+Aa-
Zalo

Triều Tiên phóng tên lửa có tầm xa chưa từng thấy

  • DSPL

(ĐS&PL) - Tên lửa đạn đạo được Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng thử tên lửa mới nhất có tầm xa chưa từng thấy.

Ngày 4/10 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa qua lãnh thổ Nhật Bản và gây ra cảnh báo nghiêm trọng. 

Theo hãng tin Reuters, kể từ năm 2017, đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng một tên lửa có quỹ đạo như vậy qua Nhật Bản. Tầm bắn tên lửa được ước tính khoảng 4.600 km, khoảng cách xa nhất từng ghi nhận trong các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Thông thường, Triều Tiên thường phóng tên lửa lên cao hơn vào không gian để tránh bay qua các nước láng giềng.

trieu tien phong thu ten lua
Tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng ngày 4/10 đã bay qua khu vực Tohoku của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters 

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) dự đoán đây là một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) được phóng từ tỉnh Jagang của Triều Tiên. Triều Tiên đã thực hiện một số vụ phóng thử tên lửa gần đây tại tỉnh này, bao gồm cả vụ phóng thử các tên lửa "siêu thanh".

Theo ông Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc hiện giảng dạy ở Đại học Kyungnam, thông tin ban đầu cho thấy tên lửa được sử dụng trong vụ phóng thử mới nhất là Hwasong-12 IRBM, được Triều Tiên công bố vào năm 2017. Hwasong-12 đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm năm 2017. 

Chính phủ Nhật Bản đã khuyến cáo người dân trú ẩn và tạm thời đình chỉ một số dịch vụ tàu hỏa ở miền Bắc đất nước khi tên lửa bay qua lãnh thổ nước này. Được biết, tên lửa đã bay trong vòng 20 phút qua khu vực Tohoku của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển nước này khoảng 3.000 km.

Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt hành động quân sự gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Trước đó, hôm 23/9, Mỹ đã đưa tàu sân bay trở lại cảng Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2018. Sau đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 vụ phóng tên lửa chỉ trong 10 ngày.

Trong giai đoạn này, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã tổ chức các cuộc tập trận chung. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris mới đây cũng đã ghé thăm Hàn Quốc trong chuyến công du của mình.

Tokyo cho biết họ đã không bắn hạ tên lửa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada cho biết Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, bao gồm cả khả năng phản công, vì nước này muốn tăng cường năng lực phòng thủ khi đối mặt với các vụ phóng tên lửa liên tục từ Triều Tiên. Hàn Quốc cũng cho biết sẽ đẩy mạnh quân sự và tăng cường hợp tác đồng minh.

Trong khi đó, Mỹ lên án mạnh mẽ quyết định "nguy hiểm và liều lĩnh" của Triều Tiên khi phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa qua Nhật Bản.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố: "Hành động này đang gây bất ổn và cho thấy Triều Tiên coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các quy tắc an toàn quốc tế".

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phong-ten-lua-co-tam-xa-chua-tung-thay-a553161.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Đông trước khi phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Seoul.