+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chống tham nhũng: Những “con hùm sập bẫy”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ở Trung Quốc đang diễn ra cuộc săn những "con hùm” lớn, tấn công mạnh mẽ nhắm vào những đối tượng tham nhũng nổi bật.

    (ĐSPL) - Ở Trung Quốc đang diễn ra cuộc săn những "con hùm” lớn, tấn công mạnh mẽ nhắm vào những đối tượng tham nhũng nổi bật.
    Trong số những “con hùm sập bẫy” này có nhiều nhân vật thân cận của cựu Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách an ninh Chu Vĩnh Khang.
    Chuyên gia Yakov Berger của  Viện Nghiên cứu Viễn Đông (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga) nhận xét như vậy về tin tức bắt đầu cuộc điều tra với Phó Chủ tịch tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm. Quan chức 47 tuổi này là “cánh tay phải” của “hùm xám” Chu Vĩnh Khang.
    TQ chống tham nhũng: Những “con hùm sập bẫy”

    "Hùm xám" Chu Vĩnh Khang

    Trong chiếc bẫy mà Chủ tịch Tập Cận Bình giăng ra dành cho các đối tượng tham nhũng đã có 21 "con hùm" lớn và 6 trong số đó là bộ hạ thân tín của Chu Vĩnh Khang.
    Cụ thể, hồi tháng 12/2013 cánh cửa sắt nặng nề của nhà ngục đã đóng sập lối ra của Trợ lý Chính trị của Chu Vĩnh Khang  là Lý Sùng Hy. Bản thân Chu Vĩnh Khang cũng thuộc diện những "con hổ" đang bị điều tra, chuyên viên Nga Yakov Berger nhận xét. Ông Berger tin rằng bất chấp những dự báo ảm đạm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã triển khai được cuộc săn lùng ráo riết, bắt cả "hổ" lẫn "ruồi”.
    Chuyên gia Berger nhận định: “Đây là cuộc đấu tranh không khoan nhượng, đấu tranh sinh tử và triệt hạ không ít người, nhưng tôi tin sẽ thành công dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình. Nhân đây xin nói thêm, trong cuộc chiến này, ông Tập có sự hỗ trợ của Vương Kỳ Sơn - Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật của BCH Trung ương ĐCS Trung Quốc. Sự kết hợp này đóng vai trò rất lớn trong cuộc chiến chống tham nhũng”.
    Còn trong đảng Cộng sản Trung Quốc thì chỗ dựa của ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng mạnh đến đâu?
    Chuyên viên Yakov Berger phân tích: “Trong đảng, tất nhiên, có sự chấp thuận dành cho chiến dịch này. Nhưng vẫn có những người mà quyền lợi liên quan đến tham nhũng. Họ trực tiếp hưởng lợi từ tệ nạn đó. Tôi nghĩ rằng, những nhân vật như vậy không mấy ủng hộ cho chiến dịch chống tham nhũng. Chính Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thừa nhận điều này khi ông nói đang tiến hành cuộc đấu tranh rất phức tạp và khó khăn. Nhưng cuộc đấu tranh được thực hiện với quyết tâm cao nhất. Huy động tất cả mọi phương tiện”.
    TQ chống tham nhũng: Những “con hùm sập bẫy”

    Liệu cựu Ủy viên Thường vụ BCT Chu Vĩnh Khang (phải) có nối gót cựu Ủy viên BCT Bạc Hy Lai (trái)?

    Cuộc họp đặc biệt thứ hai của Quốc vụ viện (chính phủ Trung Quốc) được tổ chức gần đây dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lý Khắc Cường, cũng cấp động lực mới thúc đẩy chiến dịch. Ngày 18/2 có tin sa thải người đứng đầu Ban chống tham nhũng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trường Xuân Lý Hào Minh. Ngày 19/2, xuất hiện thông báo về cuộc điều tra đối với Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Hoa tỉnh Sơn Tây Chu Tào Lý.
    Đồng thời, Chủ tịch Tập Cận Bình và những người ủng hộ đã trừng trị những quan chức, bao gồm cả trong cơ quan thực thi pháp luật, can tội “bảo kê” cho các ổ mãi dâm và cơ sở giải trí dành cho những kẻ ham mê cờ bạc và ma túy. Chuyên viên Yakov Berger tin rằng đây là một mặt trận mới trong cuộc chiến đấu chống tham nhũng.
    “Đương nhiên, để đè bẹp sự kháng cự của tham nhũng, ông Tập đang sử dụng các cơ cấu đấu tranh chống lại cái ác. Ông đã huy động cả sức mạnh mềm, như nguyên lý của Chủ tịch Mao, về thực chất là biện pháp chấn chỉnh hành vi, xóa bỏ nếp sống xa xỉ - môi trường nuôi dưỡng tham nhũng và là chỗ dựa của tham nhũng. Mại dâm, cờ bạc và ma túy cũng nằm trong số này. Vì thế, ông đang tiến hành đồng thời những cách thức và biện pháp tấn công khác nhau. Nhưng mục tiêu chỉ có một là phá vỡ sự kháng cự của những phần tử tham nhũng”.
    Trong vòng chưa đầy hai tuần lễ triển khai chiến dịch chống "ba tệ nạn" (mại dâm, cờ bạc và lưu thông ma túy bất hợp pháp), Trung Quốc đã tiến hành những cuộc khám xét qui mô tại 2 nghìn cơ sở mua vui mờ ám. Một số cơ sở đã bị đóng cửa và hơn 900 đối tượng bị bắt giữ. Ở Đông Quản – nơi khét tiếng là “thiên đường mại dâm” của Trung Quốc -  Phó Thị trưởng kiêm Giám đốc công an thành phố cùng chục sĩ quan cảnh sát cấp cao khác đã bị sa thải. Những cuộc đột kích vào các địa điểm mua vui hoạt động với sự đồng ý “ngậm miệng ăn tiền” của các quan chức địa phương nhận hối lộ, cũng đã diễn ra ở Chiết Giang, Cam Túc, Sơn Đông, Quảng Tây, Hắc Long Giang.
    Văn Linh (theo Tiếng nói nước Nga)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chong-tham-nhung-nhung-con-hum-sap-bay-a22257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan