+Aa-
    Zalo

    Từng xác định chết cùng con, người mẹ vỡ òa hạnh phúc khi con "được tặng" trái tim sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người mẹ ấy, đã từng mất 1 đứa con, nước mắt tuôn rơi: Có thể con tôi được sống hoặc cả 2 mẹ con tôi cùng chết.

    Người mẹ ấy, đã từng mất 1 đứa con, nước mắt tuôn rơi: Có thể con tôi được sống hoặc cả 2 mẹ con tôi cùng chết.

    Con tôi được sống hoặc cả 2 mẹ con cùng chết

    Trong chương trình: “Cho đi là còn mãi” diễn ra sáng 29/11 nhân dịp Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối và ghép tạng Quốc gia,  cả hội trường yên lặng lắng nghe câu chuyện của em Phạm Văn Cơ, 15 tuổi, ở Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Em Cơ được nhận tim từ người hiến chết não. Nhiều người không kìm được nước mắt khi nghe mẹ Cơ kể lại câu chuyện của con mình.

    Cơ chính là bệnh nhi 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối, cháu mang một trái tim có kích cỡ khác thường khiến lồng ngực nhô cao. Bệnh nhi này đã nhiều lần phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Nhờ có trái tim của một người chết não hiến tặng. Đến 2h47 phút ngày 14/6/2018, trái tim ấy đã chính thức đập lại trong lồng ngực của cháu bé.

    Hiện sức khỏe Cơ đã dần ổn, em và mẹ đã ra  được Hà Nội tham dự chương trình. Em ăn ngủ được và tăng 10 ký.

    Người mẹ từng đau khổ giờ vỡ òa niềm vui sướng hạnh phúc khi con được tặng 1 trái tim. Ảnh: Mẹ con em Cơ

    Bằng giọng nghẹn ngào, mẹ Cơ bày tỏ sự biết ơn: Tôi xin cảm ơn gia đình cho tạng và các bác sĩ nhiều lắm. Chồng tôi đã mất, 1 mình tôi nuôi 4 đứa con. Tôi có 2 con trai, con lớn bị bệnh như cháu nhưng không cứu được và ra đi.

    Tôi cũng khờ khờ đi miết tìm kiếm cách để chữa cho con. Lúc đó, sức khỏe con tôi ngày càng suy sụp, không ăn không ngủ được.  Bác sĩ bảo, chỉ có thể thay tim thôi  chứ không đặt máy được. Khi tôi nhận được điện thoại bác sĩ nói đưa con rat hay tim tôi mừng rơi nước mắt. Nhưng chi phí phẫu thuật 300 triệu, tôi làm nghề xay cá, kiếm đâu ra tiền. Nhưng tôi vẫn ký đại dù làm sao để chạy được 300 triệu đồng? Tôi phải ký thôi. Tôi lỳ rồi, tôi phải cứu con tôi. Hoặc con tôi được sống hoặc 2 mẹ con tôi chết.

    Tôi mang ơn bác Hiệp (GS.TS Phạm Như Hiệp - đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (T.Ư) –PV) lắm, bác đang họp Quốc hội và xin về để cứu con tôi. Tôi cầu xin cho gia đình đã hiến tặng trái tim cho con trai tôi gặp được may mắn. Tôi có hỏi thông tin về gia đình, nhưng bệnh viện không cho thông tin về gia đình ấy”.

    Lắng nghe mẹ nói, cậu bé Cơ bật khóc vì xúc động. Có hỏi gì lúc này, em chỉ khóc mà thôi bởi em quá hạnh phúc và mang ơn người đã trao tặng trái tim cho em.

    “Gặp lại” trái tim người chồng thân yêu đã mất

    Người thứ 2 nhận trái tim từ người cho chết não trong buổi lễ Cho đi là còn mãi còn có ông Trần Tuấn đến từ Thừa Thiên Huế,

    Vào ngày 16/5/2018, ông Tuấn đã được ghép tim. Bệnh nhây này kể: Tôi bị suy tim 2 năm. Tôi đã chờ đợi trong vô vọng, bởi có trái tim để ghép là rất khó. Nhưng rất may mắn, tôi được trùng hợp với trái tim của anh Nguyễn Ngọc Khiêm. Đây là sự may mắn nhất trong đời tôi. Nhờ gia đình anh Khiêm, Trung tâm điều phối ghép tạng, bàn tay vàng của các bác sĩ, Vietnam Airline đã giúp vận chuyển trái tim nên giờ tôi đã khỏe mạnh và suốt cuộc đời tôi không bao giờ quên.

    Trái tim anh Tuấn được nhận từ anh Nguyễn Ngọc Khiêm. Trước đó, đầu tháng 5/2018, anh Nguyễn Ngọc Khiêm (sinh năm 1989; trú tại xóm 9, thôn Hà Lý, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), từng là quân nhân tại Lữ đoàn 384, Binh đoàn 12, không may bị đột quỵ não, phải cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

    Chị Hằng vợ anh Khiêm và ông Trần Tuấn, nhận trái tim của chồng chị.

    Khi biết Khiêm bị chết não, gia đình đã quyết định hiến tim, thận và giác mạc…của anh cho những người cần. Gia đình anh hiện có bố mẹ già, người vợ góa nuôi 2 con nhỏ. Anh trai Khiêm thiểu năng trí tuệ. Dù gia cảnh khó khăn, nhưng họ đã có một tấm lòng cao cả khi hiến tặng một phần thân thể con trai.

    Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, vợ anh Khiêm đã không kìm nổi nước mắt khi gặp ông Trần Tuấn. Hai người đã ôm chầm lấy nhau mà khóc. Chị Hằng nói: “Em có thể cảm nhận trái tim chồng em đang được nuôi dưỡng trong cơ thể chú Tuấn, thấy chú ấy khỏe mạnh, em rất mừng.

    Em vẫn nói với 2 đứa trẻ, cha chúng vẫn đang sống. Khi chúng lớn lên em sẽ nói cho con biết những điều tự hào mà cha các con đã làm”, người mẹ trẻ nói.

    Ông Trần Tuấn trước đó chia sẻ: Tôi rất mong muốn được gặp người hiến tạng. Bản thân tôi giờ sống không chỉ cho mình mà còn cho 2 người. Cách đây 2 năm, tôi bị suy tim, chân tay run, thở khó. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đi một cách nhẹ nhàng nhưng không ngờ, tôi lại được nhận tim của anh Khiêm. Trái tim của anh Khiêm đã được chuyển về bệnh viện TW Huế để ghép cho tôi. Tỉ lệ phù hợp để ghép tim cho tôi là rất ít, tôi quá may mắn nhận được. Trái tim anh Khiêm đã sống trong tôi. Tôi được sống còn anh Khiêm ra đi và trái tim anh Khiêm đã dành tặng cho tôi. Tôi sẽ đến gia đình anh Khiêm và cùng chia sẻ những khó khăn”.

    Một trong những bệnh nhân nhận tạng còn có chị Trần Thị Hậu: Bệnh nhân ghép thận đến từ Lạng Sơn. Chị Hậu nhận thận của anh Trịnh Đình Vàng. Sau khi anh Vàng ra đi, bà Cấn Thị Ngần là mẹ anh Vàng đã trao tặng tạng cho những người cần.

    Chị Hậu chia sẻ: “Tôi bắt đầu chạy thận năm 2008 đến 2016 thì tôi được ghép. Tôi đã chờ đợi 8 năm, có những lúc tôi nghĩ tôi không còn cơ hội được ghép nữa. Tôi không còn chút hy vọng, tôi có đi tìm thận sống nhưng rất khó khăn mà cũng không được.

    Người cuối cùng tôi đi tìm để được ghép, tôi đã đặt hết hy vọng vào người đó nhưng thủ tục hành chính rất khó. Người thân của người đó phải lên bệnh viện nhưng thiếu mất anh trai của người hiến cho tôi. Anh trai của người hiến cãi nhau với người hiến và ca ghép đã không được thực hiện.

    Vậy mà tôi may mắn quá, tôi được bác sĩ báo có người chết não. Tôi mừng vui như được bắn lên trời nhưng tôi lại trấn tĩnh lại vì cảm giác này tôi đã từng có nhưng rồi thất vọng. Nhưng lần này tôi đã được ghép thận nhờ sự trao tặng của mẹ Ngần”.

    Còn chị Lê Thị Trâm, bệnh nhân được nhận giác mạc đến từ Hà Nam vui mừng khoe: “Sau khi được ghép giác mạc”. Giờ mắt tôi sáng ra, đi lại dễ dàng nên giúp đỡ được nhà chùa và đọc cả kinh Phật.

    Cho đi là còn mãi

    Cũng trong chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói: Tôi đánh giá cao TT điều phối ghép tạng Quốc gia dù trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, luật thì mới ra, kể cả suy nghĩ của người dân về việc hiến ghép tạng còn hẹn chế nhưng TT đã đạt được nhiều kết quả tốt.

    Sau khi thành lập,  con số đăng ký hiến mô tạng tăng nhanh chóng. Tất nhiên, nhiều năm trước chúng ta cũng tổ chức nghiên cứu về ghép tạng nhưng thành công chưa được như mong muốn. Trong 5 năm qua, TT ra đời đã có những bước tiến vượt bậc về số lượng và chất lượng. Người chờ ghép tạng đông, nhưng người hiến sau khi qua đời và chết não còn cách xa. Tôi hy vọng nhiều người hiểu rằng đây là hành động  nhân văn, sẵn sàng hiến tặng mô tạng khi ra đi.

    Cũng tại buổi lễ, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn – GĐ Trung tâm và Ths. Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm ĐPGTQG đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng vì những cống hiến cho sự nghiệp ghép tạng của Việt Nam. Ban Giám đốc Trung tâm cũng được Thủ tướng tặng Bằng khen.

    Cả nước có khoảng 6000 người chờ ghép thận, 1.500 ca được chỉ định ghép gan… nhưng nguồn tạng vô cùng khan hiếm. Năm 2013, số người đăng ký hiến tạng chỉ hơn 200 người nhưng đến năm 2015 con số đã là 3.286 người. Năm 2018, số người đăng ký đã lên hơn 20.000 người.

    Nguyễn Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-xac-dinh-chet-cung-con-nguoi-me-vo-oa-hanh-phuc-khi-con-duoc-tang-trai-tim-song-a253240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan