+Aa-
    Zalo

    Tướng Mỹ nhận định về thời gian thuận lợi còn lại cho cuộc phản công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng, hiện tại còn quá sớm để nói rằng cuộc phản công của Ukraine thành công hay thất bại.

    Sau khi huấn luyện lực lượng dự bị và nhận hàng chục tỷ USD khí tài tiên tiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine triển khai cuộc phản công quy mô lớn từ tháng 6/2023 nhằm đánh bật lực lượng Nga khỏi Donbass, Kherson và Zaporozhye. Tuy nhiên, cuộc phản công diễn ra chậm hơn so với dự kiến, với việc Nga báo cáo Ukraine tổn thất đáng kể về nhân lực cũng như trang thiết bị.

    Tin tức mới nhất từ Sputnik, cuộc phản công kéo dài hơn 3 tháng của Ukraine hầu như không đạt được thành tựu nào trước các tuyến phòng thủ nhiều tầng và kiên cố của Nga, vốn có sự hỗ trợ của xe tăng, pháo binh và ưu thế trên không. Đến nay, thành tựu duy nhất của cộc phản công là chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở phía ngoài làng Rabotino ở vùng Zaporozhye.

    Để đạt được những thành tựu nhỏ này, các lực lượng Ukraine đã mất số lượng không nhỏ binh sĩ và trang thiết bị. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã mất hơn 66.000 binh sĩ và khoảng 7.600 thiết bị quân sự kể từ tháng 6/2023.

    tuong my nhan dinh ve thoi gian thuan loi con lai cho cuoc phan cong cua ukraine
    Tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: AP/Sputnik

    Theo nhận định của tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, quân đội Ukraine có thể chỉ còn 1 tháng trước nữa để tạo đột phá trong cuộc phản công, trước khi điều kiện thời tiết bất lợi xuất hiện, khiến mọi nỗ lực tiến hành các hoạt động tấn công tiếp theo rơi vào bế tắc.

    “Vẫn còn một khoảng thời gian đáng kể, có lẽ là khoảng 30 – 45 ngày còn lại. Mùa Thu ở Ukraine sẽ có những trận mưa, khiến đường đi trở nên lầy lội, rất khó để di chuyển. Sau đó là mùa Đông lạnh giá”, tướng Mark Milley chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn chung cùng Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh Tony Radakin.

    Cuộc phỏng vấn hôm 10/9 diễn ra sau khi các báo cáo hồi cuối tháng trước cho biết, tướng Mark Milley, đô đốc Tony Radakin và Tư lệnh đồng minh tối cao NATO tại châu Âu Christopher Cavoli đã can thiệp trực tiếp vào kế hoạch chiến lược của Ukraine nhằm yêu cầu Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi thay đổi các chiến thuật trong nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc phản công.

    XEM THÊM: Chuyên cơ gặp sự cố, Thủ tướng Canada phải ở lại Ấn Độ sau Hội nghị thượng đỉnh G20

    Tướng Mark Milley cho biết thêm, hiện tại còn quá sớm để nói rằng cuộc phản công của Ukraine thành công hay thất bại, ít nhất là Kiev đã thành công một phần trong việc thực hiện mục tiêu mà họ đề ra.

    tuong my nhan dinh ve thoi gian thuan loi con lai cho cuoc phan cong cua ukraine1
    Tướng Mark Milley cho rằng hiện tại còn quá sớm để nói rằng cuộc phản công của Ukraine thành công hay thất bại. Ảnh minh họa: Getty

    “Vẫn còn những cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra. Ukraine vẫn đang quyết tâm phản công bất chấp những khó khăn, với những bước tiến ổn định xuyên qua các tuyến phòng thủ mà Nga đã thiết lập”, tướng Mark Milley nói.

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đưa ra một đánh giá thậm chí còn lạc quan hơn, tin rằng “Ukraine đang trên đà chiến thắng còn Nga ở thế ngược lại”.

    Đinh Kim (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-my-nhan-dinh-ve-thoi-gian-thuan-loi-con-lai-cho-cuoc-phan-cong-cua-ukraine-a590553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan