+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc trả lại thiết bị lặn không người lái cho Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trả lại thiết bị lặn của hải quân Mỹ mà Bắc Kinh thu giữ tuần trước ở Biển Đông, sau "các cuộc trao đổi hữu nghị".

    (ĐSPL) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trả lại thiết bị lặn của hải quân Mỹ mà Bắc Kinh thu giữ tuần trước ở Biển Đông, sau "các cuộc trao đổi hữu nghị".

    Theo tin tức trên báo VnExpress, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã quyết định trả lại thiết bị lặn của hải quân Mỹ mà Bắc Kinh thu giữ tuần trước ở Biển Đông, sau “các cuộc trao đổi hữu nghị”.

    Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ trả lại thiết bị lặn không người lái (UUV) cho Hải quân Mỹ tại Biển Đông trong ngày hôm nay, 20/12.

    Một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ. (Ảnh: U.S. Navy)

    CNN dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: "Sau các cuộc trao đổi hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ, việc bàn giao thiết bị lặn của Mỹ đã kết thúc suôn sẻ".

    Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, trước đó, ngày 15/12, một xuồng cứu sinh của hải quân Trung Quốc phát hiện thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Trung Quốc đã giữ nó để "đảm bảo cho các tàu qua lại lưu thông an toàn".

    Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook khẳng định rõ rằng thiết bị UUV đã bị thu giữ trái phép ở ngoài khơi vịnh Subic của Philippines. Đồng thời yêu cầu Trung Quốc không can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Mỹ.

    Ông Peter Cook cho biết, sự việc này không phù hợp với luật pháp quốc tế lẫn các tiêu chuẩn hành xử giữa các hải quân trên biển. Mỹ đã trao đổi những thông tin này với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp.

    Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục điều vụ thu giữ này của Trung Quốc.

    Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào Biển Đông mà luật quốc tế cho phép, theo cách mà chúng tôi hoạt động ở mọi nơi khác trên thế giới.

    Trước vụ việc, Tổng thống đắc cử Trump chỉ trích Trung Quốc đã "ăn cắp" thiết bị của Mỹ, sau đó thách thức nước này "cứ giữ lấy" mà không cần trả lại. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ hành động trên là "ăn cắp" và nói rằng hải quân nước này đã "xác minh nó theo cách thức có trách nhiệm và chuyên nghiệp".

    ĐIỀU 27. Khoản 1, Khoản 2  Quyền tài phán hình sự ở trên một tàu nước ngoài (Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển, năm 1982

    1. Quốc gia ven biển không được thực hiện quyền tài phán hình sự của mình ở trên một tàu nước ngoài đi qua lãnh hải để tiến hành việc bắt giữ hay tiến hành việc dự thẩm sau một vụ vi phạm hình sự xảy ra trên con tàu trong khi nó đi qua lãnh hải, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Nếu hậu quả của vụ vi phạm đó mở rộng đến quốc gia ven biển;

    b) Nếu vị vi phạm có tính chất phá hoại hòa bình của đất nước hay trậttự trong lãnh hải;

    c) Nếu thuyền trưởng hay một viên chức ngoại giao hoặc một viên chức lãnh sự của quốc gia mà tàu mang cờ yêu cầu sự giúp đỡ của các nhà đương cục địa phương hoặc

    d) Nếu các biện pháp này là cần thiết để trấn áp việc buôn lậu chất ma túy hay các chất kích thích.

    2. Khoản 1 không đụng chạm gì đến quyền của quốc gia ven biển áp dụng mọi luật pháp mà luật trong nước mình qui định nhằm tiến hành các việc bắt giữ hay tiến hành việc dự thẩm ở trên con tàu nước ngoài đi qua lãnh hải, sau khi rời khỏi nội thủy.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:http://thuvienphapluat.vn

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tra-lai-thiet-bi-lan-khong-nguoi-lai-cho-my-a174984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan