+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chính thức xóa bỏ trại phục hồi nhân phẩm với người hành nghề mại dâm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các đại biểu quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc xóa bỏ các trại được xây dựng nhằm "phục hồi nhân phẩm" cho người hành nghề mại dâm.

    Các đại biểu quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ hệ thống "giam giữ và giáo dục" được xây dựng nhằm "phục hồi nhân phẩm" cho người hành nghề mại dâm.

    Các đối tượng tham gia mua bán dâm ở Trung Quốc trước đây thường bị bắt lao động trong các trung tâm giáo dục - dạy nghề. Ảnh: Getty

    Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 29/12, Trung Quốc đã xoá bỏ chương trình phục hồi nhân phẩm cho gái mại dâm, đồng thời trả tự do cho tất cả gái mại dâm bị tạm giam trong trại phục hồi nhân phẩm đã bị bắt trước đó.

    Theo BBC, đây là một thay đổi đáng chú ý trong hệ thống luật của Trung Quốc. Trước đó, công an có quyền bắt giữ và đưa người bán dâm/mua dâm vào các trung tâm phục hồi nhân phẩm đến 2 năm. Tại đấy, họ có thể bị bắt gia công đồ chơi, hàng hóa gia dụng như một hình phạt.

    Theo Tân Hoa Xã, khi bắt đầu được áp dụng cách đây 20 năm, chương trình này đã "đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và cứu vớt những người hành nghề mại dâm cũng như khách mua dâm". Tuy nhiên, khi nước này tăng cường cải cách hệ thống tư pháp và hình sự, chương trình đã không còn phù hợp.

    "Vai trò lịch sử của hệ thống giam giữ và giáo dục nhân phẩm đã hoàn thành. Việc bãi bỏ hệ thống này là dấu hiệu quan trọng của việc tăng cường quản lý xã hội, bằng cách sử dụng các quy tắc và tư duy pháp luật", Tân Hoa Xã khẳng định. 

    Bà Shen Tingting, giám đốc Asia Catalyst, nhận xét chính quyền Trung Quốc đã có một bước đi tích cực tiến tới bảo vệ quyền lợi cho lao động tình dục, mặc dù còn rất nhiều việc phải làm.

    "Luật Trung Quốc chủ yếu cấm và dẹp bỏ mại dâm thay vì tạo ra khung pháp lý để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho những người làm nghề này", bà Shen bình luận.

    Hồi năm 2013, một khảo sát của tổ chức phi chính phủ Asia Catalyst phát hiện rằng hình phạt dành cho mại dâm ở Trung Quốc hầu như không có hiệu quả; 30/30 đối tượng họ phỏng vấn đều quay lại nghề cũ sau khi được thả. 

    Bên cạnh đó, tiêu cực có thể nảy sinh trong lực lượng công an khi họ chạy theo thành tích "bắt tội phạm", đặc biệt gây tổn hại đối với những phụ nữ bán dâm thân yếu, thế cô.

    Dù vậy, mại dâm vẫn tiếp tục bị xem là bất hợp pháp ở Trung Quốc, hình phạt cao nhất là 15 ngày giam và 5.000 nhân dân tệ tiền phạt (trên 16 triệu).

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chinh-thuc-xoa-bo-trai-phuc-hoi-nhan-pham-voi-nguoi-hanh-nghe-mai-dam-a306473.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Nhộn nhịp phố mại dâm giữa đêm Sài Gòn

    Nhộn nhịp phố mại dâm giữa đêm Sài Gòn

    Khi đường phố bắt đầu lên đèn, những cô gái phấn son lòe loẹt, ăn mặc khiêu gợi bắt đầu xuất hiện trên những khu “phố đèn đỏ”. Cảnh ngã giá mua bán dâm công khai, sôi nổi

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhộn nhịp phố mại dâm giữa đêm Sài Gòn

    Nhộn nhịp phố mại dâm giữa đêm Sài Gòn

    Khi đường phố bắt đầu lên đèn, những cô gái phấn son lòe loẹt, ăn mặc khiêu gợi bắt đầu xuất hiện trên những khu “phố đèn đỏ”. Cảnh ngã giá mua bán dâm công khai, sôi nổi