+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú giàu nhất Ukraine mất tài sản tại Nga

    (ĐS&PL) - Các công ty khai thác than mà trước đây thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Ukraine Rinat Akhmetov sẽ được một tập đoàn của Nga mua lại.

    Theo thông tin trên RT, Điện Kremlin hôm 25/1 xác nhận rằng một tập đoàn của Nga sẽ được phép mua lại các công ty khai thác than mà trước đây thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Ukraine Rinat Akhmetov. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt hợp đồng mua bán đó phù hợp với các biện pháp chống trừng phạt hiện hành.

    Công ty cổ phần “Best Solution” sẽ mua lại 100% cổ phần của Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management. Đây là hai công ty hoạt động tại Vùng Rostov, thuộc sở hữu của Fabcell Limited có trụ sở tại CH Síp.

    Tổng thống Putin đã phê duyệt thỏa thuận nói trên theo sắc lệnh tháng 8/2022 về “áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế”.

    doanh nhan giau nhat ukraine mat tai san tai nga
    Các toa tàu chở than ở Nga hồi tháng 9/2023. Ảnh: RT

    Công ty cổ phần năng lượng DTEK của tỷ phú Akhmetov ban đầu mua lại hai doanh nghiệp này vào năm 2012, với giá 39 triệu USD. Đến năm 2021, DTEK thông báo sẽ bán hai doanh nghiệp để trả các khoản nợ mà họ nợ ngân hàng Sberbank của Nga.

    Theo tờ Kommersant của Nga, Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management đã được bán vào tháng 8/2021 cho Valleyton Investments có trụ sở tại CH Síp với giá 230 triệu USD, trong khi khoản nợ tồn đọng của họ ước tính gần 447 triệu USD.

    Vào tháng 9/2022, tài sản của tỷ phú Akhmetov tại Nga đã bị tịch thu vì tội “tài trợ cho khủng bố”, với cáo buộc rằng SCM Holding của ông đang cung cấp số tiền đáng kể cho quân đội Ukraine.

    Fabcell Limited - một công ty khác có trụ sở ở CH Síp - xuất hiện vào thời điểm đó, với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp của hai doanh nghiệp khai thác mỏ. Tháng 6/2023, Fabcell giao quyền quản lý ăm 2023, Fabcell giao quyền quản lý Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management cho SBK Premier, trước đây là một bộ phận của Sberbank.

    XEM THÊM: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước ông Biden trong cuộc thăm dò mới

    “Best Solution” được thành lập với tư cách là một công ty cổ phần kinh doanh nhỏ vào tháng 11/2022 và được Orion-1 Special Financial Company mua lại vào tháng 1/2023, dưới sự lãnh đạo của các giám đốc điều hành cấp cao Sberbank.

    Theo RT, tỷ phú Akhmetov được coi là người giàu nhất Ukraine với tài sản 5,7 tỷ USD. Công ty SCM Holding của ông là cổ đông lớn nhất của DTEK và đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ năng lượng, vận tải đến khai thác mỏ, luyện kim, ngân hàng và tài chính. Đặc biệt, ông Akhmetov cũng là chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Shakhtar Donetsk, được đặt tên theo mỏ than.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-giau-nhat-ukraine-mat-tai-san-tai-nga-a608737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan