+Aa-
    Zalo

    Trả 3,5 triệu mua Samsung A8, nhận điện thoại Trung Quốc giá 1 triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đăng ký mua điện thoại Samsung Galaxy A8, sau khi thanh toán 3,5 triệu đồng và nhận hàng, chị Tiên phát hiện sản phẩm nhận được là điện thoại MIQ A8 giá bèo.

    (ĐSPL) - Đăng ký mua điện thoại Samsung Galaxy A8, sau khi thanh toán 3,5 triệu đồng và nhận hàng, chị Tiên mới phát hiện ra sản phẩm nhận được lại là điện thoại MIQ A8 với giá trị chỉ khoảng 1 triệu đồng...

    Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong thời gian qua cơ quan này nhận được một số lượng lớn đơn của người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc bị lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại.

    Thông tin trên báo VOV, mới đây, chị Tiên (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người gọi tự giới thiệu là nhân viên của Công ty M.H cho biết, chị Tiên là một trong số ít khách hàng đã may mắn đã trúng thưởng 1 phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng trong chương trình tri ân của công ty nhân dịp 5 năm thành lập.

    Nhân viên công ty đề nghị, phiếu mua hàng này có thể được sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với trị giá trên 5,5 triệu đồng. Với 5 triệu đồng đã có trong phiếu mua hàng, chị Tiên chỉ phải trả phần tiền còn lại là trên 3,5 triệu đồng.

    Trước lời đề nghị hấp dẫn và khi đã biết giá trị của chiếc điện thoại này ngoài thị trường, chị Tiên chấp nhận giao dịch với Công ty M.H. Tuy nhiên, sau khi thanh toán 3,5 triệu đồng và nhận hàng, chị Tiên mới phát hiện ra sản phẩm nhận được lại là điện thoại MIQ A8 với giá trị chỉ khoảng 1 triệu đồng.

    Chị Tiên lập tức phản ánh việc sản phẩm nhận được khác với thông tin ban đầu, nhưng Công ty M.H đã từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền, cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng, qua điện thoại chị Tiên đã nghe nhầm thông tin…

    Mua điện thoại Samsung Galaxy A8, nhưng sản phẩm chị Tiên nhận được lại là điện thoại MIQ A8... (Ảnh: Techz)

    Hay như trường hợp của chị Mai (Q.3, TP.HCM), phản ánh với Báo Người Tiêu Dùng, chị Mai  cho biết, cách đây 5 ngày, chị nhận được điện thoại của một người xưng là Trường từ kênh mua sắm Home shopping ti vi, thông báo về việc chị đã tích lũy được số điểm thưởng tương đương 5 triệu đồng trong một lần mua sắm trong khung giờ vàng của công ty. Nhân viên này tiếp tục mời chào chị Mai: “Nếu mua thêm 1 trong 2 sản phẩm là điện thoại Samsung Galaxy A7 2016 và đồng hồ mạ vàng mà bên công ty đang bán, chị sẽ được giảm giá bằng điểm tích lũy với số tiền tương đương là 5 triệu đồng”.

    Bán tín bán nghi, chị Mai có ý từ chối tiếp thị. Nhưng người gọi vẫn cố gắng thuyết phục và cam kết sản phẩm mà công ty giới thiệu là hàng chính hãng 100\% và được bảo hành toàn quốc nên chị đã đồng ý mua một chiếc điện thoại Samsung Galaxy A7 có giá 8.800.000 đồng. Trừ đi số tiền tích lũy, chị chỉ cần trả 3.800.000 đồng cho chiếc điện thoại này.

    Trong quá trình trao đổi, chị Mai rất cẩn thận và có nói rõ với bên bán hàng, nếu sản phẩm nhận được là hàng giả, hàng Trung Quốc không có nguồn gốc rõ ràng thì chị không nhận hàng. Nhân viên này đồng ý và trả lời nếu là hàng giả, kém chất lượng sẽ được đổi trả trong vòng 7 ngày.

    Khi nhân viên bưu điện giao hàng đến, thấy trên hóa đơn ghi tên mặt hàng là máy tính bảng chị Mai đã ngay lập tức gọi điện đến số điện thoại đã liên lạc trước đó để hỏi rõ. Nhân viên phía công ty giải thích rằng, theo quy định đóng gói sản phẩm, điện thoại có màn hình 5.5 inch phải ghi tên là máy tính bảng vì vậy hóa đơn không được phép ghi là điện thoại di động (ĐTDĐ).

    Chị Mai yêu cầu trả lại thì nhân viên này trình bày, theo quy định của bưu điện, người nhận phải trả tiền mới được mở hộp kiểm tra. Trên hộp giao hàng cũng có ghi rõ “không được phép mở hàng”. Khách hàng có hai lựa chọn, không trả tiền và trả hàng hoặc trả tiền nhận hàng. Nếu chọn nhận hàng, sau khi trả tiền và kiểm tra thấy không đúng sản phẩm đã mua, khách hàng báo lại và phía bên công ty sẽ hỗ trợ để đổi hàng.

    Sau khi bóc hộp kiểm tra, thay vì điện thoại Samsung Galaxy A7 thì sản phẩm mà chị Mai nhận được là một máy tính bảng E Plus (E+) và một gậy selfie tặng kèm. Chị đã phản ánh lại ngay với nhân viên trực máy thì được yêu cầu chờ kiểm tra và 10 phút sau sẽ có người gọi lại, thế nhưng bên kia vẫn bặt vô âm tín.

    Đặt mua điện thoại Samsung Galaxy A7 2016 nhưng chị Mai lại nhận được một máy tính bảng không rõ nguồn gốc.

    Quá bức xúc vì bị lừa, chị Mai tiếp tục gọi điện đến số điện thoại mà bên kia đã gọi tới, yêu cầu giải thích rõ ràng thì nhân viên tên Trường lúc trước gọi để tư vấn mua hàng nghe máy và trả lời lật lọng.

    Theo anh này, bộ phận chăm sóc khách hàng đã tư vấn rõ sản phẩm là “điện thoại sử dụng công nghệ” Samsung Galaxy A7 2016 chứ không phải là ĐTDĐ Samsung Galaxy A7 và cho rằng chị Mai đã nghe không rõ nên bị nhầm lẫn. Người này khẳng định đã tư vấn đúng và sản phẩm chị đã nhận là một chiếc điện thoại chứ không phải là máy tính bảng.

    Tuy nhiên, chị Mai không chấp nhận lời giải thích này và đề nghị cung cấp địa chỉ công ty để đến trực tiếp làm việc thì nhân viên này trả lời quanh co, rồi nhanh chóng trở mặt cho rằng bên mình chỉ cung cấp dịch vụ và tư vấn sản phẩm chứ không trực tiếp bán và giao hàng, nếu muốn đổi trả, khách hàng có thể tìm đến địa chỉ bảo hành đã ghi trên hóa đơn giao hàng.

    Không giải quyết được qua điện thoại, chị Mai quyết định tìm đến địa chỉ ghi trên hóa đơn, yêu cầu gặp lãnh đạo công ty để giải quyết. Tuy nhiên, địa chỉ này không phải của kênh mua sắm Home shopping mà là văn phòng của Công ty Dương Quang VN (201-203 Bến Bình Đông, Q.8, TP.HCM) và toàn bộ nhân viên trong công ty bỏ trốn không tiếp. Sau hơn 1 tiếng chờ đợi, chị Mai nhận được một cuộc điện thoại và nói rằng, sẽ hoàn trả lại 90\% số tiền đã nhận với lý do là công ty này xin trừ 10\% chi phí vận chuyển.

    Thông tin trên báo Bizlive, nhận định của Cục Quản lý Cạnh tranh nêu rõ, các vụ việc lừa đảo nêu trên có một số đặc điểm đáng chú ý:

    Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên công ty thông báo tới người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng vì là 1 trong 50 khách hàng may mắn hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty

    Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm. Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đã tiếp nhận một số vụ việc cụ thể, sản phẩm mua ở đây là điện thoại.

    Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp, và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Ví dụ: điện thoại Samsung Galaxy A8 và điện thoại MIQ A8…

    Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại của công ty.

    Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng.

    Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng – nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty. Do đó, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ánh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.

    Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do người tiêu dùng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Ví dụ: Nhân viên tư vấn nói người tiêu dùng có thể mua điện thoại sử dụng công nghệ của Samsung Galaxy A8, không phải điện thoại Samsung Galaxy A8 như người tiêu dùng vẫn biết đến…

    Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.

    Báo VTC News thông tin thêm, để nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, liên quan đến các giao dịch tương tự (mua hàng từ xa, mua hàng trên truyền hình, mua hàng qua điện thoại…), Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu những quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng.

    Có thể tìm hiểu qua các cơ quan quản lý, báo chí, mạng Internet, người thân… tìm hiểu về công ty bán hàng, hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch…

    Một vấn đề quan trọng là cần tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Cần có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa hoặc hàng hóa tương đương.

    Phải lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch. Ví dụ ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…

    Trong trường hợp cho rằng quyền và lợi ích hợp của mình bị xâm phạm, cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-35-trieu-mua-samsung-a8-nhan-dien-thoai-trung-quoc-gia-1-trieu-a138703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan