+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc công bố sách trắng, thay đổi chiến lược quốc phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung Quốc ngày hôm nay (26/5) đã công bố sách trắng, trong đó đã vạch ra một chiến lược quốc phòng để tăng cường khả năng hải quân của mình.

    (ĐSPL) - Trung Quốc ngày hôm nay (26/5) đã công bố sách trắng, trong đó đã vạch ra một chiến lược quốc phòng để tăng cường khả năng hải quân của mình.
    Theo đó, tài liệu chính trị - sách trắng quốc phòng mà Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra - trong đó tuyên bố tiếp tục phát triển "việc bảo vệ vùng biển ngoài khơi" và chỉ trích các nước láng giềng có "hành động khiêu khích" trên những rạn san hô và hòn đảo mà nước này đang chiếm đóng trái phép.
    [mecloud]F5OrOdF2O8[/mecloud]
    “Chúng tôi sẽ không tấn công nếu không bị tấn công, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công”, Tân Hoa xã trích sách trắng quốc phòng có tựa đề Chiến lược quân sự Trung Quốc do văn phòng thông tin chính phủ Trung Quốc vừa công bố.
    Với chiến lược “chủ động phòng vệ”, Hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào “bảo vệ vùng biển khơi” so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”, sách trắng quốc phòng cho biết.
    Không quân Trung Quốc sẽ chuyển hướng trọng tâm “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”, theo sách trắng quốc phòng Trung Quốc.
    Quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế ,và lực lượng hạt nhân của nước này, tức lực lượng pháo binh thứ hai của Trung Quốc, sẽ tăng cường năng lực “tấn công chính xác tầm trung và tầm xa”.
    Đề cập đến vấn đề Biển Đông, sách trắng quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Một số quốc gia bên ngoài nỗ lực can thiệp vào vấn đề Biển Đông; một vài nước vẫn còn duy trì hoạt động trinh sát trên không và trên biển chống lại Trung Quốc”.
    Nội dung sách trắng này đồng thời bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

    Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

    Trong buổi họp báo công bố sách trắng quốc phòng, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam "có thể so với việc xây dựng nhà cửa, đường giao thông trên đất liền".
    "Từ quan điểm chủ quyền, điều này hoàn toàn không khác biệt", ông này ngang nhiên nói.
    Ông Dương cho biết một số nước có "động cơ thầm kín" đã mô tả sự hiện diện quân sự của Trung Quốc một cách không công bằng và kích động vấn đề này lên. Hoạt động giám sát tại khu vực ngày càng phổ biến và Trung Quốc sẽ tiếp tục dùng "biện pháp cần thiết" để phản ứng lại, ông Dương khẳng định.
    "Một số nước bên ngoài đã khiến tình hình Biển Đông thêm rối loạn, một số rất nhỏ vẫn kiên trì giám sát và trinh sát trên không lẫn trên biển chống lại Trung Quốc", tài liệu chiến lược ám chỉ Mỹ.
    MINH SANG(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cong-bo-sach-trang-thay-doi-chien-luoc-quoc-phong-a95950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.