+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Nhiệt độ miền Bắc xuống gần mức thấp nhất lịch sử, miền Nam có tuyết rơi hiếm thấy

    (ĐS&PL) - Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc dự báo, nền nhiệt thấp sẽ kéo dài tới ngày 21/12, trong đó, ở khu vực phía Bắc, Nội Mông và một số vùng xung quanh sông Trường Giang sẽ thấp hơn 7 độ C so với mức bình thường.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Reuters cho biết, thời tiết lạnh giá lan khắp Trung Quốc trong ngày 18/12 khiến tuyết rơi hiếm hoi ở phía Nam đến tận tỉnh Quảng Đông, trong khi nhiệt độ ở miền Bắc giảm xuống gần mức thấp lịch sử trong tháng 12.

    Hồi đầu tháng 11/2023, các chuyên gia dự báo mùa Đông năm 2023 ấm hơn do hiện tượng El Nino, đồng thời cảnh báo nhiệt độ có thể dao động sau thời gian Trung Quốc chứng kiến một trong những tháng 10 ấm nhất trong nhiều thập niên qua.

    Tuy nhiên trong ngày 18/12, Thanh Viễn - thành phố các thủ phủ Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông 80km về phía Bắc ghi nhận tuyết phủ kín đỉnh của một ngọn núi. Được biết, đây là khu vực rất hiếm khi xuất hiện băng tuyết trước đây.

    trung quoc nhiet do mien bac gan xuong muc thap nhat lich su mien nam co tuyet roi hiem thay
    Đỉnh núi ở Hoàng Sơn (tỉnh An Huy, Trung Quốc) ngày 16/12 phủ đầy băng tuyết. Ảnh: Xinhua

    Nhiệt độ ở Quảng Châu được dự báo là 8 độ C, dù tỉnh Quảng Đông thường ghi nhận mức nhiệt hai con số vào đầu mùa Đông. Nhiệt độ trung bình tháng 1 ở tỉnh miền Nam Trung Quốc này là 14 độ C.

    Giới chức Quảng Châu kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, những người rất dễ bị "bệnh sóng lạnh" khi mùa Đông đến gần.

    Tại tỉnh Quảng Tây lân cận, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước kêu gọi ứng phó khẩn cấp "toàn diện", dự báo sẽ có mưa đá ở một số thành phố như Quế Lâm.

    Mưa tuyết cũng đã xuất hiện ở trung tâm thương mại Thượng Hải trong ngày 18/12. Tại Bắc Kinh, nhiệt độ sáng 18/12 giảm xuống mức - 5,5 độ C, gần mức thấp nhất lịch sử của năm 1952 là -15,2 độ C và -17,7 độ C. Nhiệt độ thấp nhất từng ghi nhận ở Bắc Kinh trong tháng 12 là -18,3 độ C.

    Trong tuần lạnh giá bất thường, nhiệt độ ở miền bắc Trung Quốc giảm sâu, làm gián đoạn giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không, thậm chí làm hỏng phanh một chuyến tàu ở Bắc Kinh.

    trung quoc nhiet do mien bac gan xuong muc thap nhat lich su mien nam co tuyet roi hiem thay1
    Đường phố thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 18/12. Ảnh: Reuters

    VnExpress dẫn thông tin trên Reuters cho hay, Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc dự báo nền nhiệt thấp sẽ kéo dài tới 21/12. Ở khu vực phía Bắc, Nội Mông và một số vùng xung quanh sông Trường Giang, nhiệt độ sẽ thấp hơn 7 độ C so với bình thường.

    XEM THÊM: Không khí lạnh tăng cường từ ngày mai (19/12), có nơi nhiệt độ dưới 3 độ C

    Nhiệt độ ở thành phố Hohoh (Nội Mông) ngày 18/12 dự báo thấp nhất là -22 độ C, còn ở thành phố Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, thuộc miền Trung nước này, là -5 độ C.

    Mưa và tuyết có thể trút xuống khu vực trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang, cũng như các khu vực phía Nam con sông, trong đó có một số vùng thuộc tỉnh An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải.

    Tận dụng thời tiết lạnh sớm, thành phố Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc, sẽ tổ chức lễ hội băng đăng lớn nhất từ trước tới nay trong công viên rộng 810.000 m2. Hơn 1.000 tác phẩm điêu khắc bằng băng trong công viên được tạo hình từ 250.000 m3 băng lấy từ sông Tùng Hoa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-nhiet-do-mien-bac-xuong-gan-muc-thap-nhat-lich-su-mien-nam-co-tuyet-roi-hiem-thay-a603970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đợt không khí lạnh tăng cường có cường độ mạnh ra sao?

    Đợt không khí lạnh tăng cường có cường độ mạnh ra sao?

    Hiện một bộ phận không khí lạnh tăng cường đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo ngày 19/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.