N?ềm tự hào của Trung Quốc
Đầu năm 2013, Trung Quốc c&oc?rc;ng bố đ&at?lde; thực h?ện thành c&oc?rc;ng chuyến bay thử ngh?ệm của mẫu thử máy bay chống ngầm Gaox?n-6 (GX-6). Loạ? máy bay chống ngầm này được định danh là Y-8FQ v&?grave; nó dùng khung th&ac?rc;n cơ sở máy bay vận tả? Y-8. Tuy nh?&ec?rc;n, cũng có th&oc?rc;ng
t?n nó được dựa tr&ec?rc;n loạ? máy bay vận tả? mớ? nhất Y-9.
Những h&?grave;nh ảnh đầu t?&ec?rc;n về loạ? t?n.vn/t?mk?em-m\Ã\¡y\ bay.html" target="\_blank">máy bay chống ngầm GX-6 của Trung Quốc xuất h?ện lần đầu trong tháng 11/2011.
Máy bay săn ngầm GX-6 của Trung Quốc
GX-6 có một radar lớn sục sạo ở góc cầu 360 độ, từ đó có thể t&?grave;m k?ếm các bộ phận của tàu ngầm như k&?acute;nh t?ềm vọng, phao sóng &ac?rc;m. Trung Quốc tự nhận th&oc?rc;ng số kỹ thuật tầm xa và góc quét của radar tr&ec?rc;n GX-6 hơn hẳn so vớ? của P-3C Or?on của Mỹ.
Ở đu&oc?rc;? của máy bay được trang bị một th?ết bị phát h?ện từ trường khá dà? để tránh nh?ễu từ máy bay. Trung Quốc đánh g?á t&?acute;nh năng của th?ết bị này kh&oc?rc;ng hề thua kém th?ết bị tương tự ASQ-81 của P-3C Or?on.
X-6 có thể mang theo 100 phao định vị thủy &ac?rc;m (P-3C chỉ mang 48 phao định vị), từ đó bố tr&?acute; một mạng lướ? th?ết bị phát h?ện tàu ngầm dày đặc và rộng lớn, n&ac?rc;ng cao khả năng phát h?ện cũng như g?a tăng độ ch&?acute;nh xác kh? thực h?ện các nh?ệm vụ tác ch?ến chống ngầm.
ớ? th&oc?rc;ng số này, truyền th&oc?rc;ng Trung Quốc tự hào GX-6 có ưu thế vượt trộ? về đ?ện tử, khả năng thám trắc cũng như c&oc?rc;ng nghệ so vớ? P-3C.
Về vũ kh&?acute;, GX-6 trang bị các hệ thống phòng vệ và t&ec?rc;n lửa kh&oc?rc;ng - đố? - kh&oc?rc;ng do Trung Quốc chế tạo
Ph? hành đoàn của GX-6 là 10 ngườ?, gồm ph? c&oc?rc;ng, sĩ quan phụ trách hệ thống định vị thủy &ac?rc;m, phụ trách vũ kh&?acute;, các chuy&ec?rc;n g?a ph&ac?rc;n t&?acute;ch&hell?p; từ đó tạo ra một hệ thống chống ngầm hoàn chỉnh, từ t&?grave;m k?ếm, phát h?ện, theo d&ot?lde;? và t?&ec?rc;u d?ệt mục t?&ec?rc;u.
Bắc K?nh
t?n rằng GX-6 có thể đảm bảo cho họ có ưu thế trong vòng 20 năm tớ? trong cuộc đố? đầu vớ? các quốc g?a láng g?ềng. V?ệc chế tạo thành c&oc?rc;ng GX-6 g?úp Trung Quốc trở thành nước thứ 6 có khả năng chế tạo máy bay chống ngầm cỡ lớn tr&ec?rc;n thế g?ớ? sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Nhật Bản.
Trung Quốc trở thành nước thứ 6 có khả năng chế tạo máy bay chống ngầm cỡ lớn sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Nhật Bản
Vừa ra đờ? đ&at?lde; lạc hậu
H?ện nay, Mỹ có 2 loạ? là P-3C Or?on và P-8A Pose?don, còn Nhật có P-3C và P-1 và đặc b?ệt là thủy ph? cơ chống ngầm US-2 mà họ mớ? đưa vào b?&ec?rc;n chế đầu năm nay. Nga có IL-38 và Tu-142M3, Pháp có “Atlant?c” và Anh có N?mrod MR2 là các loạ? máy bay chống ngầm cánh cố định.
Máy bay săn ngầm P-3C của Mỹ
Báo ch&?acute; Trung Quốc ca ngợ?, ngoà? tầm bay và thờ? g?an lưu kh&oc?rc;ng, GX-6 vượt trộ? P-3C ở tất cả các tham số khác. GX-6 có trọng lượng cất cánh và vận tốc tố? đa tương đương P-3C, sử dụng động cơ phản lực cánh quạt 6 lá, c&oc?rc;ng suất 5200 Hp; có thể cất, hạ cánh ngay tạ? các đường băng d&at?lde; ch?ến. Tuy nh?&ec?rc;n, nó chỉ có tầm hoạt động 5000km, trong kh? P-3C là hơn 8.000km.
Các chuy&ec?rc;n g?a Trung Quốc cho rằng, sự ch&ec?rc;nh lệch r&ot?lde; nét g?ữa GX-6 và P-3C là máy bay Trung Quốc hơn hẳn về kho dữ l?ệu sóng sonar mẫu và các thuật toán xử lý m&oc?rc;? trường hả? dương. Về mặt số học, GX-6 có khả năng rả? và thu t&?acute;n h?ệu của 100 phao sonar, còn P-3C chỉ có 48 phao.
Tuy vậy, v?ệc so sánh vớ? loạ? máy bay Mỹ phát tr?ển cuố? thập n?&ec?rc;n 60 của thế kỷ 20 chỉ thể h?ện sự có hạn về mặt c&oc?rc;ng nghệ. P-3C Or?on bắt đầu được đưa vào b?&ec?rc;n chế của hả? qu&ac?rc;n Mỹ năm 1969, là máy bay là máy bay tr?nh sát chống ngầm ch?ếm vị tr&?acute; hàng đầu thế g?ớ? suốt 40 năm qua. Thờ? kỳ đỉnh cao của nó, hả? qu&ac?rc;n Mỹ đ&at?lde; trang bị tớ? 300 ch?ếc.
P-3C của Mỹ ra đờ? trước thờ? kỳ số hóa, trong kh? máy bay Trung Quốc được hưởng những thành quả c&oc?rc;ng nghệ t?&ec?rc;n t?ến nhất của thế kỷ 21. V&?grave; vậy, nếu GX-6 vượt trộ? P-8A và P-1 th&?grave; mớ? đáng lưu t&ac?rc;m chứ so vớ? vớ? P-3C th&?grave; kh&oc?rc;ng có g&?grave; phả? chú ý.
Tr&ec?rc;n thực tế, ngườ? ta mớ? chỉ thấy GX-6 hơn P-3C ở đ?ểm nh?ều phao sonar hơn, về chất lượng th&?grave; chưa được chứng m?nh bằng thực tế.
Ngược lạ?, P-3C đ&at?lde; chứng m?nh khả năng s?&ec?rc;u hạng của nó nh?ều lần trong thực tế. Trong 2 tháng qua, sự k?ện Nhật 3 lần l?&ec?rc;n t?ếp phát h?ện ra tàu ngầm “lạ” mà họ cho là tàu ngầm Trung Quốc đ&at?lde; thể h?ện khả năng của P-3C Or?on kh&oc?rc;ng hề g?ảm theo thờ? g?an.
H?ện nay, một thế hệ máy bay tr?nh sát chống ngầm t?&ec?rc;n t?ến đ&at?lde; xuất h?ện. P-8A Pose?don của Mỹ, P-1 của Nhật đ&at?lde; được đưa vào sử dụng, trong kh? Nga cũng bắt đầu th?ết kế một loạ? máy bay tuần t?ễu săn ngầm mớ? thay cho Tu-142-M3 kh? vẫn còn có IL-38. Ngườ? Mỹ dự định trang bị tớ? 117 ch?ếc P-8A, trong kh? Nhật cũng chế tạo 70 ch?ếc P-1 để thay thế 80 ch?ếc P-3C. GX-6 của Trung Quốc kh&oc?rc;ng thể so vớ? những loạ? này được.
Máy bay săn ngầm thế hệ mớ? P-1 của Nhật Bản
Trung Quốc tự hào GX-6 là sản phẩm tự ngh?&ec?rc;n cứu nhưng các chuy&ec?rc;n g?a quốc tế khẳng định đ&ac?rc;y lạ? là một sản phẩm copy. Ngày 1/4/2001, một máy bay g?ám sát EP-3C của Hả? qu&ac?rc;n Mỹ đ&at?lde; buộc phả? hạ cánh xuống một s&ac?rc;n bay tr&ec?rc;n đảo Hả? Nam trước sự ngăn chặn của các máy bay ch?ến đấu J-8II Trung Quốc. Sau đó ch?ếc máy bay này bị thu g?ữ và Trung Quốc đ&at?lde; huy động các chuy&ec?rc;n g?a mổ xẻ loạ? máy bay tuần tra này của Mỹ.
Trong suốt thờ? g?an sau này, các nhà khoa học Trung Quốc đ&at?lde; bỏ rất nh?ều c&oc?rc;ng sức để ngh?&ec?rc;n cứu và sao chép, đặc b?ệt là các th?ết bị tr?nh sát đ?ện tử.
Máy bay g?ám sát EP-3C của Hả? qu&ac?rc;n Mỹ
Hơn 10 năm sau, vào tháng 11/2011, GX-6 của Trung Quốc mớ? xuất h?ện lần đầu t?&ec?rc;n, một năm sau nữa mớ? bay thử ngh?ệm. V&?grave; sao chép n&ec?rc;n chắc chắn chất lượng của nó kh&oc?rc;ng được như nguy&ec?rc;n bản.
GX-6 l?ệu có xứng đáng là khắc t?nh của K?lo V?ệt Nam?
Trước hết phả? xét xem, GX-6 dùng những th?ết bị tr?nh sát nào, từ đó mớ? có thể t&?grave;m ra ch?ến thuật g?úp tàu ngầm K?lo V?ệt Nam trở n&ec?rc;n tàng h&?grave;nh trước GX-6.
Thứ nhất là radar gắn ở phần mũ? của GX-6. Radar này có thể sục sạo ở góc cầu 360 độ để t&?grave;m k?ếm các bộ phận của tàu ngầm như k&?acute;nh t?ềm vọng, phao sóng &ac?rc;m. Chưa có th&oc?rc;ng số cụ thể của radar này nhưng có thể lấy của P-3C để tham khảo: radar P-3C có thể phát h?ện k&?acute;nh t?ềm vọng của tàu ngầm ở cự ly khoảng 30km, phát h?ện xuồng cứu s?nh ở cự ly 60km.
Do các tàu ngầm V?ệt Nam chỉ để tuần tra bảo vệ vùng b?ển chủ quyền n&ec?rc;n hả? tr&?grave;nh kh&oc?rc;ng quá dà?. Vớ? khoảng cách này, tàu ngầm V?ệt Nam có thể kh&oc?rc;ng cần phả? nổ? l&ec?rc;n nh?ều, do đó, v?ệc sử dụng radar để săn tàu ngầm chỉ là phương pháp thứ yếu.
Thứ ha? là th?ết bị dò từ t&?acute;nh được gắn sau đu&oc?rc;?. Theo nguy&ec?rc;n tắc, tàu ngầm kh? d? chuyển sẽ tạo ra một vùng từ t&?acute;nh bất thường so vớ? từ t&?acute;nh của Trá? Đất. Dựa tr&ec?rc;n h?ện tượng này mà máy bay săn ngầm có thể phát h?ện ra tàu ngầm. Tuy nh?&ec?rc;n, kh? sử dụng phương pháp này, máy bay cần phả? bay ở độ cao thấp, ở P-3C là 1,5 km. Độ cao này nằm trong tầm hỏa lực phòng kh&oc?rc;ng của K?lo.Thứ ba là hệ thống phao định vị thủy &ac?rc;m. GX-6 được c&oc?rc;ng bố mang theo 100 phao thủy &ac?rc;m. Đ&ac?rc;y ch&?acute;nh là th?ết bị tr?nh sát chủ lực của các máy bay săn ngầm. Các phao thủy &ac?rc;m này hoạt động dựa tr&ec?rc;n nguy&ec?rc;n tắc thu nhận t&?acute;n h?ệu &ac?rc;m thanh từ tàu ngầm phát ra (nguy&ec?rc;n lý thụ động), hoặc t&?acute;n h?ệu phản hồ? từ tàu ngầm (nguy&ec?rc;n lý chủ động).
Định vị thủy &ac?rc;m chủ động có thể xác định ch&?acute;nh xác vị tr&?acute; tàu ngầm, cả về phương vị và cự l?. Tuy nh?&ec?rc;n, định vị thủy &ac?rc;m chủ động cũng đồng thờ? làm lộ vị tr&?acute; nguồn phát &ac?rc;m, kh?ến cho tàu ngầm có thể kịp lẩn tránh và th&oc?rc;ng báo cho hạm tàu nổ? và máy bay ch?ến đấu phản k&?acute;ch đánh vào phương t?ện mang thả phao thủy &ac?rc;m. Do đó, định vị thủy &ac?rc;m chủ động thường chỉ được sử dụng tr&ec?rc;n các phương t?ện có độ ồn cao, như máy bay hay tàu ch?ến và chỉ sử dụng trong thờ? g?an rất ngắn, để tránh bị phát h?ện.
Định vị thủy &ac?rc;m theo nguy&ec?rc;n lý thụ động kh&oc?rc;ng thể định vị ch&?acute;nh xác như định vị thủy &ac?rc;m chủ động, đồng thờ? kh&oc?rc;ng xác định được cự l?, tuy nh?&ec?rc;n, phương t?ện mang kh&oc?rc;ng bị lộ vị tr&?acute;. Do vậy, định vị thụ động chỉ dùng để xác định th&oc?rc;? chứ chưa thể dùng để tấn c&oc?rc;ng mục t?&ec?rc;u.
Máy bay P-3C đang thả phao định vị thủy &ac?rc;m
K?lo được mệnh danh là Lỗ đen v&?grave; hoạt động cực &ec?rc;m mà đến Mỹ cũng khó phát h?ện. Cứ co? như GX-6 có tr&?grave;nh độ cực h?ện đạ? có thể phát h?ện ra th&?grave; chưa hẳn GX-6 Trung Quốc thực sự là khắc
t?nh của K?lo V?ệt Nam, bở? nh?ệm vụ săn ngầm thực ra tương tự như kh? rọ? đèn p?n t&?grave;m k?m trong b&at?lde;? cỏ. Th?ết bị tr?nh sát đều có g?ớ? hạn phát h?ện kh&oc?rc;ng quá lớn. H?ện tạ?, kỹ thuật định vị thủy &ac?rc;m có thể nhận b?ết tàu ngầm trong phạm v? trung b&?grave;nh khoảng 10 - 20 km và ngư l&oc?rc;? trong phạm v? khoảng và? km.
Tất nh?&ec?rc;n đấy là g?ả th?ết kh? GX-6 được tự do tung hoành. Tr&ec?rc;n thực tế ch?ến đấu, để phát huy h?ệu quả và tránh bị phát h?ện, t?&ec?rc;u d?ệt, V?ệt Nam phả? thực h?ện tốt các y&ec?rc;u cầu sau:
1. Làm tốt c&oc?rc;ng tác g?ữ b&?acute; mật về phương án tác ch?ến, đường cơ động, vị tr&?acute; ẩn nấp của tàu ngầm kết hợp đồng thờ? vớ? ngh? b?nh. Nếu kh&oc?rc;ng được dự báo về vùng b?ển và thờ? g?an tàu ngầm K?lo đ? qua, b?ển Đ&oc?rc;ng là quá bao la vớ? khả năng của GX-6. Đặc b?ệt vớ? phương ch&ac?rc;m chỉ phòng thủ n&ec?rc;n hả? tr&?grave;nh của K?lo V?ệt Nam kh&oc?rc;ng quá dà?, từ căn cứ có thể vòng theo nh?ều đường khác nhau để đến ch?ến trường.
2. Huấn luyện k&?acute;p thủy thủ tàu ngầm có thể nắm vững vùng b?ển Đ&oc?rc;ng, thành thạo trong cơ đng xử lý t&?acute;nh huống kh? phát h?ện thấy máy bay săn ngầm đố? phương.
3. H?ệp đồng chặt chẽ vớ? lực lượng tàu mặt nước và kh&oc?rc;ng qu&ac?rc;n, đặc b?ệt là Kh&oc?rc;ng qu&ac?rc;n. Kh? mà phòng kh&oc?rc;ng tr&ec?rc;n ch?ến hạm V?ệt Nam chưa bao quát được b?ển Đ&oc?rc;ng th&?grave; Kh&oc?rc;ng qu&ac?rc;n ch&?acute;nh là lá chắn tr&ec?rc;n b?ển. Vớ? đặc đ?ểm máy bay săn ngầm tốc độ kh&oc?rc;ng cao, độ cơ động kém, thờ? g?an săn ngầm cũng khá dà? v&?grave; cần sục sạo tr&ec?rc;n vùng b?ển rộng n&ec?rc;n các t?&ec?rc;m cường k&?acute;ch Su-30, Su-27, Su-22 phả? làm tốt nh?ệm vụ ngăn chặn, t?&ec?rc;u d?ệt máy bay săn ngầm đố? phương.
Lực lượng Kh&oc?rc;ng qu&ac?rc;n hả? qu&ac?rc;n ch&?acute;nh là lá chắn của tàu ngầm K?lo V?ệt Nam tr&ec?rc;n b?ển Đ&oc?rc;ng
Nếu thực h?ện tốt những nh?ệm vụ tr&ec?rc;n th&?grave; GX-6 thực sự chưa thể uy h?ếp được K?lo V?ệt Nam. Vũ kh&?acute; nào cũng vậy, quan trọng nhất là cách dùng mà qu&ac?rc;n độ? V?ệt Nam lạ? được đánh g?á là sáng tạo và l?nh hoạt trong vấn đề này.Theo
Tr? thức trẻLink bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tq-doa-tung-sieu-vu-khi-nuot-chung-kilo-636-cua-viet-nam-a70.html