+Aa-
    Zalo

    Trung Đông "căng như dây đàn": 650 cuộc không kích, gần 500 người thiệt mạng trong một ngày

    (ĐS&PL) - Israel đã tiến hành 650 đợt tấn công nhằm vào hơn 1.000 mục tiêu ở Lebanon, khiến gần 500 người thiệt mạng.

    Ngày 23/9, Không quân Israel đăng tải trên tài khoản X cho biết trong 24 giờ qua đã tiến hành 650 đợt tấn công nhằm vào 1.100 mục tiêu được cho là nơi tàng trữ vũ khí của Hezbollah.

    Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố đã phá hủy hàng chục nghìn quả rocket và những loại vũ khí chính xác khác của Hezbollah.

    Ông Gallant nhấn mạnh đây là đợt tấn công cao điểm nhất của Israel trong thời gian qua khiến toàn bộ những gì Hezbollah dày công gây dựng trong suốt 20 năm qua bị Israel phá hủy hoàn toàn.

    Một vụ không kích nhằm vào Lebanon. Ảnh minh họa

    Một vụ không kích nhằm vào Lebanon. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, nguồn tin từ Chính phủ Lebanon cho hay các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ nước này đã khiến ít nhất 492 người tử vong và làm bị thương ít nhất 1.645 người. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

    Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ - đồng minh thân cận của Israel và Iran - đồng minh của Hezbollah sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh lớn hơn. Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin, Ả Rập Xê Út đã bày tỏ quan ngại sâu sắc vào thứ Hai và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

    Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không ủng hộ việc leo thang căng thẳng xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah và rằng Washington sẽ thảo luận "những ý tưởng cụ thể" với các đồng minh và đối tác để ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

    Các quan chức Israel cho biết sự gia tăng gần đây các cuộc không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon là nhằm mục đích buộc nhóm này phải đồng ý với một giải pháp ngoại giao.

    Khoảng 60.000 người đã được sơ tán khỏi miền bắc Israel vì giao tranh xuyên biên giới. Ông Gallant cho biết chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi người dân trở về nhà. Về phần mình, Hezbollah đã tuyên bố sẽ chiến đấu cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, quân đội nước này đang thay đổi "sự cân bằng an ninh" dọc biên giới phía bắc. Phát biểu trong một cuộc họp an ninh diễn ra hôm qua (23/9), nhà lãnh đạo này tuyên bố: "Tôi đã hứa rằng chúng tôi sẽ thay đổi sự cân bằng an ninh, sự cân bằng quyền lực ở phía bắc và đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm".

    Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi nói, quân đội Israel đang chuẩn bị cho "các giai đoạn tiếp theo" ở Lebanon và ông sẽ giải thích thêm sau. "Về cơ bản, chúng tôi đang nhắm vào cơ sở hạ tầng chiến đấu mà Hezbollah đã xây dựng trong 20 năm qua. Điều này rất quan trọng".

    Trong bối cảnh những diễn biến mới nhất tại Trung Đông có nguy cơ đẩy toàn bộ khu vực vào một cuộc chiến tranh toàn diện, các quốc gia Arập và Hồi giáo ngày 23/9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có ảnh hưởng, và Liên hợp quốc (LHQ) can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến rộng lớn hơn.

    Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, chấm dứt leo thang ngay lập tức và thực hiện công bằng Nghị quyết số 1701 của HĐBA LHQ, cũng như tạo cơ hội cho các giải pháp ngoại giao, vì leo thang quân sự sẽ chỉ làm tình hình tồi tệ hơn. Tuyên bố phản đối mọi hành vi vi phạm chủ quyền và lãnh thổ của Lebanon và lên án sự leo thang nguy hiểm của Israel. Tuyên bố nêu rõ Ai Cập trước đây đã cảnh báo về những nguy cơ từ các hành động của Israel ở Gaza và tình trạng leo thang xung đột có thể đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/trung-ong-cang-nhu-day-an-650-cuoc-khong-kich-gan-500-nguoi-thiet-mang-trong-mot-ngay-a467249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan