+Aa-
    Zalo

    Trảng Bom (Đồng Nai): Đã làm rõ những sai phạm của Công ty TNHH Thành Vinh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Sau bài viết phản ánh những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động của Công ty TNHH Thành Vinh (xã Sông Trầu, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đoàn Thanh tra của UBND huyện T

    (ĐS&PL) Sau bài viết phản ánh những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động của Công ty TNHH Thành Vinh (xã Sông Trầu, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đoàn Thanh tra của UBND huyện Trảng Bom đã kiểm tra nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

    Sản xuất không tuân thủ các quy định

    Sau khi chúng tôi có bài viết phản ánh “Cần làm rõ những sai phạm trong hoạt động của Công ty TNHH Thành Vinh”, mới đây UBND huyện Trảng Bom đã cử đoàn thanh tra xuống trực tiếp kiểm tra hoạt động của Công ty theo phản ánh của báo chí. Tuy nhiên theo người dân, nhiều vấn đề phản ánh vẫn chưa được đoàn Thanh tra xử lý nghiêm.

    Công ty TNH Thành Vinh

    Như chúng tôi đề cập trước đó, hàng chục năm hoạt động tái chế sắt, thép phế liệu, Công ty Thành Vinh đã ngày đêm phát sinh khói bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường. Không những thế, nhiều hệ nhiều lụy phát sinh trực tiếp từ hoạt động của Công ty đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân sống xung quanh công ty.

    Trong khu vực sản xuất của Công ty Thành Vinh phần lớn máy móc, trang thiết bị sản xuất, nhà xưởng của công ty đã có dấu hiệu xuống cấp, thiếu an toàn. Các khu vực tập kết phế liệu, khu sản xuất, khu lưu trữ sắt thép thành phẩm... không có biển báo, không được phân tách rõ ràng. Đặc biệt những khu vực dễ xảy ra cháy nổ nhưng không hề được công ty trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định.

    Tại buổi làm việc với Công ty Thành Vinh, ông Nguyễn Văn Đông – Giám đốc Công ty Thành Vinh cho rằng: "Công nhân làm việc trong Công ty không cần trang bị đồ bảo hộ lao động. Hoạt động sản xuất thép phế liệu tại công ty không có gì độc hại và bụi trong quá trình hoạt động cũng chỉ là bụi bình thường, không có gì độc hại”.

    Công nhân làm việc trong nhà máy tái chế sắt, thép Công ty TNHH Thành Vinh

    Không dừng lại ở đó, sỉ thải trong quá trình tái chế sắt thép phế liệu của công ty được đổ trực tiếp ra một ao nước trong khuôn viên Công ty. Tại ao nước này, nhìn bằng mắt thường có thể dễ dàng thấy rõ nước trong ao đen ngòm, nhiều nơi xung quanh hồ nước có những mạch nước chảy rỉ ra con suối sát cạnh đó, phần còn lại năm này qua năm khác ngấm dần vào lòng đất. Điều này dẫn đến việc người dân sống xung quanh không giám sử dụng nước giếng khoan mà phải mua nước bình về sử dụng.

    Có buông lỏng quản lý?

    Sau bài viết phản ánh những dấu hiệu sai phạm trong quá trình hoạt động của Công ty TNHH Thành Vinh, ngày 18/9/2019 UBND huyện Trảng Bom đã có văn bản số 10443/UBND-TNMT phản hồi về những nội dung nói trên.

    Văn bản này có nhắc đến việc Công ty TNHH Thành Vinh được UBND tỉnh Đồng Nai ký Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường số 1176/QD.CT.UBT ngày 23/4/2003 cho dự án Xưởng sản xuất sắt, thép. Tuy nhiên trong văn này không hề nhắc đến việc báo cáo đánh giá tác động môi trường theo định kỳ của Công ty Thành Vinh theo quy định.

     Văn bản 10443/UBND-TNMT ngày 18/9/2019 của UBND huyện Trảng Bom

    Cũng trong văn bản trả lời báo chí của UBND huyện Trảng Bom, mọi đánh giá, nhận xét của đoàn thanh tra huyện Trảng Bom đều dựa trên những giấy tờ, hợp đồng mà Công ty Thành Vinh cung cấp. Nhưng theo thông tin nắm bắt được thì việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại mới chỉ được Công ty Thành Vinh thực hiện vài tháng trước khi đoàn Thanh tra của UBND huyện Trảng Bom đến kiểm tra. Phải chăng trong 16 năm qua việc xử lý, thu gom chất thải nguy hại đều không được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường?

    Không những thế trong văn bản trả lời của UBND huyện Trảng Bom còn nhắc đến việc: Công ty TNHH Thành Vinh đã kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp năm 2017,2018,2019. Thế nhưng việc đánh giá tác động môi trường định kỳ hàng năm của Công ty TNHH Thành Vinh lại không hề được nhắc đến vậy thì cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai dựa vào đâu để thu khoản phí nói trên?

    Có thể thấy những sai phạm của Công ty TNHH Thép Thành Vinh đã “bị bỏ quên” nhiều năm nay như: Chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chưa có hệ thống xử lý khí thải, tro xỉ từ quá trình nấu luyện chưa được công ty thu gom xử lý theo đúng quy định... Tuy nhiên chỉ đến khi đoàn Thanh tra của UBND huyện Trảng Bom xuống kiểm tra mới phát hiện Công ty Thành Vinh đã bỏ qua nhiều hạng mục về bảo vệ môi trường theo đúng quy định pháp luật...

    Trước thực trạng nói trên, thiết nghĩ UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc, nghiêm túc xử lý những vi phạm tại Công ty TNHH Thép Thành Vinh cũng như làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tập thể liên quan có “dấu hiệu buông lỏng quản lý” tại địa phương.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-bom-dong-nai-da-lam-ro-nhung-sai-pham-cua-cong-ty-tnhh-thanh-vinh-a293931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.