+Aa-
    Zalo

    Ukraine bắt đầu tham vấn Mỹ về các đảm bảo an ninh

    (ĐS&PL) - Theo Andriy Yermak - Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các đảm bảo an ninh sẽ có hiệu lực cho đến khi Kiev đảm bảo tư cách thành viên NATO.

    Reuters đưa tin ngày 30/7, ông Andriy Yermak - Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, trong tuần này, Kiev sẽ bắt đầu tham vấn với Mỹ về vấn đề đảm bảo an ninh cho Kiev, trong lúc chờ hoàn tất quá trình gia nhập NATO.

    “Các đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, lâu dài nhằm đảm bảo khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi quân đội Nga trong tương lai. Đây sẽ là những định dạng và cơ chế hỗ trợ được vạch ra rõ ràng”, ông Yermak thông tin.

    Cũng theo ông Yermak, các đảm bảo an ninh sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine đảm bảo tư cách thành viên NATO. Trên tài khoản Telegram, ông Yermak tiết lộ thêm, các quan chức của một số nước chuẩn bị gặp nhau ở Saudi Arabia nhằm thảo luận về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelensky đối với Ukraine. Trước đó, cuộc họp quốc tế đầu tiên về kế hoạch hòa bình diễn ra tại Copenhagen vào tháng 6/2023.

    Tuy không nói cụ thể thời điểm diễn ra cuộc họp tiếp theo nhưng ông Yermak cho biết, kế hoạch sẽ được thảo luận theo 3 giai đoạn. Trong khi đó, The Wall Street Journal thông tin, cuộc họp sẽ được tổ chức tại thành phố Jeddah (Saudi Arabia) vào ngày 5-6/8 tới.

    ukraine bat dau tham van my ve cac dam bao an ninh
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius (Litva) hôm 12/7. Ảnh: Reuters

    Các cuộc tham vấn về đảm bảo an ninh với Mỹ là bước tiếp theo của các cam kết an ninh mà nhóm G7 đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) hồi đầu tháng 7/2023 nhằm xây dựng và thực hiện các đảm bảo an ninh.

    Theo Reuters, trong hội nghị thượng đỉnh này, NATO đã đề nghị hỗ trợ Ukraine trong việc đối phó với cuộc xung đột kéo dài 17 tháng tại Kiev. Một số nước phương Tây cũng cam kết cung cấp vũ khí mới cho Ukraine. Tuy nhiên, NATO chưa ấn định thời điểm Ukraine trở thành thành viên của liên minh, một khi nước này còn xảy ra xung đột.

    XEM THÊM: Tổng thống Putin: Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 30 tàu chiến trong năm 2023

    Bên lề hội nghị, các thành viên nhóm G7 đã đồng ý cho mỗi quốc gia đàm phán các thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh, giúp Ukraine củng cố quân đội. Ông Yermak cho biết, hơn 10 quốc gia khác đã tham gia tuyên bố G7 và Ukraine đang đàm phán các điều khoản đảm bảo tương lai với từng nước trong số đó.

    Nga và Ukraine đã tổ chức một loạt cuộc đàm phá hòa bình ngay sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Kiev vào tháng 2/2022. Thế nhưng, hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào tại các cuộc đàm phán này.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-bat-dau-tham-van-my-ve-cac-dam-bao-an-ninh-a584881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan