+Aa-
    Zalo

    Trinh sát kể chuyện: Tờ lịch cũ... bọc mã tấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuối năm 2004 đầu năm 2005, trên các bãi vàng ở huyện Phước Sơn và Bắc Trà My (Quảng Nam) liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản của những người khai thác vàng trái phép.

    Cuối năm 2004 đầu năm 2005, trên các bãi vàng ở huyện Phước Sơn và Bắc Trà My (Quảng Nam) liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản của những người khai thác vàng trái phép.
    Tài sản bị cướp phần lớn là vàng. Bọn cướp thường đi từ 6 đến 7 người, giả giọng miền Bắc, bịt mặt, rồi bất ngờ đột nhập vào đêm khuya hoặc rạng sáng dùng hung khí khống chế nạn nhân.
    Trinh sát kể chuyện: Tờ lịch cũ... bọc mã tấu
    Ảnh minh họa.
    Điển hình, khoảng 2h sáng 25/12/2004, các đối tượng dùng mũ len bịt mặt đột nhập lán trại của ông Phan Thanh Phong, ở thôn 1, xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My. Nghe tiếng “nằm im” cùng lúc chiếc mã tấu sáng lóa đập tắt bóng đèn điện.
    Các đối tượng lăm lăm mã tấu kề cổ khống chế Phong và 4 công nhân khác. Một tên nhanh chóng chặt đứt dây võng, trói quắp tay nạn nhân ra phía sau và bắt nằm úp xuống, lục soát lấy tài sản rồi nhanh chóng “biến mất” giữa rừng. Vụ này, các đối tượng đã cướp đi 2 can nhựa chứa bột vàng, 10 kíp và hơn nửa ký thuốc nổ.
    Trước đó, tại khu vực Bãi Tranh, xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn, một toán cướp gồm 6 - 7 tên đột nhập lán trại của anh Đỗ Hà khống chế, bắt trói 8 người, rồi dùng xà beng cạy rương lấy đi 16 tấm máng thủy ngân ngậm vàng và các vật dụng liên quan.
    Thời gian này, lực lượng công an các địa phương cũng liên tiếp nhận được tin báo xảy ra các vụ cướp tương tự trên địa bàn huyện Bắc Trà My và huyện Phước Sơn, với thủ đoạn tương tự. Theo nhận định của các điều tra viên và trinh sát, những vụ việc trên có khả năng do một băng cướp gây ra.
    Theo lời khai của các bị hại, bọn cướp hết sức manh động và liều lĩnh, khả năng đối tượng là người Quảng Nam, còn giọng miền Bắc kia chỉ là bản sao không hoàn chỉnh, chắc chắn cũng là dân “bờ bãi” ở các bãi vàng trên địa bàn. Điển hình là bọn chúng thông hiểu đường núi cũng như biết và lấy các tấm thủy ngân ngậm vàng. Vì vàng khai thác thủ công thời điểm đó phần lớn chỉ có thể lấy bằng “công nghệ” này. Các thông tin lập tức được chuyển về cho lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh.
    Công tác khám nghiệm thu thập dấu vết tại hiện trường hầu như chẳng thu được kết quả. Bởi các đối tượng bịt mặt, gây án rồi cao chạy xa bay trong đêm tối. Nhưng bằng cảm quan nghề nghiệp nhạy bén, một lần các trinh sát kỹ thuật hình sự phát hiện nửa tờ lịch tranh treo tường nham nhở, nhàu nát nằm ven lán trại. Và từ đây đã hé mở cả một quá trình điều tra.
    Đó là lần khám nghiệm ở lán trại ông Phong ở xã Trà Nú, các trinh sát kỹ thuật hình sự phát hiện nửa tờ lịch trên, trong khi đó ông Phong khẳng định lán không có tờ lịch nào như vậy. Theo lời một công nhân, trước khi bóng đèn bị bọn cướp đập, anh này đã kịp nhận thấy đấy là tờ lịch mà bọn cướp dùng để bọc lưỡi mã tấu trước khi chúng ra tay.
    Tờ lịch treo tường tuy đã nhàu rách nhưng vẫn còn thấy rõ được 4 chữ “... phát triển Tiên Phước”… Trước sự lộng hành của bọn cướp, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các điều tra viên và trinh sát nhiều kinh nghiệm nhất vào cuộc, quyết bắt cho được bọn cướp này. Hướng điều tra đầu tiên là nhắm vào thông tin tờ lịch phát hiện thu giữ tại hiện trường có 4 chữ “... phát triển Tiên Phước”.
    Chỉ sau vài ngày, “danh sách đen” các đối tượng hình sự nổi ở huyện này được “soi” khá kỹ. Theo đó, có khoảng gần 40 tên, trong số đó gần 30 đối tượng nghiện ngập. Bọn chúng thường la cà xung quanh các quán cà phê ở thị trấn Tiên Kỳ.
    Trong số này nổi lên đối tượng Chung Văn Được, được xem là “máu mặt” hơn cả với thành tích 10 năm tù vì tội “giết người”. Ra tù chưa được bao lâu, Được lại tiếp tục vào tù vì tội trộm cắp tài sản và vừa mới ra trại, giờ lại nghiện ngập. Mỗi ngày, các đối tượng này chi tiêu hàng triệu đồng cho ma túy. Nhưng phần lớn bọn chúng ít “đói” thuốc bao giờ. Tất cả biểu hiện bất thường đó đều không qua được con mắt tinh tường của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.
    Tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ và từ nguồn tin trinh sát thu được, có thể khẳng định, để có tiền chơi ma túy hằng ngày, bọn chúng đã tổ chức lên các bãi vàng ở huyện Bắc Trà My và băng rừng qua huyện Phước Sơn tổ chức dò la và đi cướp của những người khai thác vàng trái phép. Lần lượt các đối tượng được lực lượng công an gọi lên đấu tranh và khai nhận Được chính là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong các vụ cướp. Những tên cướp manh động đã bị bắt được hé mở từ nửa tờ lịch nhàu nát mà chúng vô ý để lại trên hiện trường.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-ke-chuyen-to-lich-cu-boc-ma-tau-a46898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan