+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên đã tuyên tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo người Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo.

    Triều Tiên đã tuyên tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo người Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, AFP dẫn thông tin từ truyền thông Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã tuyên tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo người Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo.

    Hai tờ báo có quan điểm bảo thủ của Hàn Quốc đã đăng bài bình luận về bản tiếng Hàn (tiếng Triều Tiên) mới xuất bản của quyển sách North Korea Confidential (tạm dịch: Triều Tiên Tuyệt Mật). Quyển sách này được viết bởi 2 nhà báo người Anh sống tại Seoul và xuất bản lần đầu vào năm 2015.

    Sách mô tả chi tiết về việc thị trường ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống của người Triều Tiên. Cũng theo các tác giả, phim truyền hình Hàn Quốc đang được người Triều Tiên chuyền tay nhau ở chợ đen, thời trang và kiểu tóc của người Hàn cũng được bắt chước.

    Ấn phẩm tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên" -  Ảnh: AP.

    Những người bị bắt đang tàng trữ USB hoặc DVD có phim Hàn sẽ tìm cách hối lộ để tránh khỏi rắc rối.

    Bản tiếng Hàn của quyển sách được đổi tên thành Capitalist Republic Of Korea (tạm dịch: Cộng hòa Tư bản Triều Tiên, nhại lại tên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên). Trên bìa sách, quốc huy của Triều Tiên được thay thế bằng biểu tượng dollar.

    Tòa án Trung ương Triều Tiên tuyên bố bằng việc điểm quyển sách này, các tờ báo Hàn Quốc đã "gây ra một tội ác ghê tởm bằng việc xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Triều Tiên" và đây là một phần trong "chiến dịch bôi nhọ đê tiện".

    "Họ đã đến mức vu khống và xúc phạm ngay cả danh xưng không thể xâm phạm của một quốc gia cùng biểu tượng của nó", AFP dẫn tuyên bố từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

    Hai lãnh đạo cùng 2 nhà báo từ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo đều bị tuyên án tử hình. Tuy vậy, không có hình phạt nào được tuyên cho các tác giả gốc của cuốn sách.

    Trong diễn biến có liên quan, báo Vnexpress thông tin thêm, Yonhap ngày 31/8 dẫn thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay: "Lời đe dọa của Triều Tiên nhằm vào các nhà báo là hành động vi phạm tự do báo chí nghiêm trọng, cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của Hàn Quốc. Điều này không giúp cải thiện quan hệ liên Triều, chúng tôi cảnh báo Triều Tiên nên dừng việc đe dọa công dân của chúng tôi".

    Theo báo Thanh Niên, đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên tuyên xử tử hình đối với công dân Hàn Quốc. Hồi tháng 6, Bình Nhưỡng áp đặt án tử hình đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cùng cựu Giám đốc Cơ Quan tình báo quốc gia Lee Byung-Ho, sau khi tuyên bố giới chức an ninh Triều Tiên đã phá âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un của các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc, theo AFP.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-tu-hinh-vang-mat-4-nha-bao-han-quoc-a200665.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan