+Aa-
    Zalo

    Từ ngày 30/11, tạm dừng thu phí Trạm Đèo Ngang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ 0h ngày 30/11, Tổng công ty Sông Đà sẽ tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Đèo Ngang để thanh, quyết toán dự án.

    (ĐSPL) - Từ 0h ngày 30/11, Tổng công ty Sông Đà sẽ tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Đèo Ngang để thanh, quyết toán dự án.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang từ thời điểm 0h00 ngày 30/11 và thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí.

    Báo Giao thông đưa tin, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tạm dừng thu phí được thực hiện theo Thông báo số 672 của Bộ GTVT về cuộc họp về dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Đèo Ngang. 

    Về lý do tạm dừng thu phí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết là để thanh, quyết toán dự án.

    Từ 0h ngày 30/11, Tổng công ty Sông Đà tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Đèo Ngang. Ảnh: Pháp luật Plus.

    Tổng công ty Sông Đà có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí; đồng thời có trách nhiệm sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí; tổ chức trông coi, bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu.

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Sông Đà khẩn trương cử cán bộ phối hợp để tính toán lại phương án tài chính (cập nhật số thu phí, các chi phí liên quan trong giai đoạn vận hành khai thác…) để xác định thời gian thu phí của dự án và quyết toán hợp đồng dự án.

    Tổng công ty Sông Đà phải đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để thực hiện xây dựng nâng cấp trạm thu phí theo tiêu chuẩn một dừng, không dừng theo quy định của Bộ GTVT, đồng thời nộp số tiền thu thừa (nếu có) vào tài khoản do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ định; tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn và báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 3/12.

    Tin tức trên báo Pháp luật Plus cho biết, trước đó vào ngày 10/7/2014, trạm thu phí Hầm đường bộ Đèo Ngang cũng đã bị Bộ GTVT yêu cầu ngưng thu phí để khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình.

    Hầm đường bộ Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT thi công, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng nhiều đoạn đường đã bị biến dạng, hằn lún vệt bánh xe, đến nay dù đã khắc phục sửa chữa nhưng nhiều đoạn đường do Công ty này làm chủ đầu tư vẫn lộ rõ sự xuống cấp về chất lượng, ngay cả đoạn đường đặt trạm thu phí.

    Không chỉ đặt 2 trạm thu phí quá gần mà việc bán – soát vé tại trạm thu phí Đèo Ngang còn tồn tại nhiều hạn chế.

    Hiện nay, trên ở tất cả các trạm thu phí công tác bán – soát vé thông thường diễn ra cùng lúc, lái xe đưa tiền đồng thời nhân viên giao vé, xe qua trạm. Tuy nhiên ở trạm thu phí Hầm Đèo Ngang, thao tác này lại “rườm rà” gấp đôi khiến người đi đường cảm thấy vô cùng bất tiện. Xe qua trạm đang xuống dốc phải dừng mua vé, rồi lại dừng soát vé, qua một trạm thu phí phải dừng liên tục.

    Việc có đến 2 điểm dừng khi qua trạm thu phí khiến thời gian qua trạm của các phương tiện bị kéo dài, hiện tượng ùn tắc, các xe phải chờ đợi lâu khi đi qua đây diễn ra khá thường xuyên.

    Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ

    Tổ chức, cá nhân thu phí đường bộ (dưới đây gọi chung là đơn vị thu phí đường bộ) có trách nhiệm:

    1. Thực hiện thông báo công khai (kể cả niêm yết tại nơi bán vé) về đối tượng thuộc diện trả tiền phí, đối tượng được miễn phí, mức thu và thủ tục thu, nộp phí.

    2. Tổ chức các điểm bán vé thuận tiện theo quy định:

    a) Tổ chức các điểm bán vé tại trạm thu phí thuận tiện cho người điều khiển phương tiện giao thông và tránh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, các đơn vị thu phí cần triển khai mở rộng mạng lưới và hình thức bán vé, vừa thuận tiện cho người mua vé, vừa bảo đảm sự quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát tiền phí.

    b) Bán kịp thời, đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua, không hạn chế đối tượng và số lượng vé bán ra. Đối với vé lượt bán theo mệnh giá vé tương ứng với tải trọng phương tiện tham gia giao thông, không phải ghi cụ thể biển số phương tiện và thời hạn sử dụng. Đối với vé tháng, vé quý bán theo thủ tục quy định như sau:

    c) Tổ chức, cá nhân mua vé thu phí đường bộ, căn cứ vào điều kiện thực tế của mình để lựa chọn phương thức thanh toán: bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản hoặc uỷ nhiệm chi trích tiền từ tài khoản chuyển sang tài khoản của đơn vị thu phí đường bộ.

    ...

    3. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các phương tiện qua trạm thu phí theo quy định:

    a) Thực hiện kiểm soát các phương tiện qua trạm thu phí thường xuyên 24/24 giờ trong ngày và xử lý:

    Đối với phương tiện thuộc diện phải trả phí đường bộ thì người điều khiển phương tiện phải xuất trình vé theo đúng quy định. Trường hợp không xuất trình vé đúng quy định hoặc sử dụng vé giả thì không được thông qua trạm thu phí, ngoài ra còn phải bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

    Người kiểm soát vé phát hiện hành vi gian lận vé (không có vé, vé giả hoặc vé không tương ứng với tải trọng, chủng loại phương tiện...) thì phải chuyển đối tượng sang bộ phận có thẩm quyền xử lý, tránh chậm trễ gây ùn tắc giao thông.

    ...

    b) Thực hiện kiểm tra đột xuất các phương tiện sử dụng vé để phát hiện vé giả, vé gian lận và xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Việc kiểm tra phải bảo đảm đúng pháp luật, tránh gây hậu quả xấu đối với những người chấp hành đúng pháp luật và gây ách tắc giao thông.

    ...

    5. Trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày trước ngày bắt đầu thu phí, đơn vị thu phí phải đăng ký việc thu phí đường bộ với Cục Thuế địa phương nơi đặt trạm thu phí về địa điểm đặt trạm thu phí, loại vé và số lượng vé thu phí cần sử dụng.

    Định kỳ hàng tháng phải kê khai số tiền phí đường bộ thu được, số phải nộp ngân sách nhà nước (tiền phí hoặc tiền thuế) và nộp tờ khai cho Cục Thuế trực tiếp quản lý trong 5 ngày đầu của tháng tiếp theo. Việc kê khai phải thực hiện đầy đủ, đúng mẫu tờ khai và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu kê khai theo đúng quy định của pháp luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]gZgebpvJfv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-3011-tam-dung-thu-phi-tram-deo-ngang-a171509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.