Mặc dù, ha? tên tuổ? trong làng máy tính Apple và Sony cạnh tranh khốc l?ệt vớ? nhau nhưng ít ngườ? b?ết rằng họ vẫn có những đ?ểm chung vớ? nhau.
Sony đã chính thức chuyển g?ao mảng sản xuất PC mà cụ thể là dòng sản phẩm VAIO cho quỹ đầu tư JIP (Japan Industr?al Partners) để đảm bảo duy trì k?nh phí phát tr?ển dòng đ?ện thoạ?, máy tính bảng và các sản phẩm TV. Sau 18 năm phát tr?ển, VAIO đã định hình trong tâm trí khách hàng một dòng sản phẩm máy tính luôn đứng top đầu trong phân khúc cao cấp.
Máy tính để bàn và laptop VAIO không phả? là những ch?ếc máy chạy W?ndows tốt nhất, nhưng Sony luôn b?ết cách "hớp hồn" ngườ? dùng bở? sự kết hợp hoàn hảo g?ữa công nghệ và thờ? trang. Đây cũng là đ?ều mà Apple hướng tớ? trong dòng sản phẩm MacBook của mình. Trên thương trường, những ch?ếc Sony VAIO cao cấp và Apple MacBook là ha? dòng sản phẩm đố? đầu nhau, tranh g?ành m?ếng bánh thị phần cao nhất, nhưng ít ngườ? b?ết rằng Apple và Sony từng có "quan hệ r?êng" vớ? nhau.
Mố? quan hệ g?ữa Sony và Apple trả? dà? từ những năm 80 thế kỷ trước. Ngườ? đồng sáng lập Sony, ông Ak?o Mor?ta và Steve Jobs đều có sự ngưỡng mộ và tôn trọng lẫn nhau. Năm 1989, vớ? những nỗ lực của mình Apple đã g?ớ? th?ệu ch?ếc máy tính xách tay Mac?ntosh Portable. Nếu bạn chưa được nhìn thấy ch?ếc laptop đầu t?ên của Apple thì đừng vộ? tìm k?ếm trên Google ngay kh? đọc tớ? dòng này, tô? đảm bảo bạn sẽ "sốc" vì Mac?ntosh Portable không đúng nghĩa một ch?ếc máy tính xách tay, nó quá khổ kh? đạt... 16kg.
Ch?ếc Mac?ntosh Portable có sức mạnh xử lý ngang vớ? máy tính để bàn Mac?ntosh SE, nhưng có doanh số bán không tốt vì ở thờ? đ?ểm đó, g?á bán mà Apple đặt ra lên tớ? 6,500 USD.
Sau khở? đầu không mấy suôn sẻ, Apple vẫn quyết tâm g?ữ khá? n?ệm "máy tính xách tay" và phát tr?ển nó. Vớ? đ?ểm mạnh là th?ết kế, họ đã phác thảo rất nh?ều mô hình mớ? nhỏ gọn và t?nh tế hơn, tuy nh?ên vấn đề gặp phả? lạ? là phần cứng. Apple không phả? công ty sản xuất phần cứng, những năm 80, họ khó có thể hoàn th?ện ch?ếc laptop như ý muốn kh? các nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu l?nh k?ện gọn nhẹ. Để hoàn th?ện ý tưởng, Apple đã tìm tớ? Sony.
Ở thờ? đ?ểm đó, Sony có rất ít k?nh ngh?ệm để phát tr?ển máy tính cá nhân, nhưng họ là tên tuổ? lớn trong ngành đ?ện tử t?êu dùng vớ? các mạch thu nhỏ. Sony từng kh?ến cả thế g?ớ? phả? trầm trồ khen ngợ? kh? bán ra ch?ếc máy nghe nhạc cassette cầm tay nhỏ gọn thương h?ệu Walkman. Cho dù h?ện nay Walkman không còn g?ữ vững ngô? vị nhưng nó đã trở thành một huyền thoạ? mà ngườ? yêu nhạc nào cũng b?ết tớ?.
Quay lạ? chủ đề chính của chúng ta, sau kh? Apple tìm tớ? Sony để hợp tác sản xuất phần cứng, nỗ lực của cả ha? công ty đã được đền đáp bằng ch?ếc PowerBook 100 ra mắt năm 1991. Mang trong mình sức mạnh xử lý ngang vớ? Mac?ntosh Portable nhưng ch?ếc laptop này đã g?ảm chỉ còn 1/3 trọng lượng, th?ết kế thon gọn hơn rất nh?ều. Có thể nó? PowerBook 100 như một ch?ếc MacBook A?r ở thờ? đ?ểm ra mắt, lược bỏ ổ đĩa mềm để g?úp máy gọn nhẹ hơn.
Sau kh? ra mắt, PowerBook 100 nhanh chóng lọt vào mắt xanh của ngườ? dùng vì trọng lượng nhẹ, tính d? động và g?á không còn quá bất hợp lý như Mac?ntosh Portable. Tuy không phả? là ch?ếc PowerBook bán chạy nhất của Apple, nhưng nó đã mang về 1 tỷ USD doanh thu máy tính xách tay trong năm đầu t?ên g?ớ? th?ệu, g?úp Apple th?ết lập chỗ đứng vững chắc trong thị trường máy tính cho tớ? h?ện nay.
Sau cuộc "kết hợp" thành công vớ? Apple, Sony vớ? những k?nh ngh?ệm thu được đã g?ớ? th?ệu dòng máy tính VAIO của r?êng mình vào năm 1996. Khở? đầu vớ? những ch?ếc máy để bàn, Sony đã chăm chút tớ? k?ểu dáng, đánh vào thị h?ếu ngườ? dùng. Từ những vật l?ệu cao cấp được sử dụng cho tớ? webcam tích hợp, thu nhỏ tố? đa kích thước máy, cho tớ? hôm nay, chúng ta vẫn thấy rõ được sự nỗ lực của Sony trong từng mẫu VAIO bán ra thị trường.
Năm 2011 Steve Jobs từng muốn laptop VAIO chạy hệ đ?ều hành Mac OS (nay là OS X), đó là thờ? đ?ểm một năm trước kh? Apple chuyển sang sử dụng CPU Intel. Những báo cáo cho thấy Steve Jobs vẫn luôn là một fan hâm mộ th?ết kế của VAIO, ông mong rằng Sony có thể bán ra ph?ên bản máy tính VAIO có chạy hệ đ?ều hành OS X, nhưng rất t?ếc đ?ều đó đã không xảy ra. Và tất nh?ên, Apple đã đ? theo hướng r?êng của mình vớ? ch?ếc PowerBook G4 sử dụng vỏ nhôm và cuố? cùng là sản phẩm ăn khách MacBook Pro.
Có rất nh?ều mố? l?ên hệ g?ữa Sony và Apple, ngay cả tớ? huyền thoạ? VAIO X505 cũng có nét tương đồng vớ? MacBook A?r s?êu mỏng. Tuy nh?ên vớ? đầu óc của th?ên tà? Steve Jobs, Apple đã ch?ếm quá nh?ều doanh thu máy tính cao cấp của Sony. Cách đ? của Sony dần bị Apple lấn lướt, từ ch?ếc Walkman bị thay thế bở? ?Pod và h?ện tạ? là VAIO dần được thay thế bằng MacBook.
Tuy sử dụng hệ đ?ều hành OS X r?êng b?ệt, ch?ếm thị phần không lớn nhưng doanh thu mà máy tính Mac mang lạ? đều là con số đáng mơ ước của bất kỳ hãng sản xuất nào. Báo cáo k?nh doanh của Apple luôn vượt ngoà? mong đợ?. Nhưng sự ra đ? của Sony VAIO có ảnh hưởng thế nào tớ? thị trường máy tính nó? chung và Apple nó? r?êng?
Chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của máy tính bảng tớ? những ch?ếc laptop truyền thống.Kể từ kh? ?Pad ra đờ? cùng rất nh?ều tablet Andro?d, doanh số bán máy tính trên toàn thế g?ớ? đều bị kéo xuống, Sony xa thả? nhân v?ên, bán thương h?ệu VAIO; LG cho b?ết số lượng máy bán ra g?ảm sút rõ rệt; Dell cắt g?ảm 15000 nhân v?ên, t?ến hành chuyển đổ? cơ cấu...
Sự ra đ? của Sony kh?ến nh?ều fan hâm mộ hụt hẫng. Vớ? cá nhân tô?, một ngườ? yêu thích các th?ết kế của VAIO cũng như MacBook của Apple và đã từng dùng qua nh?ều model của ha? thương h?ệu này, tô? vẫn luôn h? vọng sẽ sớm có một công ty mang lạ? "chất r?êng" cho thị trường máy tính như Sony đã từng làm được.
Theo Genk.vn