Ngày 10/10, UBND TPHCM gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, hiện kinh phí xây dựng dự án tăng gần 30.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2007.
Thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn vượt sông Sài Gòn |
Thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT về chuẩn bị báo cáo Quốc hội khóa XIII về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (gọi tắt là Dự án), UBND TP đã có báo cáo chi tiết về dự án.
Theo báo cáo, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án đã được UBND TPHCM phê duyệt vào năm 2007 là hơn 1,09 tỷ USD (tương đương gần 17.390 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế (JBIC) là hơn 14.415 tỷ đồng (chiếm 83\% tổng mức đầu tư), còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Sau khi dự án đầu tư được duyệt, qua xem xét hồ sơ dự án đầu tư để lập hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính dự án, Tư vấn chung dự án (Liên danh NJBT) nhận thấy việc thiết kế cơ sở trong trong dự án đầu tư được duyệt chưa đáp ứng được yêu cầu làm cơ sở để xây dựng hồ sơ mời thầu cho 3 gói chính thuộc dự án.
Tư vấn chung đã tiến hành làm rõ, bổ sung, tính toán đủ cho thiết kế cơ sở của dự án. Thành phố đã duyệt điều chỉnh Dự án vào tháng 9/2011, với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 2,49 tỷ USD (tương đương 47.325 tỷ đồng).
Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA, trước đây là JBIC) là 2,2 tỷ USD (tương đương hơn 41.830 tỷ đồng), chiếm 88,4\% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Theo UBND TP, việc Dự án tăng vốn gần 30.000 tỷ đồng là do sự biến động khách quan – nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009; tăng khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn.
Cụ thể tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư); áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất….
Ngoài ra, cập nhật tỷ giá Yên Nhật – Việt Nam đồng, tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật, tính toán cho đến năm 2019 cũng làm cho tổng mức đầu tư tăng.
Theo UBND TP, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho Nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, số 2, số 3a và 4 nên thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến metro số 1 là năm 2019, đưa vào vận hành năm 2020 (thay vì cuối năm 2018 như dự án đã được duyệt).