+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc điều tra về cái chết của bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cử các điều tra viên đến Vũ Hán để “điều tra toàn diện” sau sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng.

    Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cử các điều tra viên đến thành phố Vũ Hán để “điều tra toàn diện” sau sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng.

    Bác sĩ Lý Văn Lượng bị cáo buộc tung tin đồn thất thiệt khi dịch viêm phổi do virus corona chưa bùng phát. Giờ thì ông đã qua đời. Ảnh: Thời Báo Hoàn Cầu

    Trung Quốc đã cử điều tra viên đến Vũ Hán để điều tra "những vấn đề do người dân phản ánh” về bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus corona.

    Cái chết của bác sĩ Lý được xác nhận bởi Bệnh viện Vũ Hán rạng sáng 7/2. Anh ra đi khi tuổi đời chỉ mới 34 do bị nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) trong lúc điều trị cho bệnh nhân.

    Theo báo South China Morning Post, ngày 30/12/2019, bác sĩ Lý nhắn tin cho một nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ và cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS đã từng giết hơn 800 người tại Trung Quốc.

    Tin nhắn của anh ngay lập tức thu hút sự chú ý của cả nhóm. Một người trong nhóm chụp lại màn hình và đăng lên mạng. Không chỉ riêng anh Lý, 7 bác sĩ khác ở Vũ Hán cũng chia sẻ câu chuyện và nỗi lo tương tự trong các nhóm trò chuyện khác.

    Ngay trong đêm 30/12, bác sĩ Lý bị giới chức y tế Vũ Hán triệu tập. Ngày 3/1, anh bị cảnh sát Vũ Hán mời lên làm việc và buộc ký vào biên bản, thừa nhận đã "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".

    Ngày 8/1, bác sĩ Lý khám bệnh cho một bệnh nhân nhiễm nCoV và bắt đầu ho 2 ngày sau đó. Ngày 30/1, Bệnh viện Vũ Hán xác nhận anh đã bị nhiễm nCoV.

    2h58 ngày 7/2, bác sĩ Lý qua đời tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán, theo thông báo của bệnh viện này.

    Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 28/1 đã đăng bài bình luận trên mạng xã hội chỉ trích việc giới chức Vũ Hán khiển trách Lý và các bác sĩ khác vì lan truyền "tin đồn".

    "Nếu công chúng lắng nghe 'tin đồn' này vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, khử trùng nghiêm ngặt và tránh đến chợ bán động vật hoang dã thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa và kiểm soát lây lan virus tốt hơn", bài bình luận có đoạn viết.

    Hàng loạt người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của bác sĩ 34 tuổi và cho rằng chính quyền nợ anh một lời xin lỗi.

    Trước lúc ra đi mãi mãi, bác sĩ Lý từng tâm sự với truyền thông khi được hỏi về kế hoạch sau khi khỏi bệnh: "Hồi phục xong, tôi vẫn muốn lên tuyến đầu làm việc. Dịch bệnh đang lây lan, tôi không muốn làm kẻ bỏ trốn!". Song hoài bão chưa thành, tim của nam bác sĩ đã ngừng đập.

    Ngày 7/2, trang Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết: "Nhiều đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng cũng nhiễm virus corona chủng mới, và Bệnh viện trung tâm Vũ Hán đã trở thành một trong những chiến trường ác liệt nhất trong cuộc chiến chết chóc với dịch bệnh.

    Lý Văn Lượng không may mắn, điều đó cho thấy cuộc chiến này khó khăn và phức tạp". Hãng tin Tân Hoa xã sau đó dẫn lại bài viết này.

    Trong khi đó, Hiệp hội Y sư Trung Quốc cũng đánh giá môi trường làm việc của các nhân viên y tế Trung Quốc tại tuyến đầu hiện "rất nguy hiểm", đồng thời kêu gọi họ chú ý bảo vệ sức khỏe.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dieu-tra-ve-cai-chet-cua-bac-si-dau-tien-canh-bao-virus-corona-a310817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan