Từ ngày 1/1/2018, hơn 24.000 ô tô hết niên hạn sử dụng nếu vẫn lưu thông trên đường sẽ bị “nhốt” không xác định thời gian.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người, hàng năm Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có báo cáo danh sách các xe hết niên hạn sử dụng trong năm mới đến các cơ quan quản lý.
Với năm 2018, sau khi rà soát các xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1 Cục Đăng kiểm thông báo con số, có tổng 24.439 ôtô hết niên hạn sử dụng. Trong đó, có 2.632 xe khách chở người và 21.807 xe tải chở hàng. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, về niên hạn sử dụng của ô tô, Luật Giao thông đường bộ quy định, đối với ô tô chở hàng (xe tải) và ô tô chở người (xe khách), xe chở người từ 10 chỗ trở lên được quy định niên hạn sử dụng là không quá 25 năm; ô tô chở hàng niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Riêng các dòng xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống không phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng.
Từ ngày 1/1/2018, hơn 24.000 ô tô hết niên hạn sử dụng nếu vẫn lưu thông trên đường sẽ bị “nhốt” không xác định thời gian. Ảnh minh hoạ. |
Sau khi rà soát con số trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp, thông báo số liệu cho các Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra giao thông các tỉnh/thành phố để cập nhật số liệu về niên hạn xe cơ giới; đồng thời chủ động có hướng xử lý từ 1/1/2018 nếu các phương tiện trên vẫn chạy trên đường. “Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình tiếp nhận xe đăng kiểm, nếu phát hiện xe quá niên hạn sử dụng phải từ chối đăng kiểm”, ông Hình nhấn mạnh.
Trong khi đó, với các hãng sản xuất và phân phối ôtô tại Việt Nam, việc thu hồi các sản phẩm thải bỏ theo trách nhiệm của nhà sản xuất được quy định tại Quyết định số 16/2015 về Thu hồi và xử lý Sản phẩm thải bỏ (được thực hiện từ ngày 01 tháng 07 năm 2016), hiện mới chỉ có Honda thông tin chính thức (trên trang web của mình) về việc sẽ tiếp nhận các sản phẩm phải thải loại tại Việt Nam.
Tại điểm b Khoản 5, Điểm d Khoản 6, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Mặt khác, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, xe đã quá hoặc hết niên hạn sử dụng là các xe không còn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khi lưu thông trên đường. Do vậy cùng với bị từ chối đăng kiểm, nếu trong quá trình làm việc, các tổ CSGT phát hiện xe hết hạn đăng kiểm hoặc không có đăng kiểm sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 4 đến 6 triệu đồng. Đặc biệt, để đảm bảo cho người và hạ tầng giao thông bị thiệt hại do phương tiện kém chất lượng gây ra, tất cả xe vi phạm lỗi này đều bị Cảnh sát “nhốt” vô thời gian.
Mỹ An (T/h)