Vỉa hè một số khu vực ở quận 1 (TP HCM) vừa được gắn barie để ngăn xe máy chạy lên. Vụ việc này đang gây tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội.
Đối phó với việc có nhiều người chạy xe máy trên vỉa hè, lề đường, chiếm chỗ người đi bộ, làm hư vỉa hè thời gian qua, UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM vừa lắp các thanh barie trên vỉa hè các tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... để ngăn xe máy chạy lên.
3 thanh inox có đường kính 8 cm được gắn so le suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ vẫn có thể lách hoặc bước qua bình thường. Độ hở giữa các thanh khoảng 80 cm, đủ để người khuyết tật lăn xe qua.
Việc lắp barie ngăn xe máy đã được thực hiện ở Công viên Tao Đàn, 30/4, 23/9… từ lâu nhưng đây là lần đầu quận 1 gắn ở vỉa hè.
Việc này đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ độc giả.
Rào chắn trên vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Ảnh: Hữu Nguyên/ Vnexpress |
Nhiều người đánh giá cao sáng kiến lắp barie ngăn xe máy chạy lên vỉa hè của UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.
"Rất tuyệt, nếu tăng thêm xử phạt thì dần dần sẽ hết tình trạng xe đi trên vỉa hè,cần nhân rộng ra nơi khác" - bạn đọc có nickname bavinhnt bình luận.
Bạn đọc Lan.mai66 cho biết: "Rất hay. Ngay góc đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai xe máy chen chúc nhau thường xuyên, không có chỗ cho người đi bộ. Phụ huynh dẫn học sinh vào trường tiểu học rất khó khăn. Thậm chí nhiều người còn bóp kèn inh ỏi đòi người đi bộ tránh đường cho mình đi trên lề, rất bức xúc, có lúc người đi bộ đành phải xuống bồn cỏ đi để tránh đường cho xe máy đi....trên lề!"
"Làm barie như vậy quá hay rồi, sao lại còn có những ý kiến trái chiều kiểu như: vướng chân người đi bộ, người khiếm thị....Người đi bộ không có mắt hay sao? người khiếm thị thì lúc nào cũng đi chậm rãi, có gậy dẫn đường, chẳng có gì là nguy hiểm hết. Nếu kẹt xe mà dân có ý thức, bình tĩnh chờ, không chen xiên xẹo, không leo lề, không lấn qua làn đường của xe ngược lại thì ùn tắc sẽ tự giải quyết nhanh thôi" - bạn đọc Duong trường nêu quan điểm.
Nhiều bạn đọc ủng hộ giải pháp lắp barie ngăn xe máy leo lên vỉa hè - Ảnh chụp màn hình |
Đánh giá về việc đặt barie ngăn xe máy lên vỉa hè, bạn đọc Long Lê chia sẻ: "Tuyệt vời! Nhưng xe máy của những người thiếu ý thức vẫn lách được. Theo tôi nên đặt rào dọc vừa khoảng đi bộ qua không bị vấp, mà xe máy không thể qua được".
Cùng chung quan điểm, bạn có nickname hung.nguyênphi61 nêu quan điểm: "Rất tốt, tôi thấy cần làm cao khoảng trên 1m để tránh vấp ngã và khe đi bộ nên hẹp lại để xe máy chỉ dắt bộ qua".
Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ giải pháp đặt barie ngăn xe máy lên vỉa hè ở TP HCM thì cũng có những phản hồi cho rằng đây “không phải là sang kiến hay” bởi sẽ gây khó khăn cho người đi bộ, khuyết tật, trẻ nhỏ…
"Đây không phải là sáng kiến hay, mà nó quá lạ lẫm với suy nghĩ của con người, nhất là khách nước ngoài. Dù có dán giấy phát quang thì cũng rất dễ gây nguy hiểm cho người đi bộ nhất là các em nhỏ. Nhìn vỉa hè nhấp nhô mà thấy chẳng văn minh chút nào. Tốt nhất là các lực lượng tăng cường quản lý xử phạt nghiêm thì sẽ không tốn công tốn của đi làm cái việc lạ lẫm này" - bạn đọc Điền nêu quan điểm.
Bên cạnh đó có nhiều ý kiến chưa đồng thuận - Ảnh chụp màn hình |
Cùng chung quan điểm bạn đọc Nguyễn Thiều Linh bình luận: "Đây là việc không nên làm. Nó thể hiện sự bất lưc của pháp luật và làm mất thẩm mĩ đường phố. Khách nước ngoài sẽ nghĩ gì đây. Đề nghị công an nên phạt nặng hành vi vi phạm của người chạy xe và lấn chiếm vỉa hè".
"Đây là sáng kiến sai. Lề đường còn để cho người khuyết tật đi như xe lăn, người mù (các lề đường đều có dốc lài để xe lăn đi được, có lót gạch đặc biệt ở giữa cho người mù dò đượng đi). Đề nghị tăng cường phạt người đi xe máy trên lề, không thể vì không ngăn chặn được mà làm như thế thì hóa ra đường phố TP. Hồ Chí Minh không thân thiện, kém văn minh vì người tàn tật không sử dụng được.Đặt trường hợp nếu có người vấp té bị thương thì ai chịu trách nhiệm bồi thường vì đã đặt chướng ngại cả trở lối đi công cộng" - bạn đọc có tên Trần Kiều Ân viết.
"Vậy người đi bộ trên vỉa hè phải luồn lách mà đi?" - bạn đọc Phạm Văn Đáng đặt câu hỏi.
Bạn có tên ducphamhbo lại lo rằng "Ban đêm người đi bộ té".
Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Võ Quốc Hưng (phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé, Q.1) cho rằng, việc lắp barie bảo vệ người đi bộ trên hè phố hiện nay là chuyện hoàn toàn đúng, cần phải làm. Lâu nay nhiều người có thói quen đi xe trên lề đường, một phần do lượng xe đi đông, đường hẹp nên việc leo xe lên lề đường thành thói quen. Thậm chí những lúc tình trạng kẹt xe trầm trọng, có cảnh sát giao thông còn xem vỉa hè là “nguồn” để giải tỏa kẹt xe. Cho nên bây giờ khó thay đổi, nếu muốn cũng cần thời gian lâu dài nữa người ta mới thay đổi được hành vi. Nếu có ý kiến lắp barie cản trở việc đi lại của người đi bộ thì cần phải nói rõ cản trở chỗ nào. Còn về thiết kế thì có thể tìm hiểu thêm để thiết kế cho phù hợp, tiện lợi nhất cho người đi bộ. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phải tính toán những giải pháp lâu dài. Muốn thay đổi thói quen giao thông, một mặt người thực thi pháp luật phải tuân thủ đúng nguyên tắc, dần dần đưa vào khuôn khổ, mặt khác phải phát triển hệ thống đường sá. Tuổi trẻ cũng dẫn lời ông Nguyễn Vĩnh Ninh - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) - cho biết vừa phối hợp với UBND P.Bến Nghé (Q.1) lắp đặt một số thanh barie trên các đường lớn của Q.1 như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur để khắc phục tình trạng người đi xe máy thiếu ý thức chạy xe lên vỉa hè gây nguy hiểm cho người đi bộ và gây hư hỏng vỉa hè. “Trước mắt, chúng tôi chỉ thực hiện lắp barie thí điểm trên một vài tuyến đường có nhiều người đi bộ và du khách nước ngoài qua lại để quan sát hiệu quả. Nếu việc lắp barie có thể góp phần giảm thiểu lượng người chạy xe trên vỉa hè như hiện nay thì sẽ đề xuất UBND TP.HCM mở rộng lắp barie trên phạm vi toàn TP. Ngoài ra, đối với những trường hợp cố tình leo lề, luồn lách qua các barie được lắp, chúng tôi sẽ thông báo về địa phương để có hình thức xử phạt” - ông Ninh nói. |
Tổng hợp