+Aa-
    Zalo

    Trường Sa: Tàu Philippines “qua mặt” tàu Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một tàu tiếp tế Philippines đã vượt qua vòng vây của tuần duyên Trung Quốc, đổ bộ lên Bãi Cỏ Mây, trước sự chứng kiến báo chí quốc tế.

    (ĐSPL) - Một  tàu tiếp tế Philippines đã vượt qua  vòng vây của tuần duyên Trung Quốc, đổ bộ lên Bãi Cỏ Mây, trước sự chứng kiến báo chí quốc tế.
    Ngày 29/3, Philippines đã  phái một tàu khác đến tiếp tế cho đơn vị thủy quân lục chiến của Philippines đồn trú tại Bãi Cỏ Mây. Lần này, nhiều nhà báo quốc tế đã đi theo chiếc tàu tiếp tế.
    Trường Sa: Tàu Philippines “qua mặt” tàu Trung Quốc

    Tàu Philippines “qua mặt” tàu Trung Quốc ở vùng biển Trường Sa ngày 29/3 trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế.

    Theo Reuters, hành trình của chiếc tàu Philippines - thuộc loại nhỏ - diễn ra suôn sẻ cho đến lúc bị một chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc phát hiện khi cách Bãi Cỏ Mây khoảng một tiếng đồng hồ. Tàu Trung Quốc đã tăng tốc và đến kèm sát bên trái chiếc tàu Philippines, kéo còi cảnh cáo ít nhất 3 lần.
    Sau vài phút, tàu Trung Quốc chạy chậm lại, vào lúc một tầu tuần duyên lớn hơn xuất hiện, di chuyển nhanh để vượt lên cắt ngang đường đi của tàu Philippines.
    Phia Trung Quốc đã dùng bằng tiếng Anh gọi radio cho tàu Philippines, cảnh cáo rằng con tàu đã đi vào « lãnh thổ Trung Quốc ». Thuyền trưởng chiếc tàu dân sự Philippines đã trả lời rằng nhiệm vụ của ông là đến tiếp tế cho quân đội Philippines đồn trú trên bãi.
    Thay vì dừng lại hoặc trở lui,  tàu Philippines đã tăng tốc độ, lách  tàu Trung Quốc ở phía trước và rốt cuộc đã chạy được vào vùng biển nông mà tàu tuần duyên Trung Quốc không thể vào được.
    Sau đó, chiếc tàu đã cặp vào Bãi Cỏ Mây và đưa lương thực, nước uống lên trên chiếc tàu cũ mắc cạn trên bãi được dùng làm chỗ ở cho 8 lính thủy quân lục chiến Philippines làm nhiệm vụ canh giữ.
    Tất cả các động thái ngăn chặn, hù dọa, cũng như phản ứng kiên quyết và khéo léo của chiếc tàu Philippines đã diễn ra dưới sự chứng kiến của một phái đoàn nhà báo, kể cả nhà báo quốc tế, đi theo chuyến tàu.
    Ngoài ra, còn có một phi cơ Hải quân Mỹ, một máy bay quân sự Philippines và một phi cơ Trung Quốc cũng bay trên không theo dõi chiếc tàu Philippines vào những thời điểm khác nhau.
    Hãng tin Reuters cho rằng vụ săn đuổi ngày 29/3 là một biểu hiện cụ thể hiếm thấy về tình hình căng thẳng thường xuyên diễn ra trên Biển Đông, một trong những điểm nóng của khu vực. Vụ này cũng là một lời cảnh tỉnh, cho thấy rõ thái độ quyết đoán của Bắc Kinh trong việc áp đặt yêu sách chủ quyền ở những khu vực cách rất xa bờ biển Trung Quốc.
    Có thể nói là khi cho phóng viên quốc tế tháp tùng theo con tàu, chính quyền Manila đã thành công trên mặt trận truyền thông, nêu bật được thế ỷ mạnh hiếp yếu của Bắc Kinh.
    Dù đã tiếp tế thành công, nhưng chính quyền Manila vẫn xem xét khả năng chính thức phản đối Bắc Kinh về mưu toan ngăn chặn thứ hai này.
    Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này vào tối hôm qua đã lên tiếng Bắc Kinh “sẽ không bao giờ chấp nhận việc Philippines chiếm giữ bãi Nhân Ái (Bãi Cỏ Mây) dưới bất kỳ hình thức nào”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-sa-tau-philippines-qua-mat-tau-trung-quoc-a27522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan