+Aa-
    Zalo

    Trời rét 9,2 độ, học sinh mầm non, tiểu học ở Hà Nội tiếp tục được nghỉ học

    (ĐS&PL) - 6h ngày 24/1, nhiệt độ ở hầu hết các tỉnh phía Bắc đều dưới 10 độ C, trong đó nhiệt độ tại Hà Nội ghi nhận tại trạm đo ở quận Hà Đông là 9,2 độ C. Với nền nhiệt này, học sinh mầm non, tiểu học tại Hà Nội được nghỉ học để tránh rét, đảm bảo sức khỏe.

    Hà Nội trời rét 9,2 độ

    Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 24/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ; ở khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi đã xuất hiện băng giá. Trên vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; Khu vực phía Bắc của Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8.

    Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung Bộ trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 8-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; khu vực Trung Trung Bộ phía Bắc từ 12-15 độ, phía Nam 16-19 độ.

    Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 28/01. Trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

    troi ret 9 2 do hoc sinh mam non tieu hoc o ha noi tiep tuc duoc nghi hoc
    Trời rét 9,2 độ, học sinh mầm non, tiểu học ở Hà Nội tiếp tục được nghỉ học. Ảnh: VTC News

    Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vào lúc 6h ngày 24/1, nhiệt độ ở hầu hết các tỉnh phía Bắc đều dưới 10 độ C, trong đó nhiệt độ tại Hà Nội ghi nhận tại trạm đo ở quận Hà Đông là 9,2 độ C. Với nền nhiệt này, học sinh mầm non, tiểu học tại Hà Nội được nghỉ học để tránh rét, đảm bảo sức khỏe.

    Trong sáng cùng ngày, nhiều trường học tiếp tục thông báo cho học sinh được nghỉ học. Đây là ngày thứ 2, học sinh Hà Nội và các tỉnh phía Bắc phải nghỉ học vì chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kỷ lục trong năm.

    Nhà trường vẫn tạo điều kiện đón các con đến trường

    Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nêu rõ trẻ mầm non, học sinh tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C. Nếu không cho nghỉ, các trường chủ động điều chỉnh giờ vào lớp, giải quyết linh hoạt những trường hợp đi muộn.

    Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 23/1, là ngày đầu tiên nhiều trường mầm non, tiểu học tại Hà Nội đồng loạt loạt thông báo cho học sinh nghỉ học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Tuy nhiên, một số trường học thông báo vẫn sẽ mở cửa hoặc điều chỉnh giờ đón học sinh, đồng thời tổ chức ăn bán trú, tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.

    Mặc dù học sinh mầm non và tiểu học được nghỉ nhưng nhiều phụ huynh vẫn đưa con đến trường nhờ nhà trường trông giúp.

    XEM THÊM: Nhiệt độ Hà Nội sáng 24/1 9,2 độ C, Mẫu Sơn phá kỷ lục với âm 2,5 độ

    Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy cho biết sáng 23/1, mặc dù nhà trường thông báo cho phép học sinh nghỉ học tránh rét, nhưng thực tế trường vẫn đón khoảng 600 học sinh (trong tổng số 1.300 học sinh của trường) tới lớp theo nguyện vọng của phụ huynh.

    "Nắm bắt tình hình rét đậm, rét hại tại Hà Nội, từ trước đó nhà trường đã gửi thông báo và dặn dò phụ huynh theo dõi thông tin dự báo thời tiết trên VTV lúc 6h sáng, nếu thời tiết dưới 10 độ C, cha mẹ học sinh có quyền tự quyết định cho con nghỉ học hay cho con đến trường.

    Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C mà phụ huynh vẫn có nguyện vọng đưa con đến trường thì nhà trường vẫn bố trí giáo viên quản lý, chăm sóc các con bình thường", bà Lan nói.

    Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hậu, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sáng ngày 23/1 nhà trường cũng đã thông báo tới phụ huynh nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, học sinh tiểu học được phép nghỉ.

    Tuy nhiên, trong trường hợp mà phụ huynh không sắp xếp được trông con, việc ở nhà của con không đảm bảo thì nhà trường vẫn sẵn sàng đón nhận các con, cán bộ, nhân viên trong trường vẫn đến trường làm việc trực tiếp tại trường.

    troi ret 9 2 do hoc sinh mam non tieu hoc o ha noi tiep tuc duoc nghi hoc 3
    Một học sinh ở quận Hà Đông được mẹ mặc áo mưa để đưa đến lớp, sáng 23/1. Ảnh: VnExpress

    Trong khi đó, theo báo Dân Việt, cô Trần Thị Quyên, hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội thông tin, việc học sinh đi học hay nghỉ là do cha mẹ hoàn toàn quyết định. Những trường hợp vì lý do sức khỏe có thể xin nghỉ phép, thầy cô sẽ có kế hoạch học bù sau.

    "6h sáng Ban giám hiệu trường và giáo viên sẽ ngồi xem dự báo thời tiết. Sau đó, trường thông báo trong nhóm zalo của giáo viên, giáo viên gửi tin nhắn trong nhóm của lớp rồi tạo bình chọn: Phụ huynh nào cho con nghỉ học, phụ huynh nào cho con đi học, đăng ký ăn bán trú. Học sinh đến trường thì không yêu cầu đến sớm nhưng nếu phụ huynh bận việc thì vẫn có giáo viên nhận học sinh lúc 7h. Giáo viên không dạy bài mới mà tổ chức ôn tập cho các em.

    Ngày 23/1 có hơn 100 học sinh đi học, chiếm 10%. Ngày 22/1 toàn trường có hơn 40 em nghỉ học. Nhà trường tổ chức sinh hoạt dưới cờ qua hệ thống loa thông phòng. Giờ ra chơi các em sẽ đi vệ sinh xong về lớp học chơi để tránh rét và trơn trượt. Nhà trường trang bị hệ thống mành rèm thông minh cản gió. Ngoài ra, hệ thống cửa sổ, cửa ra vào đầy đủ và hệ thống điều hòa hai chiều nên đảm bảo phòng học ấm cho học sinh", cô Quyên chia sẻ.

    Tại Trường Mẫu giáo số 5, quận Ba Đình, Hà Nội cũng thông báo: "Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các con học sinh, phụ huynh thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1-Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1-Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào 6 giờ sáng hàng ngày.

    Căn cứ vào thông tin này, các con học sinh trường Mẫu giáo Số 5 sẽ nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời đưới 10 độ C. Các gia đình không có điều kiện chăm sóc con tại nhà, nhà trường vẫn tạo điều kiện đón các con đến trường".

    Bên cạnh đó, các trường khác cho biết có những phương án linh hoạt theo tình hình riêng. Tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nhà trường thông báo lùi lịch học cho học sinh vào lúc 8h30 thay vì 7h30 như ngày thường. Trường Tiểu học Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tổ chức dạy học online cho học sinh trong 2 ngày nghỉ 23 và 24/1...

    Trời rét đậm, rét hại, người già - trẻ em tránh ra đường

    Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trời rét đậm, người già và trẻ em hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng;

    - Khi ra ngoài thì nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...;

    - Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh;

    - Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói bếp than, không nên uống rượu bia đặc biệt là người dân ở miền núi cần chú ý vì uống rượu càng làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafein;

    - Không nên tắm khuya sau 22h00, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể;

    - Cần vệ sinh miệng, họng sạch sẽ thường xuyên hằng ngày như đánh răng đều đặn trước và sau khi ngủ dậy; Súc miệng bằng nước ấm có pha muối loãng giúp sát trùng cổ, họng và hạn chế viêm họng;

    - Thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn; tiêm vaccine để phòng ngừa bệnh cúm;

    - Ăn, uống đủ chất đảm bảo năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất).

    Đối với người lao động nặng, người cao tuổi, trẻ em cần cung cấp lượng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin nhiều hơn so với những mùa khác nhằm tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể chống rét, đặc biệt là bổ sung vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh;

    - Đối với những người bị cao huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, mắc các bệnh hô hấp mạn tính, cơ xương khớp... đã được chẩn đoán thì phải chú ý tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ...

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-ret-9-2-do-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-tiep-tuc-duoc-nghi-hoc-a608388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan