+Aa-
    Zalo

    Tướng Iran hé lộ về vũ khí “vượt trội” hơn cả bom hạt nhân

    (ĐS&PL) - Chuẩn tướng Ebrahim Rostami cho biết Iran có “những vũ khí vượt trội hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân”.

    Theo RT, Chuẩn tướng Iran Ebrahim Rostami – người từng giữ chức Thư ký Ủy ban Phát triển và Trang thiết bị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói rằng, Tehran sở hữu loại vũ khí “vượt trội” hơn so với bom hạt nhân.

    Tuyên bố của ông Rostami được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập háp Iran kêu gọi xem xét lại học thuyết quân sự phi hạt nhân của Tehran, giữa lúc Israel đe dọa tấn công nước này. Ông ủng hộ lời kêu gọi thay đổi học thuyết nhưng cho hay các nghị sĩ không biết về “một số khía cạnh” bởi chúng liên quan đến thông tin “tuyệt mật”.

    Các vũ khí hạng nặng của Iran ở một cuộc trưng bày tại Tehran. Ảnh: Anadolu

    Các vũ khí hạng nặng của Iran ở một cuộc trưng bày tại Tehran. Ảnh: Anadolu

    Theo ông Rostami, Iran có “những vũ khí vượt trội hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân”, ám chỉ rằng các thiết bị quân sự này từng được triển khai trong quá khứ. Đồng thời, ông nhắc lại một cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống (UAE) năm hồi năm 2019.

    “Khi ông Trump muốn cắt giảm xuất khẩu dầu của chúng tôi, đã có một số hoạt động chiến thuật được triển khai. Tôi sẽ không nói ai đã thực hiện các hoạt động này nhưng 5 tàu chở dầu đã phát nổ ở cảng Fujairah được canh gác nghiêm ngặt.

    Họ không biết cuộc tấn công đến từ đâu. Họ thậm chí còn nộp đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc. UAE đã cáo buộc chúng tôi nhưng không thể đưa ra bằng chứng. Đây là một số ví dụ mà tôi có thể nêu ra”, ông Rostami chia sẻ.

    Vào tuần nước, một nhóm nghị sĩ Iran đã kêu gọi Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao xem xét lại học thuyết quốc phòng của nước này, bãi bỏ lệnh cấm phát triển vũ khí hạt nhân. Đề nghị được đưa ra trong bối cảnh Israel liên tục đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.

    Căng thẳng giữa Iran và Israel đã leo thang sau vụ ám sát các thủ lĩnh của Hamas, Hezbollah và một tướng trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Để đáp trả các cuộc tấn công, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào ngày 1/10, khẳng định chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự.

    Sau cuộc tấn công này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo về một phản ứng “gây thiệt hại về người, chính xác và bất ngờ”. Trong khi đó, các quan chức Israel ủng hộ các cuộc tấn công đáp trả vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân.

    Phía Tehran yêu cầu Tel Aviv kiềm chế không thực hiện thêm các bước leo thang không cân xứng, đồng thời cảnh báo rằng Iran sẽ chuẩn bị đầy đủ để tự vệ và đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào.

    Một nguồn tin Iran chia sẻ với RT vào tuần trước rằng, nếu Israel quyết định nhắm vào cơ sở hạ tầng đầu mỏ của nước này, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các nhà máy lọc dầu của Tel Aviv. Theo nguồn tin, các cuộc tập kích nhằm vào các nhà máy điện và cơ sở hạt nhân cũng sẽ thúc đẩy các cuộc tấn công đáp trả vào các mục tiêu tương ứng của Israel.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tuong-iran-he-lo-ve-vu-khi-vuot-troi-hon-ca-bom-hat-nhan-a473932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan