+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bắt giữ tổng cộng 13 công dân Canada sau vụ Huawei?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 13 người Canada bị Trung Quốc bắt giữ bao gồm cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver.

    13 người Canada bị Trung Quốc bắt giữ bao gồm cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver.

    Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu từng bị bắt ngày 1/12/2018. Ảnh: CBC.

    Chính phủ Canada ngày 3/1 cho biết Trung Quốc đã bắt 13 công dân nước này kể từ sau sự việc giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt theo yêu cầu từ Mỹ hồi tháng 12.

    Ít nhất 8 trong 13 người đã được trả tự do song Trung Quốc không tiết lộ họ vướng cáo buộc nào. Trước đó, chỉ có ba vụ Trung Quốc bắt công dân Canada được công bố, gồm Michael Kovrig, Michael Spavor và Sarah McIver.

    Trong đó, bà McIver là một giáo viên và đã được Trung Quốc thả tự do. Bà McIver đã trở về Canada, trong khi ông Kovrig và Spavor vẫn đang bị bắt giam ở Trung Quốc.

    Giới ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh và các cựu viên chức ngoại giao Canada nói rằng họ tin các vụ giam giữ công dân Canada là một đòn "ăn miếng trả miếng" của Bắc Kinh.

    Còn theo chính phủ Canada, trong một số trường hợp công dân nước này bị Trung Quốc bắt không liên quan tới vụ việc của Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu.

    Bà Mạnh bị bắt giữ vào ngày 1/12/2018 tại Vancouver theo đề nghị từ phía chính phủ Mỹ, với cáo buộc lừa dối các ngân hàng về những giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Tehran.

    Bà Mạnh hiện đã được phép tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về những cáo buộc gian lận, có thể khiến bà ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-giu-tong-cong-13-cong-dan-canada-sau-vu-huawei-a257843.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan