳ lời hứa nào với Nga khi ký kết thỏa thuận bao gồm cả việc phép Moscow tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-canh-bao-danh-chim-moi-tau-nga-di-qua-bien-den-a583782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan