+Aa-
    Zalo

    Tương lai "vô định" của kênh truyền thông lớn tại Mỹ thời kỳ "hậu Tổng thống Trump"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với việc Tổng thống Trump sắp rời Nhà Trắng, tương lai của các hãng tin lớn của Mỹ bao gồm CNN và MSNBC trở nên "vô định" hơn khi chủ đề "ưa thích" của họ phải thay đổi.

    Với việc Tổng thống Trump sắp rời Nhà Trắng, tương lai của các hãng tin lớn của Mỹ bao gồm CNN và MSNBC trở nên "vô định" hơn khi chủ đề "ưa thích" của họ phải thay đổi.

    Trong 4 năm qua, các hãng tin CNN và MNSBC đã phát triển mạnh mẽ và nhận lượt đánh giá vô cùng cao nhờ các bài viết phê bình và chỉ trích những mặt tiêu cực của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, hiện tại, ông Trump được cho là đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống và sẽ sớm rời Nhà Trắng, ông chủ của các hãng truyền thông này dường như đang đau đầu với câu hỏi: Điều gì sẽ đến tiếp theo?

    Cả 2 ông lớn tin tức Mỹ đều hiểu, khi Tổng thống Trump rời đi, nhóm người phản đối ông sẽ không cần tìm đến các chương trình truyền hình phê bình và chỉ trích ông Trump nữa. Điều này sẽ khiến lượt xem của cả CNN và MNSBC tụt giảm mạnh. Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden là một nhân vật có nhiều kinh nghiệm chính trường nên khó có khả năng ông Biden tạo ra những "cú sốc" lớn như người tiền nhiệm từng làm. 

    CNN vs MNSBC đã thu hút lượng lớn người xem nhờ cái bản tin phê bình Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

    Được biết, hồi tháng trước CNN đã đạt kỷ lục số người xem cao nhất trong 40 năm qua. Trong khi đó, MNSBC cũng đạt thứ hạng cao nhất kể từ khi thành lập năm 1996 về tỷ lệ theo dõi. Các nhà báo và giám đốc điều hãnh 2 kênh truyền hình đã phải thừa nhận họ không kỳ vọng kỷ lục này được duy trì trong năm tới. 

    Trong những ngày hậu bầu cử, số lượt xem của CNN đã tăng vọt, đưa hãng tin "vượt mặt" cả Fox News, nền tảng tin tức lâu năm với số người theo dõi đứng đầu tại Mỹ. Theo đó, việc ông chủ Nhà Trắng từ chối nhận thua và lặng lẽ rời chính trường đã trở thành một đề tài "nóng" và nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của dư luận Mỹ. 

    Trong khi đó, kênh truyền hình MSNBC cũng có những thành tích đáng kể. Cụ thể, chương trình buổi sáng "Morning Joe" của MSNBC đã đánh bại chương trình Tổng thống Trump yêu thích nhất của Fox News mang tên "Fox and Friends". Bên cạnh đó, thông tin về đại dịch COVID-19 cũng đã trở thành một chù đề quen thuộc với khán giả Mỹ trong gần 1 năm qua. 

    Tuy nhiên, tất cả những thông tin trên chỉ mang xu hướng tạm thời. Nhà điều hành các hãng tin cần phải vạch ra hướng đi mới để phát triển khi Tổng thống Trump rời sở nhiệm và vaccine COVID-19 đã được ban hành. Một vài nhà báo của CNN và MSNBC đều phải thừa nhận, lượt xem của họ trong năm tới sẽ tụt dốc mạnh. 

    CNN muốn giữ CEO Jeffrey A. Zucker ở lại

    Tại CNN, nơi chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chính trị, đã gắn những thay đổi trong phương hướng hoạt động với thay đổi trong bộ máy lãnh đạo. "Ông lớn" truyền thông hiện thuộc tầm kiểm soát của Công ty viễn thông AT&T. Hiện ban lãnh đạo AT&T đã chỉ định ông Jason Kilar giám đốc điều hành sáng lập của nền tảng phát trực tuyến Hulu, để lãnh đạo bộ phận giải trí và tin tức WarnerMedia. 

    Từ đầu tháng 12, ông Kilar đã bắt đầu tham gia công việc tại các văn phòng của CNN ở New York và Washington. Đồng thời ông đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với các chuyên gia để chia sẻ về sự nhiệt tình và những dự án mới mà ông muốn định hướng cho hãng tin trong tương lai. 

    Giám đốc điều hành Jeffrey A. Zucker có thể sẽ rời CNN trong năm tới. Ảnh: Getty

    Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới tương lai của giám đốc điều hành CNN Jeffrey A. Zucker. Được biết, hợp đồng giữa ông Zucker và CNN sẽ có thời hạn tới năm 2021. Hiện ông Zucker quyết định ở lại hay rời CNN là câu hỏi vẫn đang được để ngỏ. Theo đó, CEO của CNN sẽ tận dụng những ngày nghỉ lễ để suy nghĩ kỹ và có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2021. 

    Với việc lượt xem của CNN tăng lên mức cao kỷ lục trong 40 năm qua, ông Zucker đang được đánh giá cao với vai trò của mình. Tuy nhiên, ông chủ mới của CNN, ông Kilar là một người có chuyên môn sâu về các lĩnh vực công nghệ nhưng lại không có quá nhiều kỹ năng thu thập thông tin. 

    Ông Kilar đã dành những lời ngợi khen tốt đẹp đối với CEO CNN và bày bỏ ý muốn giữ ông ở lại làm việc với hãng tin. Chia sẻ với New York Times, ông Kilar từng cho biết: "Tôi muốn các bạn nghe rõ và hiểu rằng 2 điều tuyệt vời nhất từng đến với CNN là ông Ted Turner và ông Jeffrey Zucker. Tôi nghĩ sẽ thật tốt nếu ông Jeffrey ở lại CNN trong 50 năm nữa".

    MNSBC thay đổi nhân sự chuẩn bị cho thời kỳ mới

    Kênh truyền hình MNSBC đã có những sự thay đổi nhân sự để chuẩn bị cho một thời kỳ mới. Cụ thể, nhà lãnh đạo Phil Griffi, người kiến tạo của kênh truyền hình, sẽ nói lời chia tay với MNSBC sau 10 năm gắn bó. 

    Người sẽ thay thế ông Griffi là cô Rashida Jones (39 tuổi). Cô Rashida Jones sẽ là người phụ nữ da màu đàu tiền điều hành mạng lưới thông tinh của một kênh truyền hình cáp tại Mỹ. Quyết định này được NBC Universal (công ty chủ quản của MNSBC) đưa ra khi ban lãnh đạo cân nhắc kế hoạch phát triển của hãng tin phản đối ông Trump trong thời kỳ ông Joe Biden. 


    Cô Rashida Jones là người điều hành mới của MNSBC. Ảnh: NBC

    Lượng khán giả của MNSBC đã tăng lên trong những năm qua nhờ các bản tin về bê bối của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới cuộc điều tra luận tội, cáo buộc trốn thuế, ổ dịch COVID-19 ở Nhà Trắng và diễn biến cuộc bầu cử 2020. 

    Dù vậy, những người xem của MNSBC được đánh giá là dễ thay đổi và không phải khán giả trung thành. Các nhà sản xuất đã vô cùng kinh ngạc khi số lượt xem của hãng giảm sâu sau những "thông tin tích cực" dành cho Tổng thống Trump. Chẳng hạn, khi hãng tin công bố kết luận cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối liên hệ giữa Tổng thống Trump và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, khán giả đã nhanh chóng "bỏ rơi" MNSBC vì những thông tin trên không làm họ hài lòng. 

    Với việc ông Trump là một "chủ đề hút người xem" của MSNBC, một số nhà sản xuất thừa nhận họ phải chuẩn bị đương đầu với tương lai "thiếu ông Trump". Trong khi đó, một vài nhà phân tích khác cho rằng "chủ nghĩa Trump" - với tư cách đảng phái và chính trị hóa xã hội - vẫn sẽ tồn tại và tiếp tục giữ chân người xem ngay cả khi ông không còn làm tổng thống. 

    Dù vậy, ưu tiên hàng đầu của NBC Universal là giới thiệu tới khán giả một chương trình phát sóng trực tuyến mới của MNSBC mang tên Peacock. Chương trình này có thể là hướng đi mới của kênh truyền thông thời kỳ "hậu Tổng thống Trump".

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-lai-vo-dinh-cua-kenh-truyen-thong-lon-tai-my-thoi-ky-hau-tong-thong-trump-a349897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan