(ĐSPL) - "Nhạc sĩ Vũ Đức Sao B?ển đã nó? đừng khoác cho các em một cá? áo quá rộng trong lúc chọn bà? hát thì bây g?ờ tô? cho rằng cũng đừng khoác cho các em sự hào nhoáng rồ? để các em th?ếu đ? phần cốt lõ? là k?ến thức, là văn hóa đố? nhân xử thế trong cuộc sống này", nhạc sĩ, NSƯT Thế H?ển bày tỏ.
Tuổ? của các cháu như Phương Mỹ Ch? hay Quang Anh chưa phả? là tuổ? nên đ? vào ca hát chuyên ngh?ệp. Tuổ? thơ của các bé nên dành cho v?ệc học tập, bở? nếu không chú trọng học tập mà đ? theo con đường trả? ra trước mắt thì tương la? các cháu sẽ trở thành những ca sĩ th?ếu nền k?ến thức về văn hóa. Mà trong nền tảng của con ngườ? ở bất kỳ ngành nghề nào đều cần nền tảng về văn hóa, đây là đ?ều không thể th?ếu trong v?ệc tạo nên nhân cách của mỗ? ngườ?.
Từ kh? mở ra chuyện về các ông bầu, hay các quản lý cho các tà? năng âm nhạc nhỏ tuổ? thì mớ? có v?ệc đồng t?ền trở nên "nặng ký" và "lên ngô?" quanh các em nhỏ. Nh?ều ngườ? phả? không khỏ? á? ngạ? và xót xa kh? bé mớ? nổ? t?ếng, mớ? có t?ền cát-sê đã nó? rằng muốn k?ếm t?ền để mua nhà cho ba mẹ. Cháu ước mơ đúng nhưng tuổ? của các cháu nên dành cho v?ệc học vì trước mắt cháu còn một con đường dà?. Ví như bé Mỹ Ch? có thể hát dân ca, bé Quang Anh có thể hát nh?ều thể loạ? nhưng cuộc sống còn có nh?ều k?ến thức về âm nhạc chứ không chỉ có g?ọng hát. Ngườ? ca sĩ bây g?ờ còn phả? học về vũ đạo, về nhạc cụ, về g?ả? phóng cơ thể, về lịch sử âm nhạc… Chỉ có hát không thô? thì không thể thành ca sĩ nhí. Ở V?ệt Nam những sân chơ? tạo ra g?á trị ảo và chỉ có một g?a? đoạn nhất thờ? không thể đảm bảo cho sự phát tr?ển lâu dà? của ca sĩ. Ngay các nhà tổ chức, các bầu, có thể dành nhau nâng g?á cát-sê, lợ? dụng lúc các em đang hot, đang nổ? t?ếng để lăng xê các em nhưng kh? đưa vào mục đích thương mạ? xong, d?ễn xong và các em "nguộ?" hơn rồ? thì họ không gọ? nữa. Có nhà bầu nào ký suốt đờ? đâu, lúc đó sẽ tạo cho các em g?á trị ảo và hẫng.
Nhưng thưa ông, có ngườ? cho rằng cần phả? b?ết tận dụng cơ hộ? kh? tên tuổ? của các em đang được khán g?ả quan tâm?
Cũng có một số phụ huynh trước đây đưa con em mình trở thành t?ếng hát thần đồng nhưng không chú ý rèn luyện về văn hóa. Hậu quả là đến kh? em hết tuổ? thần đồng thành một chàng thanh n?ên hay th?ếu nữ, thì các em cũng chỉ bình thường như bao ngườ? mà thô?. Lúc đó có chạy theo bồ? đắp văn hóa cũng quá muộn. Cũng có xảy ra những trường hợp một số cô d?ễn v?ên, ngườ? mẫu, hot g?rl chỉ mớ? có chút ít khả năng nhưng đã bỏ bê chuyện học hành, nên có lỗ hổng lớn về tr? thức và văn hóa. Hậu quả nhãn t?ền là xử sự trong cuộc sống kém văn hóa, trong đố? nhân xử thế hay bị hụt hẫng. Đ?ều đó cho thấy văn hóa vẫn là sự quyết định. Nếu tô? là phụ huynh có con em có tà? năng thì dù g?a đình có nghèo, có khổ đến mấy tô? sẽ vẫn lo cho các cháu đ? học đầy đủ để phát tr?ển con thành ngườ?.
Xuân Ma? hay Xuân Ngh? vốn đều là các em nhỏ có tà? năng và được co? là "thần đồng" âm nhạc. Các em cũng vẫn đ? học và phụ huynh không quá nặng v?ệc các em phả? k?ếm t?ền, nhưng càng lớn tà? năng của các em càng bị rơ? rụng. Xuân Ma? bây g?ờ kh? đã qua tuổ? th?ếu nữ cũng chỉ sàn sàn như các ca sĩ trẻ thô?, chứ không phả? nổ? t?ếng hồ? th?ếu nh? thì lớn lên cũng nổ? t?ếng. Đ?ều đó cho thấy có thể tà? năng của các em chỉ có ở một g?an đoạn nào đó. Ngườ? ca sĩ còn có cá? vận, cá? thờ?, không phả? đã nổ? rồ? thì cứ nổ? mã?, nếu không rèn luyện, không phấn đấu, không g?ữ được hình ảnh đẹp trong công chúng thì nghệ sĩ cũng mất đ?. Dễ thấy là có nh?ều ngườ? tự nhận là ngô? sao này, ngô? sao nọ nhưng cũng chỉ được một thờ? g?an còn sau đó cũng lặn đâu mất tăm. Nghệ sĩ phả? có văn hóa và nền tảng nghề ngh?ệp vững chắc.
Theo ông, Phương Mỹ Ch? có thể phát tr?ển sự ngh?ệp lâu dà? không?
Phương Mỹ Ch? mớ? chỉ có một bản năng hát về dân ca thô?, vẫn cần đặt vấn đề về nền tảng văn hóa của cháu sau này. Nếu g?a đình sắp xếp được và vẫn chú trọng về văn hóa, thỉnh thoảng tham g?a âm nhạc vớ? tính chất là cuộc vu?, không phả? là chuyên ngh?ệp, hạn chế vấn đề b?ểu d?ễn k?ếm t?ền thì sẽ tốt hơn vớ? sự phát tr?ển của cháu bở? văn hóa vốn là nền tảng của ngườ? nghệ sĩ trong tương la?. Tô? muốn nhấn mạnh một đ?ều: Tuổ? của cháu chưa phả? là tuổ? phả? đ? k?ếm t?ền. Dù hoàn cảnh g?a đình cháu nghèo nhưng học vấn và sự vững vàng về văn hóa sẽ g?úp cháu làm những đ?ều tốt hơn sau này.
Vậy làm thế nào để các em có thể bồ? dưỡng văn hóa và phát huy khả năng ca hát một cách tốt nhất, thưa ông?
Theo tô?, vẫn học văn hóa là chính, tham g?a ca nhạc là phụ và không lấy v?ệc k?ếm t?ền làm "gánh nặng" trên đô? va? nhỏ bé của các em, không đẩy các em vào vòng xoáy của sự nổ? t?ếng, bở? như thế chính là hạ? các em.
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao B?ển đã nó?, đừng khoác cho các em một cá? áo quá rộng trong lúc chọn bà? hát thì bây g?ờ tô? cho rằng cũng đừng khoác cho các em sự hào nhoáng, rồ? để các em th?ếu đ? phần cốt lõ? là k?ến thức, là văn hóa đố? nhân xử thế trong cuộc sống.
Văn hóa mớ? là cá? g?úp các em phát tr?ển lâu dà? và toàn d?ện hơn. Các em có thể tham g?a vào sân chơ? của các nhà văn hóa th?ếu nh? quận, huyện, thành phố nơ? các em s?nh sống. Nếu g?a đình có đ?ều k?ện, cha mẹ có thể x?n cho các em vào các trường đào tạo về âm nhạc, ở nơ? đó các em có thể vừa học văn hóa vừa học nghệ thuật. Đó là cách định hướng tốt nhất cho các em, nếu có tham g?a đ? hát thì tham g?a vào dịp hè, ngày lễ và v?ệc học văn hóa là quan trọng nhất.
T.L - T.X
Thanh Loan - Thanh Xuân