Như tin đã đưa, khoảng 10g40 ngày 27-8,ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS).
Trong quá trình tiếp cận máy bay A330 của CI, xe ông Toản đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5 gây xước bụng tàu bay (kích thước 1,3mx0,6m, chỗ sâu nhất 2cm) và ba rivê nối tấm kim loại ở bụng máy bay bị bung.
Theo xác minh của Cảng vụ, lái xe Toản đưa xe băng chuyền tiếp cận máy bay lần thứ hai không tuân thủ đúng quy trình. Mặc dù có người hướng dẫn song lái xe Toản đã hướng vào máy bay trước khi được đánh tín hiệu cho xe tiếp cận. Sau khi thả phanh tay, ông Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh, làm cho xe băng chuyền chồm lên chui qua bụng máy bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền đâm vào phần dưới bụng hầm hàng 5.
Ngày 30-8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã xác định ông Toàn đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khiến chiếc xe băng chuyền do ông điều khiển đâm rách phần bụng máy bay A330 của Hãng hàng không China Airlines (CI) tại bến đậu máy bay số 18, sân bay Tân Sơn Nhất.
Vụ việc gây ra thiệt hại không nhỏ với hãng bay nước ngoài |
Ngay sau khi xảy ra sự việc, trong khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc rõ ràng. Nhân thân của lái xe tốt, có bằng lái xe, các chứng chỉ và giấy phép còn thời hạn.
Khi xảy ra va chạm ngày 27/8, lái xe Toản khỏe mạnh, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở. Hiện Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) vẫn cùng China Airlines xem xét, đánh giá mức độ thiệt hại sau va chạm máy bay.
Sau khi xem xét các yếu tố, hôm qua 29/8, Cảng vụ hàng không miền Nam đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.
Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành (29-8-2015).
Hiện CI đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa máy bay. Về mức độ thiệt hại, TIAGS đang cùng với CI xem xét, đánh giá.
Thành Trung (tổng hợp)
[mecloud]uuowGSCyag[/mecloud]