+Aa-
    Zalo

    Trump vẫn thắng ở Wisconsin sau kiểm phiếu lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Kết thúc cuộc kiếm lại phiếu tại bang Wisconsin, Mỹ, chiến thắng vẫn thuộc về Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    (ĐSPL) – Kết thúc cuộc kiếm lại phiếu tại bang Wisconsin, Mỹ, chiến thắng vẫn thuộc về Tổng thống đắc cử Donald Trump.

    Theo Báo Giao Thông, hôm 12/12, bang Wisconsin kết thúc kiểm lại phiếu theo yêu cầu của Đảng Xanh.

    Sau khi kiểm lại gần 3 triệu phiếu, kết quả, ông Donald Trump vẫn đánh bại bà Hillary Clinton khi có số phiếu cao hơn 22.000 phiếu. Thậm chí, vị tỷ phú còn nhận thêm được 131 phiếu, tăng 0,06% so với kết quả ban đầu.

    Ngay sau khi biết kết quả, ông Donald Trump đăng tải trên Twitter tuyên bố chiến thắng: "Kết qủa kiểm phiếu lại bang Wisconsin đã rõ. Đoán xem, chúng ta vừa nhận thêm được 131 phiếu nữa. Bây giờ, Đảng Dân chủ và đảng Xanh có thể ngừng mưu đồ kiểm phiếu lại được rồi".

    Ông Trump trong một cuộc vận động ở bang Wisconsin. - Ảnh: Getty.

    Cùng ngày, một toà án liên bang bác bỏ yêu cầu kiểm lại phiếu của đảng Xanh tại bang Pennsylvania. Sau đó, bang Pennsylvania xác nhận kết quả bỏ phiếu tại bang hôm 8/11, khẳng định chiến thắng thuộc về ông Trump khi số phiếu của ông vượt bà Clinton hơn 44.000 phiếu.

    Thẩm phán liên bang Paul Diamond khẳng định: “đơn kiện của đảng Xanh thiếu chứng cứ” và “Không có bằng chứng cho thấy, tiến trình bầu cử tại bang Pennsylvania bị tấn công mạng” khiến kết quả bầu cử sai lệch.

    Trước đó, theo Tri Thức Trực Tuyến, ông Trump từng nói nỗ lực tiến hành kiểm phiếu lại ở Wisconsin và các bang khác chẳng khác gì "lừa đảo". Tổng thống đắc cử gọi đó là yêu cầu "lố bịch", nói rằng "người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc".

    Hồi tuần trước, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chia sẻ báo cáo tình báo mật với các thượng nghị sĩ chủ chốt trong một cuộc họp kín ở Quốc hội. Các báo cáo này đánh giá Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Trump giành chiến thắng.

    Tuy nhiên, các quan chức CIA cũng cho biết chưa có bằng chứng cho thấy Điện Kremlin trực tiếp chỉ đạo các tin tặc xâm nhập và phát tán tài liệu gây bất lợi cho ứng viên đảng Dân chủ Clinton. Mặt khác, giới tình báo cũng kết luận rằng nỗ lực can thiệp nói trên trong thực tế không có nhiều tác dụng đối với kết quả bầu cử.

    Như vậy, sau nỗ lực kiểm phiếu lại của ứng viên đảng đối thủ tại ba bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvenia, ông Donald Trump vẫn vững vàng với chiến thắng tại cuộc bầu cử ngày 8/11 vừa qua.

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.
    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trump-van-thang-o-wisconsin-sau-kiem-phieu-lai-a173873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan