+Aa-
    Zalo

    Trận đánh án mùng 1 Tết của trinh sát số 7 Thiền Quang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nghĩ Hùng không cho vượt xe, Hòa manh động lấy “hàng nóng” để dưới ghế ngồi bắn trực tiếp vào xe của Hùng.

    (ĐSPL) – Nghĩ Hùng không cho vượt xe, Hòa manh động lấy “hàng nóng” để dưới ghế ngồi bắn trực tiếp vào xe của Hùng.

    LTS: Cuộc chiến chống tội phạm luôn chứa đựng khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM luôn là địa bàn đông người, phức tạp. Cùng đó là sự phát triển khoa học công nghệ càng khiến tội phạm có những phương cách đối phó tinh vi, xảo quyệt. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2015), Báo Đời sống & Pháp luật xin giới thiệu đến bạn đọc loạt phóng sự "Trinh sát kể chuyện đánh án".

    Gần 10 năm chinh chiến cùng đồng đội ở ngôi nhà “số 7” hay còn gọi là Đội Đặc nhiệm Hình sự (số 7 Thiền Quang), Đại úy Lý Hoài Nam – Đội phó đội Đặc nhiệm Hình sự đã cũng đồng nghiệp phá không biết bao nhiêu vụ án, buộc không ít đối tượng phải tra tay vào còng.

    Tiếng súng giữa bầu trời đen kịt

    Chiều ngày 30/1/2014 tức 30 Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, bầu trời đen kịt, một tiếng súng chát chúa vang lên, tiếng kính vỡ vụn, tiếng xe phanh gấp vang cả một khoảng trời.

    Mọi chuyện diễn ra trong nháy mắt.

    Tại khu vực cầu Vạn Điểm (Thường Tín, Hà Nội), hai chiếc xe ô tô taxi rượt đuổi nhau trên đường. Bỗng một tiếng “đoàng” vang lên. Sau đó, một chiếc xe lao vút về phía trước bỏ mặc chiếc còn lại “loạng choạng” đỗ bên đường.

    Một người đàn ông bước ra khỏi xe, ngồi rạp xuống đường, khuôn mặt trắng bạch, sợ hãi.

    Một lúc sau, tại trụ sở công an huyện Thường Tín, người đàn ông này khai báo mình tên Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1980, Thanh Trì, Hà Nội). Trong khi lái xe taxi hướng từ Hà Nam về Hà Nội, đi qua đoạn cầu Vạn Điểm, một chiếc xe taxi phía sau xi nhan xin vượt. Phía trước có xe đang lưu thông nên Hùng chưa nhường  đường. Bỗng một tiếng “đoàng”, kính sau xe bị vỡ, kính chỗ Hùng ngồi lái bị vỡ. Anh may mắn thoát chết.

    Ngay lập tức, thông báo khẩn được gửi nhanh lên phòng PC45 – CATP Hà Nội.

    Căn cứ vào tính chất tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tuy không gây hậu quả chết người nhưng đối tượng sử dụng hung khí “nóng” lại gây án “công khai” ngay trên đường, đặc biệt là diễn ra ngay trước thềm Tết Nguyên Đán, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt, Thiếu tướng Chung yêu cầu phải điều tra, làm rõ truy bắt bằng được đối tượng trước Tết.

    Nhận lệnh, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng CSHS, CATP Hà Nội đã cử một tổ công tác do Đại úy Lý Hoài Nam, Đội phó đội Đặc nhiệm Hình sự cùng 3 cán bộ khác lập tức xuống hiện trường phối hợp cùng Công an huyện Thường Tín và các đơn vị có liên quan tổ chức điều tra.

    Ảnh minh họa.

    15h chiều, quá trình thu thập chứng cứ, quan sát hiện trường, tiến hành lấy lời khai nhân chứng bắt đầu.

    “Hôm đó là chiều 30 Tết, ai cũng vội vã về quê đoàn tụ với gia đình. Cái khó đặt ra cho anh em trong đội là thời điểm vụ án xảy ra vào buổi chiều nhưng lại không có người chứng kiến, công việc tìm kiếm nhân chứng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các đối tượng rất manh động, chúng lái xe với tốc độ nhanh, nếu có nhân chứng thì cũng rất khó để có thể nhớ được biển số xe”, Đại úy Nam chia sẻ.

    Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao, bằng những kinh nghiệm lâu lăm trong nghề, sau hơn 2 tiếng đồng hồ vào cuộc tổ công tác đã xác định được danh tính người lái chiếc xe taxi đó là Nguyễn Khắc Thọ (SN 1982, trú tại Hà Mộ, Đan Phượng, Hà Nội). Sau đó, Thọ bị triệu tập. Lúc đấy đã là 18h tối. Thọ rất gan lỳ, xảo quyệt, từ đầu đến cuối Thọ chỉ khai một nội dung duy nhất. Thọ một mực chối bay chối biến rằng mình không hề liên quan gì đến vụ việc này.

    Kiên trì đấu tranh, cuối cùng Thọ cũng thừa nhận có sự việc đó xảy ra. Thọ nhận, trước đó mình có chở khách chạy đường dài từ Hà Nội về Thanh Hóa và thả người này ở đầu làng của một xã thuộc huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Sau đó, Thọ ngược ra Hà Nội, trên đường về Thọ bắt thêm một khách vãng lai, về đến địa phận Thường Tín thì có xe của hãng Gruop lạng lách đánh võng không cho xe của Thọ vượt. Chính vì vậy người khách trên xe đã rút súng ra bắn. Đi được một đoạn, người này xuống xe và Thọ không biết là ai cả.

    Manh mối đêm giao thừa

    Đại úy Nam nhận định, phải tìm và xác minh được nhân thân của người khách mà Thọ đã để lại Thanh Hóa và người “khách vãng lai” mà Thọ cho đi nhờ là ai. Từ đó mới xác định được ai là người gây ra vụ nổ súng này.

    21h đêm, một tổ công tác gồm 5 người do Đại úy Lý Hoài Nam chỉ huy xuát phát từ Hà Nội vào Thanh Hóa để lần theo dấu vết mà Thọ đã khai.

    “Vào đến thành phố Thanh Hóa cũng là lúc tiếng pháo hoa vang lên, thời khắc giao thừa sang năm mới bắt đầu. Lúc ấy anh em cũng không biết phải diễn tả cảm xúc như thế nào. Phải nói là có chút chạnh lòng nhưng anh em không ai nói câu gì, tất cả đều tự hiểu rằng nhiệm vụ chưa hoàn thành thì có ăn Tết ở đâu cũng không trọn vẹn. Thế là 5 anh em ăn Tết bằng nước lọc, bánh ngọt”, Đại úy Nam chia sẻ về kỉ niệm đã qua.

    Giữa dòng người đang nô nức đi đón xuân năm mới, chiếc xe chở Đại úy Nam cũng đồng đội vẫn lặng lẽ tiến về xã Quảng Lưu (Quảng Xương, Thanh Hóa).

    Đến nơi, một khó khăn đặt ra, giao thừa năm mới là thời điểm văn hóa của con người Việt Nam, là thời khắc linh thiêng, chuyển khắc giữa năm cũ và năm mới sẽ không một ai muốn người lạ vào nhà, vậy làm thế nào để có thể rà soát, tìm hiểu được các đối tượng và hoàn thành chuyên án?

    Thông tin từ chính quyền xã Quảng Lưu, trong khu vực xóm có khoảng 30 hộ gia đình.Thêm vào đó, do Thọ khai rằng không nhớ chính xác tên của người này mà chỉ biết anh ta đang làm tại Hà Nội nên việc xác định nhân thân cũng không hề dễ dàng.

    Câu hỏi đặt ra, vậy làm cách nào có thể xác minh được danh tính của vị khách lạ kia? Sau những phân vân, Đại úy Nam và các trinh sát đã tìm ra một cách “vẹn cả đôi đường”. Đó là kết hợp việc đi chúc Tết và tiến hành rà soát. Các trinh sát trong vai những cán bộ tỉnh và cán bộ huyện sẽ cùng với chính quyền xã Quảng Lưu vào từng nhà chơi và chúc Tết, trong quá trình này các trinh sát sẽ khéo léo khai thác thông tin về một người làm việc tại Hà Nội mới về quê ăn Tết trong chiều ngày 30 Tết. Cuối cùng thì vị khách lạ kia đã được tìm ra.

    Qua khai thác, vị khách lạ này không hề liên quan gì đến vụ việc này mà chỉ đơn thuần là bạn với Thọ. Nhưng từ chính đây, chân tướng về kẻ nổ súng vào xe taxi chiều 30 Tết được hé lộ. Hắn có quan hệ “anh em” với Thọ từ rất lâu và cũng là một tay anh chị có máu mặt. Chính vì vậy, dù Thọ có biết hắn nhưng cũng không dám khai, vì Thọ sợ hắn trả thù.

    Hắn chính là Lê Việt Hòa (biệt danh Hòa “liều”, SN 1980, trú xã Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội). Y chưa có tiền án, tiền sự nhưng lại là kẻ cực kỳ có máu mặt trong giới giang hồ cộm cán. Hắn mở tiệm cầm đồ nên trong của y lúc nào cũng có “hàng nóng” bên cạnh.

    Chiều 2/2 (tức mùng 1 Tết), tổ trinh sát của Đại úy Nam phục kích xunh quanh tiệm cầm đồ của Hòa. Đại úy Nam nhận định, trong người Hòa lúc nào cũng có “hàng” nên phải đánh nhanh, đánh bất ngờ, không cho Hòa có cơ hội để chống trả nếu không rất nguy hiểm.

    Trong vai một khách, Đại úy Nam tiến vào cửa hàng để cầm xe nhằm đánh lạc hướng Hòa. Sau đó, nhanh như cắt, Đại úy Nam bất ngờ khống chế Hòa từ phía sau khiến hắn không kịp trở tay.

    Tại cơ quan điều tra, Hòa vẫn gan lỳ một mực không  thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, với sự mưu chí, những câu hỏi của mình, Đại úy Nam cũng bắt cả hai phải thừa nhận  hành vi của mình.

    Hoàn thành nhiệm vụ, chiều mùng 2 Tết các anh có mặt tại nhà, nhưng tất cả cũng chỉ kịp ăn cơm với gia đình một bữa. Sáng hôm sau, tất cả lại trở lại đơn vị và bắt tay vào một vụ trọng án khác. Tuy mất Tết nhưng với “lính Thiền Quang” đó là chuyện bình thường.

    Từ ngày mai, mời bạn đọc theo dõi loạt bài: "Những dấu ấn của cảnh sát 141".

    HOA THỊ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-danh-an-mung-1-tet-cua-trinh-sat-so-7-thien-quang-a105071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.