+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên có thể chấp nhận "tháo dỡ vĩnh viễn" nhà máy hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng này, hai bên có thể đạt được thỏa thuận phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon.

    Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng này, hai bên có thể đạt được thỏa thuận phá dỡ tổ hợp Yongbyon, một cơ sở hạt nhân quan trọng của Triều Tiên.

    Ngày 8/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào 2 ngày 27 – 28/2.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên ở Singapore vào ngày 12/6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim đã đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn chưa có kết quả cụ thể.

    Mới đây, ông Moon Chung-in cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh quốc gia của Hàn Quốc, ngày 15/2 đã trả lời phỏng vấn với Bloomberg và nhận định rằng cơ sở hạt nhân Yongbyon (tỉnh Bắc Pyongan) có thể là vấn đề được đem ra đàm phán và dẫn đến thỏa thuận về phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim tại Hà Nội vào cuối tháng này.

    Yongbyon là một trong những cơ sở quan trọng nhất trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên và lò phản ứng tại đây có thể làm giàu plutoni đủ để sản xuất một quả bom nguyên tử mỗi năm.

    "lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói 'được thôi' và sẽ chấp nhận quá trình kiểm chứng", Moon Chung-in cho biết. "Tôi hy vọng Tổng thống Donald Trump có thể nhấn mạnh sự kiểm chứng này là một phần trong quá trình tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon".

    Cố vấn Moon còn đề xuất Mỹ nên cho phép hai miền Triều Tiên xúc tiến các dự án hợp tác kinh tế để đổi lấy việc thanh tra cơ sở Yongbyon.

    “Tất cả điều đều có thể thực hiện được. Những cuộc trao đổi như thế này sẽ giúp Mỹ đẩy mạnh đàm phán, đạt được một số thỏa hiệp với Triều Tiên”, cố vấn Moon cho biết thêm.

    Tuy nhiên, cần phải nói thêm là, dù cố vấn Hàn Quốc tiết lộ lãnh đạo Triều Tiên tỏ thiện chí chấp nhận "việc tháo dỡ vĩnh viễn" nhà máy hạt nhân Yongbyon, Kim Jong-un chưa từng công khai cam kết cho phép các thanh sát viên vào kiểm tra các cơ sở vũ khí của nước này.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-co-the-chap-nhan-thao-do-vinh-vien-nha-may-hat-nhan-a263225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan